UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM) vừa kiến nghị nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4 cây cầu gồm Long Kiểng, Rạch Đĩa, Rạch Tôm và Rạch Dơi cùng nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương.
Cụ thể, dự án cầu Long Kiểng được UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2001 có tổng vốn đầu tư 557 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn xây dựng dang dở. Để thực hiện dự án này, Nhà Bè thu hồi diện tích đất hơn 2,6ha với 131 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, còn tồn 106 trường hợp phải lập hồ sơ bồi thương, 25 trường hợp đã được bồi thường năm 2005 (giai đoạn 1 dự án), giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 3.375,8m. Theo dự kiến, có 46 trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 15 trường hợp giải tỏa toàn bộ có nhà, đất không đủ điều kiện tái định cư theo quy định.
Trong khi đó, dự án cầu Rạch Đĩa có phần cầu chính dài 329 m, rộng 10,5m, đường dẫn hai đầu cầu dài 196 m, cầu đạt tải trọng 30 tấn. Kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 700 tỷ đồng.
Dự án cầu Rạch Đĩa có tổng diện tích đất bị thu hồi 8.446m², ảnh hưởng tới 40 hộ và 2 tổ chức. Trong đó, 7 hộ có nhu cầu tái định cư, với diện tích 533m². Hiện nay, huyện Nhà Bè đang tiến hành các bước thẩm định và khảo sát lại đơn giá để trình duyệt.
Hai dự án còn lại là cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi cũng đang được đang được các sở ngành xem xét về hướng tuyến và chủ trương đầu tư. Cầu Rạch Dơi mới dự kiến dài 418 m, rộng 15 m, có khoang thông thuyền rộng 50 m, cao 6 m nhằm bảo đảm cho các loại tàu thuyền lớn lưu thông.
Đường Lê Văn Lương được coi là trục đường chính, nối quận 7 và Nhà Bè đi trung tâm TP.HCM. Lưu lượng giao thông qua trục đường này cực kỳ cao. Việc nâng cấp hệ thống cầu không chỉ giúp hỗ trợ phát triển giao thông đường bộ mà còn giúp kích thích phát triển kinh tế đường thủy. Nhiều năm qua, các dự án chậm tiến độ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân địa phương cũng như kéo lùi sự phát triển hạ tầng, kinh tế khu vực này.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: