Nhà đất phải chăng đang quá đắt đỏ?

NoiThatXhome.vn - Giá nhà tăng vọt trên toàn thế giới khi nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu khiến cuộc chiến mua nhà trở nên điên cuồng hơn bao giờ hết ở khắp mọi nơi. Tuy vậy, theo các nhà môi giới, vẫn có những chỉ dấu về thị trường mà khách hàng cần lưu ý khi muốn mua nhà.

NoiThatXhome.vn - Giá nhà tăng vọt trên toàn thế giới khi nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu khiến cuộc chiến mua nhà trở nên điên cuồng hơn bao giờ hết ở khắp mọi nơi. Tuy vậy, theo các nhà môi giới, vẫn có những chỉ dấu về thị trường mà khách hàng cần lưu ý khi muốn mua nhà.

Kristin Ehrgott, nhà môi giới sáng lập của Live Here Property Group tại Compass, New Jersey, Mỹ cho biết: “Người mua nhận thấy rằng họ có thể mua với lãi suất rất thấp và hưởng mức lãi suất này trong thời gian dài. Điều này có nghĩa là ngân sách mua nhà của họ có thể tăng cao hơn, nhưng vẫn được lợi nhờ các khoản thanh toán thế chấp thấp trong vòng hàng chục năm”.

Điều này, cùng với các yếu tố khác, "là nguyên nhân khiến giá trị của các căn nhà tăng nhanh chóng và tạo ra các cuộc chiến đấu thầu", Ehrgott nói thêm.

Không phải bong bóng nhà ở

Theo công ty môi giới bất động sản trực tuyến Redfin, chúng ta đang không ở trong giai đoạn bong bóng nhà ở.

Redfin giải thích: “Giá nhà tăng vọt kể từ khi đại dịch bùng phát không phải là dấu hiệu của bong bóng, vì nhu cầu đến từ những người mua được hỗ trợ tài chính tốt và đang cạnh tranh trong thị trường mà nguồn cung rất hạn chế”.

Cuộc chiến mua nhà đang dịu dần

Theo Redfin, cuộc cạnh tranh khốc liệt để sở hữu nhà ở đang giảm dần khi nhiều khách hàng trì hoãn việc tìm kiếm hoặc mua nhà mới. Công ty môi giới này lưu ý rằng nhiều người mua đã không thể tìm được sản phẩm vừa ý khi nguồn cung nhà trên thị trường cạn kiệt, hoặc họ không đủ tiền để sở hữu sản phẩm mà mình lựa chọn.

Trong một số trường hợp, khách hàng có xu hướng chi tiêu cho du lịch và ăn uống thay vì mua nhà, khi các hạn chế về đại dịch đang được dỡ bỏ còn giá nhà thì vẫn tăng phi mã.

Giá nhà vẫn đang leo thang

Redfin cho biết, mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường bớt gay gắt, nhưng “người mua nhà vẫn phải làm cho các đề nghị đấu thầu của họ trở nên nổi bật”.

Để khiến khách hàng trả giá cao hơn, chủ nhà có thể sẽ phải tiêu nhiều tiền hơn cho việc niêm yết và quảng cáo về ngôi nhà, khiến giá nhà tăng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, để định hướng thị trường tốt hơn, Ehrgott lưu ý rằng người mua không nên chỉ dựa vào giá chào bán như một “thước đo về giá trị của thị trường”. Thay vào đó, hãy xem xét giá bán gần đây của các ngôi nhà có điều kiện tương tự hoặc ở cùng khu vực địa lý với sản phẩm mà mình đang muốn sở hữu.

Các thị trường nhà ở có giá phải chăng đang trở nên đắt đỏ

Các thành phố hạng hai hoặc ba và các khu vực ngoại ô, vốn thường có giá nhà “mềm” hơn so với các đô thị lớn, lại đang chứng kiến giá nhà tăng lên khi mọi người muốn tìm những căn nhà có diện tích lớn hơn và nằm xa các khu vực đông đúc.

Với việc giá nhà tăng cao, những địa điểm có giá cả phải chăng một thời này đang dần xa tầm với của không chỉ những khách hàng từ nơi khác đến mà cả người dân địa phương.

Vẫn thiếu nguồn cung nhà ở

Nguồn cung vẫn là một vấn đề lớn. Redfin cho biết một số chủ nhà thậm chí sẽ không rao bán căn nhà của họ vì sợ phải mua một ngôi nhà mới với mức giá cao hơn nhiều.

Ngoài ra, hoạt động xây dựng bị trừ hoãn do giá cả nguyên vật liệu leo thang và thiếu nhân công cũng khiến cán cân cung – cầu của thị trường nhà ở bị lệch. Do đó, giá nhà cao và các cuộc đấu thầu cạnh tranh sẽ không được giải quyết cho đến khi thị trường trở nên hài hòa hơn.

Tuy nhiên, Ehrgott cảnh báo rằng ngay cả khi giá giảm trong tương lai gần, các chủ nhà được hưởng lợi từ khoản thanh toán thế chấp thấp trong thời gian dài “có thể sẽ chờ đợi và không bán nhà cho đến khi [họ bán được nhà với mức giá] bù đắp đủ toàn bộ vốn chủ sở hữu”.

Do đó, lượng tồn kho nhà ở có sẵn sẽ vẫn duy trì ở mức thấp và giá nhà sẽ không thể giảm đáng kể bởi luôn có nhu cầu từ phía người mua cần phải chuyển đến sống ở các khu vực khác, hay cần thêm không gian rộng rãi để đáp ứng nhu cầu làm việc tại nhà.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24