Hiện nay, chúng ta không còn xa lạ gì với hình thức mua bán đất thổ cư nữa bởi vì nó là một phần thiết yếu của cuộc sống nhằm đáp ứng nhu cầu ở của con người. Trong quá trình đầu tư mua bán đất, nhiều người chưa có kinh nghiệm không thể tránh khỏi chiêu trò lừa đảo của một số người. Chính vì thế, BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ giúp bạn tóm tắt lại một số lưu ý khi đầu tư đất thổ cư để đảm bảo an toàn và quyền lợi của người mua, đầu tư.

Lý do đất thổ cư được nhiều người quan tâm như hiện nay.

Đất thổ cư được nhiều người quan tâm tìm mua bởi một số lý do sau:

  • Đất thổ cư là loại hình bất động sản có tiềm năng sinh lợi nhuận cao. Dân số chúng ta ngày càng tăng nhanh nhưng đất lại ngày càng khan hiếm. Với tình hình này, đất thổ cư ngày càng trở nên đắt đỏ và những ai đang sở hữu nguồn đất thổ cư lớn chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận rất cao.
  • Các khu căn hộ tuy phát triển và xây dựng nhiều nhưng một số người lại không thích kiểu nhà như thế, họ muốn tạo nên một ngôi nhà theo ý thích của mình. Chính vì thế, nhiều người đổ xô vào mua đất thổ cư để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Lý do đất thổ cư được nhiều người quan tâm như hiện nay

Lý do đất thổ cư được nhiều người quan tâm như hiện nay

Một số lưu ý khi đầu tư đất thổ cư cho mọi người.

Đất có giá trị rất lớn nên khi đầu tư hay mua bán mọi người nên tìm hiểu kỹ các thông tin về đất để tránh trường hợp không hay xảy ra. Mọi người nên lưu ý khi mua đất thổ cư và cụ thể như sau:

Đất thổ cư muốn thực hiện giao dịch phải có sổ đỏ.

Sổ đỏ hay còn có tên gọi khác hiện nay là giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu đất. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng và không thể thiếu trong các cuộc giao dịch mua bán đất. Một trong những lưu ý khi đầu tư đất thổ cư chính là đất phải có sổ đỏ. Bạn cần phải mua các lô đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng mới đảm bảo được an toàn vì sẽ được đền bù khi đất bị Nhà nước thu hồi và tránh được các tranh chấp xảy ra sau này.

Thêm nữa, bạn mua đất có sổ đỏ sẽ biết được chính xác diện tích lô đất cần mua bao nhiêu vì có một số trường hợp đất bạn mua có diện tích 30m2 nhưng diện tích ghi trong sổ đỏ là 50m2. Khi đó, các chủ đất thường hay lấy lý do chờ tách sổ vì đất bạn mua đang chung sổ với lô đất khác. Chính vì thế, bạn cần phải tìm hiểu thông tin đất thật kỹ và nhớ lưu ý khi đầu tư đất thổ cư này để tránh trường hợp bị lừa nhé.

Đất thổ cư muốn thực hiện giao dịch phải có sổ đỏ

Đất thổ cư muốn thực hiện giao dịch phải có sổ đỏ

Người đầu tư nên kiểm tra một số tính pháp lý của đất thổ cư

Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra đất có nằm trong diện quy hoạch nào hay không, đất có nằm trong các dự án giải tỏa hay thu hồi không. Đây là một trong các yếu tố quyết định hàng đầu về giá trị lô đất mà bạn muốn đầu tư.

Với lưu ý khi đầu tư đất thổ cư này, bạn có thể đến phòng Tài nguyên và Môi trường tại địa phương nơi có đất để kiểm tra thông tin về các quy hoạch trong khu vực đó.

Người đầu tư nên kiểm tra một số tính pháp lý của đất thổ cư

Người đầu tư nên kiểm tra một số tính pháp lý của đất thổ cư

Người đầu tư nên lưu ý về hợp đồng mua bán đất.

Đây cũng mà một lưu ý khi đầu tư đất thổ cư rất quan trọng, mọi người cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của mình khi thực hiện giao dịch về đất. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về việc lập hợp đồng hay không hiểu rõ về luật thì bạn có thể nhờ luật sư xem bản hợp đồng của mình. Như thế, luật sư sẽ nhanh chóng nhận ra một số điểm bất cập trong hợp đồng và có thể điều chỉnh lại một cách kịp thời.

