Người dân tái định cư 10 năm mỏi mòn chờ sổ đỏ

Dự án khu tái định cư Trài Dân, cho hàng trăm hộ dân lưu vực sông Trường Giang, thuộc xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam được thành lập vào năm 2002, nhằm di dời những hộ thuộc vùng sạt lỡ nghiêm trọng tại các thôn Tân Phú, Phú Đông, Phú Bình… vào định cư tại đây. Gần 10 năm nay, 300 hộ dân ở đây vẫn chưa một hộ nào được cấp giấy sổ đỏ, trong khi đó, nhiều hộ đã tự tiện sang nhượng, mua bán và xây mới một cách trái phép.

Dự án khu tái định cư Trài Dân, cho hàng trăm hộ dân lưu vực sông Trường Giang, thuộc xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam được thành lập vào năm 2002, nhằm di dời những hộ thuộc vùng sạt lỡ nghiêm trọng tại các thôn Tân Phú, Phú Đông, Phú Bình… vào định cư tại đây. Gần 10 năm nay, 300 hộ dân ở đây vẫn chưa một hộ nào được cấp giấy sổ đỏ, trong khi đó, nhiều hộ đã tự tiện sang nhượng, mua bán và xây mới một cách trái phép.
Mỏi mòn chờ… sổ đỏ

Năm 2002, có 53 hộ dân vùng ngập lụt xã Tam Phúđược quy hoạch về khu tái định cư Trài Dân, mỗi hộ được cấp một lô đất với diện tích 400-500nm2 và được hỗ trợ 1,5 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Nhung (55 tuổi, thôn Tân Phú) cho biết: “Tôi và các hộ được cấp đất, làm nhà ở đây đã gần 10 năm nay nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa hộ nào được cấp sổ đỏ!”.

Không chỉ riêng hộ bà Nhung, nhiều năm nay, tất cả các hộ dân ở đây đều không có giấy tờ liên quan chứng minh quyền sử dụng đất của mình vì chính quyền địa phương tái định cư theo hình thức bốc thăm, ai trúng chỗ nào thì ở chỗ ấy và diện tích đất được đánh dấu bằng các mốc tre.

Bà Nhung bức xúc: “Tôi chưa có một manh giấy nào để chứng minh đang sinh sống, xây nhà trên đất của mình, giờ muốn chuyển nhượng đất lại cho các con cũng không biết phải làm cách nào?”.

Người dân tái định cư 10 năm mỏi mòn chờ sổ đỏ
Bà Thái Thị Nhiến (75 tuổi) đã viết tay bán bớt diện tích đất của mình cho người khác.

Mặc dù không có sổ đỏ nhưng nhiều hộ dân ở đây đã ngang nhiên chuyển nhượng và bán đất lại cho các hộ khác, đặc biệt nhiều đối tượng từ TP.Tam Kỳ và các nơi khác, không thuộc diện tái định cư tại đây vẫn mua đất, xây nhà vì đất ở đây không có giấy tờ nên mua với giá tương đối rẻ hơn các nơi khác.


Cũng như nhiều hộ, bà Thái Thị Nhiến (75 tuổi, thôn Phú Bình) cũng được chia diện tích đất tương tự nhưng bà đã cắt bớt 5m ngang đất của mình bán lại cho người khác. “Chờ mãi mà không thấy sổ đỏ nên tôi phải viết tay bán cho người ta”, bà Nhiến nói.

Từ năm 2009 đến nay, chính quyền UBND xã Tam Phú đã xử lý hàng chục vụ mua bán và xây mới tại đây, trong đó có nhiều trường hợp các đối tượng là người địa phương khác và không thuộc đối tượng tái định nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn và có vẻ rầm rộ hơn.

Khó làm thủ tục vì việc cấp đất... bỏ qua thủ tục?


Ông Nguyễn Quang Cư – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phúcho biết: “Hiện tất cả các hộ trong khu tái định cư đều chưa có sổ đỏ, chúng tôi đang lập tổ công tác để điều tra lại quỹ đất được cấp cho các đối tượng để làm hồ sơ cấp sổ”.

