Chúng ta ai cũng mong muốn sở hữu một không gian rộng, một mảnh đất rộng để thỏa thích thiết kế nhà theo mong muốn của bản thân. Tuy nhiên hiện nay tại các thành phố lớn, khu trung tâm thì việc sở hữu nhà đất rộng là khá khó khăn và giá cao. Việc thiết kế nhà 4x10 sao cho đẹp mắt mà vẫn phải tiện nghi và khi đưa và sử dụng phù hợp chưa bao giờ là dễ dàng. Với mặt tiền chỉ 4m, chiều dài 10m người thiết kế buộc phải có những phương án tối ưu nhất khi sử dụng quỹ đất. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập một số nguyên tắc bạn nên biết.

Tận dụng triệt để các yếu tố tự nhiên

Yếu tố tự nhiên bao gồm nắng, ánh sáng, gió,...có thể coi là linh hồn cho mỗi ngôi nhà để bớt bí bách. So sánh một phòng có cùng kích thước nhưng chỉ là 4 bức tường bao quanh với 1 phòng có nhiều cửa sổ, nắng gió và nhiều ánh sáng. Nếu là bạn bạn sẽ chọn sống ở đâu? Chắc hẳn 99% mọi người đều muốn sống ở nơi thoáng đãng.

Thiết kế nhiều cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên

Thiết kế nhiều cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên

Việc tận dụng và thiết kế nhà có cửa lớn hoặc nhiều cửa sổ sẽ làm không gian thoáng hơn. Tâm trạng bạn khi về nhà cũng thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều vì được sống ở một bầu không khí trong lành, mát mẻ. Có như vậy thì dù diện tích nhà hẹp hay rộng cũng sẽ không còn quá quan trọng nữa.

Chọn màu sơn tường nhà gam màu sáng

Vốn dĩ diện tích thiết kế nhà 4x10 đã khá chật chội và nhỏ, nếu như bạn tiếp tục sử dụng các loại sơn tường tối màu, không gian trầm thì phòng lại càng cảm giác bị u ám hơn. Thay vào đó bạn hãy chọn những màu sơn sáng như kem, vàng nhạt, xanh nhạt, trắng hoặc xám,... Những gam màu này sẽ làm không gian sáng hơn khi có ánh sáng mặt trời và việc lựa chọn đồ nội thất cũng rất dễ ăn nhập với nhau.

Ưu tiên những gam màu sơn sáng

Ưu tiên những gam màu sơn sáng

Ưu tiên chọn đồ nội thất kích thước nhỏ cho thiết kế nhà 4x10

Đồ nội thất cũng là một phần khiến mọi người khá đau đầu khi lựa chọn, đặc biệt là với những người có gu thẩm mỹ và đòi hỏi yêu cầu cao. Mọi đồ vật, đồ dùng trong nhà đều phải có sự liền mạch và mix với nhau thật đẹp mắt. Với diện tích hẹp 4x10 thì bạn nên ưu tiên sắm đồ gia dụng, đồ nội thất kích thước vừa hoặc nhỏ. Như vậy khi bài trí vào không gian thì cảm giác không bị choáng ngợp và chiếm hết chỗ để những đồ vật khác.

Nội thất kích cỡ nhỏ và nhiều công dụng

Nội thất kích cỡ nhỏ và nhiều công dụng

Lựa chọn những thiết kế thông minh hiện đại cũng là một sự lựa chọn tối ưu. Bạn hãy ưu tiên chọn đồ vật có nhiều công dụng và phục vụ được cho nhiều mục đích sử dụng. Ví dụ như giường kệ vừa làm giường vừa làm ngăn chứa đồ bên dưới, hoặc bàn trà vừa là bàn ăn cơm,... Những đồ có thể gấp gọn sau khi sử dụng cũng là ý kiến không tồi, bạn chỉ mang ra khi cần dùng và khi dùng xong bạn lại gấp gọn, để vào chỗ quy định và trả lại không gian thoáng như ban đầu.

Chọn thảm sàn, tranh ảnh hoặc đèn thả làm điểm nhấn

Một không gian sống hiện đại là một không gian sống gọn gàng và cách bài trí sắp xếp hợp mắt. Bạn không cần chi quá nhiều tiền cho đồ nội thất để làm đầy căn nhà mà thay vào đó hãy tập trung vào một số điểm nhấn hút mắt nhất. Thảm sàn hoặc tranh kích cỡ lớn sẽ vừa tiện lợi, không mất nhiều diện tích mà vẫn có công dụng cực tốt. Hoặc nếu cầu kì hơn bạn có thể sử dụng đèn thả, đèn trang trí cũng rất hay. Tuy nhiên hãy tránh những kiểu đèn cổ điển, những kiểu đèn nhiều chi tiết, quá rườm rà rối mắt nhé.

Trồng cây, cắm hoa, để cây xanh trong nhà

Diện tích phòng hạn chế thì việc bí bách và nhà không mấy thoáng đãng cũng là điều dễ hiểu. Bạn có thể khắc phục bằng cách trồng cây xanh, cắm hoa để bàn để làm không gian tươi mát, mới mẻ hơn. Nếu bạn không có thời gian chăm sóc hoặc không thích cây thật thì có thể mua các loại cây giả để tiện sử dụng.

Trồng cây xanh, cắm hoa và dùng các đồ vật làm điểm nhấn

Trồng cây xanh, cắm hoa và dùng các đồ vật làm điểm nhấn

Những cũng chỉ nên dùng với số lượng vừa phải thôi nhé, bạn đừng quá lạm dụng đặt nhiều cây trong nhà. Như vậy chẳng khác nào biến ngôi nhà của bạn thành khu rừng cả. Và các loại cây cũng cần được chăm sóc, nếu bạn không chăm được lâu dần lá cây bám bụi rất gây hại cho sức khỏe.

Thiết kế thêm gác lửng hoặc chồng nhiều tầng

Những năm gần đây, thiết kế nhà 4x10 có gác lửng dần trở nên phổ biến hơn và được nhiều người ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội. Nếu xây dựng theo kiểu khép kín, ngăn tầng thành các khu vực riêng thì bạn có thể chọn giải pháp xây gác lửng. Bạn sẽ có thêm một chút không gian và diện tích sinh hoạt ở tầng lửng bên trên.

Thiết kế nhà 4x10 có gác lửng hoặc xây nhiều tầng

Thiết kế nhà 4x10 có gác lửng hoặc xây nhiều tầng

Nếu không phải chia cách thì phương án chồng tầng cũng là một thiết kế rất hữu ích. Với diện tích 4x10 thì bạn có thể cân nhắc xây nhà 2-3 tầng tùy vào mục đích sử dụng và ngăn chia phòng khoa học. Như vậy thì nếu gia đình bạn có 4-5 người vẫn có thể chung sống được trong cùng một nhà.

Mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết nếu như bạn có cách thiết kế khoa học và thông minh khi ngăn cách cũng như bố trí không gian. Thiết kế nhà 4x10 cũng không phải là vấn đề quá khó, trên thực tế vẫn có những không gian sống hẹp hơn như vậy nhưng vẫn rất đẹp mắt, hiện đại. Nếu bạn cũng đang đau đầu tìm hướng thiết kế cho nhà mình thì hãy thử áp dụng những nguyên tắc bên trên của chúng tôi nhé.