Trên thế giới hiện nay có rất nhiều công trình, cảnh quan nổi tiếng còn tồn tại sau khi trải qua nhiều năm tháng chiến tranh, xung đột,… Và nếu bạn đang là sinh viên ngành kiến trúc hoặc chỉ là niềm đam mê, sự quan tâm cho kiến trúc chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua bài viết này. Hãy cùng lướt xem có những huyền thoại kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng nào trên thế giới

Những thiết kế huyền thoại của những kiến trúc sư cảnh quan

Những thiết kế huyền thoại của những kiến trúc sư cảnh quan

Kiến trúc sư Frederick Law Olmsted

Đứng đầu bảng danh sách những huyền thoại kiến trúc cảnh quan thì phải nói tới Frederick Law Olmsted. Ông dường như là người tiên phong đầu tiên, ông tổ trong ngành thiết kế kiến trúc cảnh quan tại Mỹ. Ông sinh năm 1822 tại Hartford, Connecticut, USA.

Kiến trúc sư cảnh quan huyền thoại Frederick Law Olmsted

Kiến trúc sư cảnh quan huyền thoại Frederick Law Olmsted

Frederick luôn quan điểm rằng dù ở bất cứ đâu, thuộc bất kỳ tầng lớp xã hội nào thì tất cả mọi người dân trên đất Mỹ đều có quyền được tận hưởng, lợi ích của không gian xanh đô thị. Và đó cũng chính là triết lý trong các thiết kế của ông.

Dự án đánh mốc mang ý nghĩa to lớn nhất đối với ông. Và đây có thể coi là dự án nổi bật nhất chính là dự án cộng đồng khuôn viên Riverside ở Illinois. Ngoài ra còn nhiều dự án nổi bất khác như công viên hoàng gia Montreal ở Quebec, Canada; Viện sinh sống tai Hartford quê hương của ông; Hệ thống công viên ở Kentucky,…

Hơn hết, không chỉ là một nhà thiết kế, kiến trúc sư tài ba về cảnh quan, ông còn là một nhà phê bình xã hội, nhà báo và thiết kế nhiều chương trình giảng dạy về ngành kiến trúc cảnh quan tại các trường đại học để truyền đạt lại những kinh nghiệm, thành quả mà ông đã chiêm nghiệm và tích lũy được.

Andre Le Notre

Nếu nói đến kiến trúc cảnh quan ở Châu Âu thì không thể không kể đến Andre Le Notre. Một kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng tài ba của Pháp. Andre Le Notre sinh năm 1613, ông có xuất phát điểm từ việc làm công, chăm sóc vườn cho các gia đình quý tộc tại Pháp.

Kiệt tác khu vườn Versailles của Andre Le Notre

Kiệt tác khu vườn Versailles của Andre Le Notre

Sau này, ông trở thành thợ làm vườn chính, chăm sóc khu vườn cho vua Louis 14. Dần dần ông có những thiết kế riêng cho khu vườn của riêng mình, do mình chăm sóc. Khu vườn Versailles do ông tự thiết kế từng lối đi vào, khu phun nước, bày trí cây cối, vườn hoa,...

Kiệt tác này là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông. Khu vườn Versailles đã đưa danh tiếng, tên tuổi của ông lên ngang hàng giới quý tộc. Những thiết kế khu vườn sau này bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Andre Le Notre mang đậm những nét đẹp cổ điển đặc trưng của Pháp.

Lancelot Brown

Một đại diện kiến trúc sư nổi bật đến từ Châu Âu. Lancelot Brown là một nhà thiết kế cảnh quan người Anh. Ông sinh năm 1716 – mất năm 1783. Ông luôn được nhắc đến như một người nghệ sĩ tài ba và vỹ đại nhất nước Anh.