Lý giải việc “điều tra” lại mất đến 10 năm mà vẫn chưa hoàn thành, ông Cư cho hay: “Dự án khu tái định cư lúc bấy giờ (năm 2002 - PV) là do Chi cục định canh, định cư (Sở Nông nghiệp) làm chủ đầu tư, phân lô và cho bà con bốc thăm nhưng khu đất tái định cư này chưa có giấy phép chủ trương thu hồi đất của TP.Tam Kỳ (bấy giờ là Thị xã) nên đến bây giờ vẫn chưa làm được sổ đỏ cho bà con”.

Ông Cư cho biết thêm, năm 2002, khu tái định cư có 53 hộ nhưng bây giờ thì không nắm rõ được số hộ trong khu tái định cư là bao nhiêu vì… ông mới nhậm chức từ tháng 3/2010 và người dân bỏ về chỗ ở cũ và đất bị sang tay, mua bán, xây mới quá nhiều.

Tuy không có giấy phép thu hồi đất của TP.Tam Kỳ nhưng UBND xã Tam Phú vẫn chọn khu Trài Dân để bố trí làm khu tái định cư. Ông Nguyễn Đức Vương, Chủ tịch UBND xã Tam Phú lý giải: “Lúc đó (năm 2002), khu Trài Dân còn là một đống cát hoang, không có cây hoa màu lại rất ít dân cư, nên thuận lợi cho việc giải toả và đền bù. Thời gian gấp rút nên chính quyền xã mới bỏ qua thủ tục thu hồi đất và cấp đất, chỉ ngắm tuyến, phân lô và xác định đối tượng”.

Ngay từ ban đầu, trong hồ sơ khu tái định cư Trài Dân của xã Tam Phú đã không có thủ tục thu hồi đất và cấp đất theo đúng quy định của pháp luật nên đến thời điểm này, gần 300 hộ dân ở đây vẫn chưa làm được hồ sơ xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước những phản ứng và đòi hỏi của các hộ dân, UBND xã Tam Phú mới tiến hành làm lại các thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu Trài Dân. “Do năng lực chuyên môn của chính quyền xã bị hạn chế nên đến cuối năm 2010, thông qua Phòng tài nguyên môi trường TP.Tam Kỳ, địa phương đã ký hợp đồng với Trung tâm bồi thường giải phóng mặt bằng khu quản lý kinh tế mở Chu Lai tiến hành đo đạc lại và đã có 145 hộ được đo đạc để chuẩn bị hoàn tất hồ sơ cấp sổ đỏ”, ông Vương nói.

Về tình trạng sang tay, mua bán và xây dựng trái phép diễn trong khu tái định cư, ông Vương cho biết: “Chính quyền địa phương đã xử lý hành chính và cưỡng chế tháo dỡ hàng chục trường hợp vi phạm nhưng người dân vẫn lén lút mua bán dưới hình thức viết tay, tiến hành xây mới mà không thông qua chính quyền. Lúc chúng tôi kiểm tra, hầu hết các chủ hộ đều đứng ra nhận là công trình của mình nên rất khó xử lý”.

Ông Trần Văn Cư, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường thành phố Tam Kỳ cho hay: “Chúng tôi có biết tình trạng tại khu tái định cư Trài Dân, nhưng đến thời điểm này, tôi khẳng định Phòng chưa nhận được một hồ sơ nào của công dân hay chính quyền thuộc khu vực này xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu các hộ này muốn được cấp giấy thì phải liên hệ với chính quyền UBND xã để xác nhận, lúc đó chúng tôi sẽ nhận hồ sơ và tham mưu UBND thành phố để tiến hành cấp sổ đỏ.

Việc người dân khu tái định cư có sử dụng đất đúng quy định hay đất chưa có thủ tục mà đã tự ý chuyển nhượng, mua bán trao tay thì chính quyền địa phương phải quản lý, thống kê và trình thì chúng tôi mới đề xuất hình thức xử lý. Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được một văn bản nào của chính quyền xã Tam Phú về vấn đề này”.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24