Lưu ý khi đầu tư đất thổ cư trong việc làm hợp đồng mua bán, người mua phải xem xét một cách kỹ lưỡng tất cả các điều khoản được thể hiện trong hợp đồng. Có như thế, các bạn mới tránh được một cách tối đa các phát sinh sau này.

Lưu ý khi đầu tư đất thổ cư trong việc làm hợp đồng mua bán

Lưu ý khi đầu tư đất thổ cư trong việc làm hợp đồng mua bán

Các chữ ký của tất cả người có liên quan đến việc mua bán phải có đầy đủ trong hợp đồng để tránh việc tranh chấp tài sản sau này. Ví dụ, đất bạn mua là của gia đình thì những người trong gia đình đó đều có quyền sở hữu đất, vì thế bạn cần có đủ các chữ ký của tất cả thành viên trong gia đình để đảm bảo quyền lợi của mình.

Sau khi lập xong bản hợp đồng, cả hai bên mua bán nên đem hợp đồng đó đến văn phòng công chứng để xác nhận và đóng dấu. Bạn sẽ đảm bảo được tối đa tính pháp lý khi áp dụng lưu ý khi đầu tư đất thổ cư này.

Hợp đồng mua bán đất cần được đóng dấu để đảm bảo pháp lý

Hợp đồng mua bán đất cần được đóng dấu để đảm bảo pháp lý

Người đầu tư nên lưu ý về vị trí và diện tích đất thổ cư.

Vị trí và diện tích đất thổ cư được đưa vào lưu ý khi đầu tư đất thổ cư cho người mua vì nó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn mà chọn đất. Theo đó, các bạn cần xem xét về mục đích mua đất của mình để chọn vị trí đất cho phù hợp.

Trường hợp mua đất để xây dựng nhà ở

Lưu ý khi đầu tư đất thổ cư để xây dựng nhà ở, bạn nên chọn đất ở các vị trí không quá xa với bệnh viện, trường học, chợ,… Đất được chọn là nơi nên yên tĩnh một chút, không có quá nhiều xe cộ đi lại để tránh ồn ào hay khói bụi.

Diện tích đất thì tùy thuộc vào điều kiện tài chính của bạn, mua đất xây dựng nhà ở thì không cần chọn đất ở vị trí mặt tiền. Để tiết kiệm được chi phí, bạn không nên mua đất quá lớn, chỉ cần đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của thành viên trong gia đình là được. Tốt nhất, bạn nên mua đất ở hướng Đông Nam và hướng Nam để xây dựng nhà ở vì đây được xem là hướng tốt trong phong thủy, là hướng có thể đón gió mát và tránh được nắng mặt trời chiếu vào thẳng nhà.

Mua đất đầu tư nên chọn những nơi có tiềm năng phát triển cao

Mua đất đầu tư nên chọn những nơi có tiềm năng phát triển cao

Trường hợp mua đất thổ cư để kinh doanh, đầu tư

Trong trường hợp này, lưu ý khi đầu tư đất thổ cư được đưa ra đó là chọn những vị trí có giao thông thuận lợi, nhiều người đi lại và không có vật lớn cản trở như trụ điện hay cây. Bạn chọn đất mặt tiền càng rộng thì càng được nhiều sự chú ý của khách hàng vì nó mang lại cảm giác quy mô hoành tráng của cửa hàng bạn. Chủ đất cũng cần phải quan tâm đến hướng đất sao cho hợp phong thủy với mình để công việc làm ăn ngày càng phát đạt và tránh những điều không hay xảy ra.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng nếu mua đất thổ cư để xây dựng nhà hàng kinh doanh thì cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất dịch vụ, thương mại theo đúng quy định. Như vậy, bạn kinh doanh một cách hợp pháp trên đất này và không bị phạt.

Trường hợp mua đất đầu tư vào bất động sản

Đối với các trường hợp đầu tư bất động sản này, người mua đất nên tìm hiểu các thông tin về công trình sắp xây dựng hay dự án giao thông trong tương lai để định giá tiềm năng đất. Nếu đất sắp xây dựng bệnh viện, trường học xung quanh và mở đường lớn thì bạn nên mua ngay vì khi bán lại đảm bảo sẽ có lợi nhuận rất cao.

Vậy là bạn đã nắm được một số lưu ý khi đầu tư đất thổ cư qua bài viết trên rồi, nhớ áp dụng nếu bạn đang có ý định đầu tư mua đất nhé. Các bạn có thể xem thêm các tin tức nhà đất qua trang web xaydungxhome.vn.