Một trong những công trình thiết kế Lancelot Brown

Một trong những công trình thiết kế Lancelot Brown

Trong những thiết kế của ông luôn sử dụng nhiều loại cây, chúng có độ cao khác nhau để tạo nên tổng thể cho những thiết kế mang nét mềm mại nhất có thể. Quan điểm thiết kế của ông là mang được càng nhiều nét đẹp tự nhiên vào trong thiết kế nhất có thể. Có thể những thiết kế của ông là những bản copy hoàn hảo từ thiên nhiên.

Theo thống kế, quãng đời sự nghiệp của ông đã thiết kế lên tới con số hơn 170 khu quan cảnh. Cho tới nay qua nhiều năm tháng vẫn còn nhiều công trình của ông còn tồn tại như quan cảnh của cung điện Blenheim, vườn nhà Harewood, Lâu Đài Warwick,…

Marc Peter Keane

Nối tiếp danh sách này là nhà kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng người Mỹ nhưng mang nét nhẹ nhàng, tinh tế của người Nhật. Tại sao lại nói như vậy? Marc Peter Keane là người Mỹ nhưng ông đã có một thời gian 18 năm sống tại Kyoto, Nhật.

Kyoto, có thể nói là thành phố khá yên bình, nhịp sống giản dị nhất tại Nhật. Có lẽ có thời gian sinh sống khá lâu tại đây mà những thiết kế cảnh quan của ông khi quay về Mỹ mang chút bình yên, giản dị và thơ mộng như Kyoto vậy.

Quần đảo Dream thiết kế nổi bật của Marc Peter Keane

Quần đảo Dream thiết kế nổi bật của Marc Peter Keane

Theo Keane, thì một khu vườn nhỏ trong một ngôi nhà tại Nhật nó như là một sự khám phá, là một bộ sưu tập những chi tiết nhỏ nhất. Nếu có thể so sánh thì nó như việc một nhà điêu khắc tỉ mỉ từng tý, từng chi tiết nhỏ, như thổi hồn của người nghệ sĩ vào tác phẩm của mình.

Sự kết hợp giữa quan điểm nghệ thuật phương Tây và phương Đông giúp ông có thiết kế cảnh quan nổi bật nhất là quần đảo Dream tại NewYork, Mỹ

Piet Oudolf

Piet Oudolf là một nhà thiết kế cảnh quan sân vườn nổi tiếng người Hà lan. Ông là người đi đầu làn sóng sử dụng những loại cây lâu năm trong thiết cảnh quan. Có thể nhìn thấy được trong thiết kế của ông mang sự táo bạo.

Thiết kế của Piet Oudolf được tính toán tỉ mỉ từ lúc còn là bản vẽ

Thiết kế của Piet Oudolf được tính toán tỉ mỉ từ lúc còn là bản vẽ

Quan điểm của ông cho rằng việc sử dụng những cụm hoa tươi trong thiết kế cảnh quan không sử dụng được lâu dài. Sự ổn định và tồn tại lâu dài của cây lâu năm mới là triết lý trong thiết kế của ông. Ông thường tạo thành cụm cho những cây lâu năm để chúng phát triển sau này.

Để có được những nhận định, những quan sát về việc sử dụng cây lâu năm trong thiết kế cảnh quan khu vườn, trước đó ông đã có những thử nghiệm, nghiên cứu từ việc trồng trọt, ươm cây cùng vợ

Những dự án nổi bật của Piet Oudolf phải kể đến như khu vườn gần bảo tàng thiết kế Vitra, vườn Oudolf Detroit ở Michigan, vườn nội thất phòng trưng bày Serpentine, Công viên thành phố Enkoping ở Thụy Điển, khu vườn thiên niên kỷ trong khu bảo tồn thiên nhiên Pens Thorpe,…

Bài viết đã giới thiệu 5 kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng tiêu biểu trong giới kiến trúc. Họ là những đại diện với những phong cách thiết kế khác nhau. Để tìm hiểu sâu hơn về họ hãy đón chờ những bài viết tiếp theo nhé.