Nhà đầu tư condotel “bỏ chạy”

NoiThatXhome.vn – Nhiều người vay ngân hàng để đầu tư condotel nhưng dịch bệnh đang khiến họ bị sa lầy. Khách du lịch tụt giảm khiến nhà bị bỏ trống cả năm trời, áp lực trả nợ ngân hàng mỗi tháng khiến nhiều nhà đầu tư phải tìm cách bán gấp.

NoiThatXhome.vn – Nhiều người vay ngân hàng để đầu tư condotel nhưng dịch bệnh đang khiến họ bị sa lầy. Khách du lịch tụt giảm khiến nhà bị bỏ trống cả năm trời, áp lực trả nợ ngân hàng mỗi tháng khiến nhiều nhà đầu tư phải tìm cách bán gấp.

Bà Lan (ngụ quận 10, TP.HCM) cho biết, cuối năm 2019, gia đình bà gom góp vay tiền, đầu tư 2 căn condotel tại Khánh Hoà và Bình Thuận. Mỗi căn hộ 60m2, có giá khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, cộng thêm các chi phí sửa nhà, mua sắm đồ đạc, tổng số tiền đầu tư trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Gia đình bà kỳ vọng sau khi đầu tư, mỗi căn hộ sẽ mang về mức lãi khoảng 10 – 12%/năm. Tuy nhiên, đó chỉ là tính toán lý thuyết.

Ngay sau khi nhận nhà, năm 2020, dịch bùng phát. Gia đình bà Lan cầm cự tìm mọi cách xoay chuyển nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Đầu năm 2021 bà Lan rao bán cả hai căn condotel với giá chỉ bằng lúc mua vào nhưng tìm mãi không có người mua.

“Tôi ôm nợ ngân hàng hơn 2 tỷ đồng. Bao nhiêu tiền vay mượn đổ hết vào đây, cứ tưởng nó sinh lời ai dè dịch làm mọi thứ thê thảm quá. Giờ bao nhiêu tiền tôi xoay hết để trả nợ ngân hàng, mùa này đã không làm ăn được gì mà con mắc nợ. Rao bán 2 căn condotel, thậm chí bán lỗ mà chưa ai mua”, bà Lan than thở.

Dù đã có ít nhiều kinh nghiệm nhưng ông Bình cũng đang lao đao bởi không lường trước mọi khó khăn. Giấc mơ condotel không “màu hồng” như mọi người vẫn nghĩ.

“Tôi từng là người kiếm lời chút đỉnh từ condotel. Nhưng không nhiều đâu. Mức lời cực thấp, chỉ khoảng 3 – 5%/năm và rất nhiều rủi ro giấy tờ pháp lý. Chưa kể đến việc tôi phải dành thời gian lăn lộn tại các vùng du lịch để thực địa nữa kia. Có vùng khách du lịch nhiều nhưng condotel thanh khoản ít lắm, không ra hàng được. Chưa kể, vừa rồi, dịch bùng phát, tôi cầm cự không nổi cũng đành bán nhà và rao bán vài căn hộ bù lỗ, giảm nợ” – ông Bình cho hay.

Theo tìm hiểu, làn sóng rao bán cắt lỗ, giảm giá condotel diễn ra từ năm 2020 tới nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dạo quanh các trang mạng xã hội, diễn đàn nhà đất, dễ dàng bắt gặp những lời rao bán, giảm giá loại hình bất động sản này. Thậm chí, nhiều căn rao báo hơn cả năm nhưng đến nay vẫn chưa có người hỏi mua dù chủ nhà đã giảm giá sâu.

"Tôi đã theo thị trường này nhiều năm nay, cũng khó chứ không phải không nhưng chưa bao giờ thấy khó khăn như thời điểm này. Dịch mà, ai giao dịch condotel làm gì. Đó là chưa kể, làn sóng người trả căn hộ, vì không còn tiền duy trì" – Quân, một môi giới phân khúc condotel tiết lộ.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam của DKRA Việt Nam, trong quý 2 năm nay, phân khúc condotel ghi nhận giao dịch 600 sản phẩm, chỉ bán được trong tháng 4, trước khi dịch bệnh tái bùng phát, từ giữa cuối quý 2 thanh khoản kém. Đơn vị này cho biết, đợt dịch Covdid-19 lần thứ 4 đã thực sự ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có phân khúc condotel. Thị trường này ghi nhận lượng tồn kho lớn, nhiều dự án không phát sinh giao dịch.

Theo nhiều chuyên gia, sự đi xuống của thị trường condotel là điều đã được nhìn thấy trước. Bên cạnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh thì còn đến từ nhiều vấn đề khác. Trong đó có việc pháp luật đến nay vẫn chưa có công nhận một “danh phận” chính thức cho condotel.

GS Đặng Hùng Võ lý giải, thị trường condotel Việt Nam phát triển nhưng thiếu khung pháp luật về đất đai, về quản lý và vận hành các BĐS du lịch đa công năng. Cùng vơí đó, là tác động từ việc ngành du lịch đóng cửa hoàn toàn trong một thời gian dài để phòng dịch Covid-19. Hai yếu tố này làm nên sự thất bại của phân khúc condotel.

Những năm gần đây, việc nhiều doanh nghiệp phát triển loại hình condotel hứa hẹn đưa ra cam kết lợi nhuận lên đến 12% nhưng sau đó không thực hiện được cũng khiến nhà đầu tư mất lòng tin. Thậm chí, nhiều dự án chậm tiến độ bàn giao nhà, kéo khách hàng vào hàng loạt vụ kiện tụng kéo dài suốt thời gian qua.

Theo các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng trong đó có condotel được xem là phân khúc chịu thiệt hại nặng nề nhất và cũng cần nhiều thời gian nhất để phục hồi sau đại dịch.

Bà Phạm Ngọc Điền, Trưởng phòng Khai thác và Quản lý căn hộ dịch vụ, công ty Savihouse (Công ty Cổ phần Sài Gòn Triển vọng) thống kê về căn hộ cho thuê: "Trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh việc không có dự án mới thì có một số dự án phải dừng hoạt động nên nguồn cung giảm khoảng 5%.

Giá thuê trung bình giảm từ 10-15% trong 6 tháng đầu năm. Trong khi công suất cho thuê chỉ duy trì trong khoảng 45-60% giảm đáng kể. Công suất chủ yếu bị ảnh hưởng từ việc khách thuê hủy hợp đồng thuê dài hạn và nhu cầu ngắn hạn giảm."

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24