Quy định và giải thích về quy hoạch xây dựng vùng là điều quan tâm của nhiều người dân khi gần đây Nhà nước có nhiều dự án quy hoạch quy mô lớn. Đặc biệt là các vùng có kinh tế phát triển, các dự án quy hoạch sẽ duy trì và thúc đẩy sự phát triển vốn có của vùng. Như vậy lợi ích của việc quy hoạch xây dựng vùng rất quan trọng.

Cụ thể quy hoạch xây dựng vùng được quy định như nào? Nếu quý vị vẫn đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết từ BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS!

Quy định về quy hoạch xây dựng vùng

Những thông tin cơ bản về quy hoạch xây dựng vùng

Quy hoạch xây dựng vùng là gì? Và được quy định ra sao? Quy hoạch xây dựng vùng có rất nhiều quy định khác nhau. Sau đây là một số quy định và giải thích cơ bản của quy hoạch xây dựng vùng.

Những quy định cơ bản

Quy định của quy hoạch xây dựng vùng được chia làm 3 loại cơ bản như sau.

Thứ nhất là quy hoạch xây dựng theo huyện, liên huyện hoặc các khu vực chức năng được xếp vào quy hoạch kỹ thuật và chuyên ngành cao.

Thứ hai là quy hoạch xây dựng đô thị thuộc vào hệ thống quy định quốc gia. Mọi sự điều chỉnh, phê duyệt, thẩm định, thành lập hay thực hiện luật quy hoạch đều phải làm đúng theo những quy định về quy hoạch trước đó của Quy hoạch đô thị.

Nhận diện đất nằm trong quy hoạch xây dựng vùng

Cuối cùng là quy hoạch xây dựng nông thôn được quy định là quy hoạch hệ thống quốc gia, gồm tất cả những luật quy hoạch đã được phê duyệt từ trước.

Những giải thích cơ bản về quy hoạch

Từ khi nhận định được tầm quan trọng của vấn đề quy hoạch xây dựng, Nhà nước đã giải thích về 4 loại quy hoạch xây dựng vùng như sau.

Thứ nhất quy hoạch xây dựng được tổ chức trong phạm vị ở các huyện, đô thị hoặc các khu vực chức năng. Trong đó gồm rất nhiều phương diện khác nhau như xác định xây dựng môi trường phù hợp cho các khu vực hoặc nâng cấp, làm mới sở hạ tầng. Việc quy hoạch nhằm mục đích tạo ra sự hài hòa giúp nền kinh tế phát triển phù hợp với công đồng và đất nước.

Thứ hai là loại quy hoạch nông thôn là quy hoạch đất đai nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Với loại quy hoạch này sẽ có những bản dự án quy hoạch chi tiết về cơ sở hạ tầng và dân cư rất đầy đủ, chi tiết.

Thứ ba là loại quy hoạch vùng huyện và liên huyện là tổ chức lại kỹ thuật, đô thị, hệ thống nông thôn, công trình hạ tầng xã hội trong khu vực hành chính. Việc quy hoạch sẽ xác định được phương hướng phát triển phù hợp với vùng huyện đó.

Cuối cùng là loại quy hoạch xây dựng khu vực chức năng. Với loại quy hoạch này sẽ được tổ chức không gian, hệ thống hạ tầng và cảnh quan theo đúng luật quy hoạch.

Tra cứu thông tin quy hoạch xây dựng vùng qua nhiều kênh khác nhau

Hướng dẫn cách nhận diện đất nằm trong quy hoạch xây dựng vùng

Có rất nhiều cách có thể giúp bạn nhận diện đất quy hoạch xây dựng dễ dàng. Bạn có thể tham khảo một số cách cơ bản sau.

Thông tin trên số đỏ

Hiện nay mọi khu đất mà thuộc diện đất quy hoạch xây dựng vùng đều sẽ được ghi trực tiếp vào sổ đỏ. Vì thế bạn hoàn toàn có thể nhận biết khu đất đó có thuộc diện đất quy hoạch xây dựng hay không? Việc này rất cần thiết vì để đảm bảo quyền lợi của chính bản thân bạn và tránh những rủi ro sau này thì bạn vẫn nên kiểm tra giấy tờ pháp lý cùng sổ đỏ đầy đủ trước khi mua.

Yêu cầu cho xem xét giấy tờ đất, nhà là việc gần như bắt buộc trước khi bán-mua nên nếu cơ sở bán uy tín chắc chắn sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn.

Cơ quan hành chính bên môi trường

Bộ tài chính và môi trường là cơ quan thuộc quản lý của Nhà nước và là cơ quan nắm giữ toàn bộ thông tin về đất đai.

Vì thế bạn có thể dễ dàng tra cứu tại cổng thông tin của website chính thức của bộ tài chính và môi trường hoặc bạn có thể đến trực tiếp các đơn vị hành chính thuộc địa phương, tỉnh, thành phố để xin thông tin từ họ.

Tuy nhiên, việc đến trực tiếp cơ quan quản lý sẽ gặp nhiều bất cập và nhất là vấn đề thời gian. Vì thế khuyến cáo người dân nên sử dụng phương thức tra cứu online để đảm bảo chất lượng.

Tham khảo dự án nằm trong quy hoạch xây dựng vùng


Các dịch vụ cho thuê

Hiện nay, các nhà đầu tư bất động sản cũng rất chú trọng điều này, họ sẽ liên tục cập nhập các thông tin mới nhất về đất đai. Thế nên bạn cũng sử dụng dịch vụ tra cứu bên họ.

Tuy nhiên thông thường họ hay phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu mua hàng tại cơ sở của họ còn nếu không thì bạn sẽ phải trả một khoản coi như phí dịch vụ thêm cho bên họ.

Tuy nhiên, dù bạn không có nhu cầu mua đất bên họ thì khoản tiền phải chi trả cũng không cao mà lại tiết kiệm được thời gian và công sức vì thế đây cũng là một phương thức tra cứu nên sử dụng.

Những thông tin về quy định và giải thích về quy hoạch xây dựng vùng chúng tôi cung cấp trên đây mong sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu hay đầu tư vào các dự án. Nắm được thông tin quy hoạch vùng giúp bạn tránh mọi rủi ro trong việc đầu tư hay mua đất, dự án không nằm trong diện quy hoạch, vì hiện nay, thủ đoạn lừa đảo các dự án ma, dự án chưa được phê duyệt, không có trong quy hoạch diễn ra phổ biến, gây thiệt hại không ít cho người mua hoặc đầu tư.

Xin cảm ơn quý bạn đọc đã tham khảo bài viết trên!