Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang ngày 24/11 cho hay, Trung ương đã đồng ý chủ trương mở đường ven biển trên địa bàn tỉnh này để nối các tỉnh miền Tây đi TP HCM.
Dự án gồm làm mới hai đoạn đường dài gần 25 km, rộng 20,5 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h với tổng cộng 18 cầu. Đoạn một có điểm đầu từ nút giao cầu Mỹ Lợi đến quốc lộ 50 (Gò Công Tây, Tiền Giang), dài gần 12 km. Đoạn hai sẽ nối tiếp điểm cuối đoạn đầu đến cầu Bình Thới 1 (Bình Đại, Bến Tre), dài 13 km.
Tuyến đường ven biển kết nối miền Tây với TP HCM, trong đó đoạn qua Tiền Giang dài gần 25 km đã được Trung ương đồng ý chủ trương đầu tư. Đồ họa: Thanh Huyền.
Hai đoạn này kết nối với trục lộ sẵn có, đi dọc ven biển, song song với quốc lộ 1. Dự án chia làm hai giai đoạn với khoảng 90 ha đất sẽ được giải phóng mặt bằng, hoàn thành 2021-2025. Quá trình triển khai, Trung ương sẽ xem xét lựa chọn chủ đầu tư. Các cầu bắc qua sông lớn sẽ không do tỉnh thực hiện.
"Khi đường này hoàn thành, các xe sẽ dễ dàng đi từ Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TP HCM, rút ngắn khoảng cách hàng chục km, góp phần chia lửa, giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50", ông Bon nói.
Đoạn đường này nằm trong Dự án đường ven biển miền Tây đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 10 năm trước. Toàn tuyến dài gần 740 km đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Tuyến đường này được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các con đường hiện hữu kết hợp với đầu tư xây mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch trong vùng. Tuy nhiên, do địa hình các tỉnh này nhiều kênh rạch, bắc qua nhiều cửa sông, nguồn kinh phí gặp khó khăn, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.
Nửa tháng trước, tại phiên chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng 2 tỷ USD để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn tới, trong đó hơn một tỷ USD đầu tư đường ven biển và hạ tầng.
Tại Hội nghị trực tuyến về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công giai đoạn 2021-2025 cuối tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định con đường ven biển này không chỉ phục vụ giao thông đơn thuần mà còn tạo một hành lang kinh tế, tạo một trục động lực phát triển cho miền Tây... Ông yêu cầu các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tập trung rà soát, quy hoạch dự án.
Phối cảnh đường ven biển nối các tỉnh miền Tây đi TP HCM. Ảnh: Ban Quản lý dự án.
Hiện, các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu xúc tiến quy hoạch đoạn đường qua địa phương. "Việc xây dựng tuyến đường giúp địa phương khai thác được thế mạnh ven biển, phục vụ ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh quốc phòng", ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bạc Liêu nói.
Tỉnh Cà Mau cho biết đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển gần 200 km qua địa bàn tỉnh này với tổng kinh phí hơn 10.500 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Lãnh đạo ngành giao thông Cà Mau cho rằng, việc xây dựng đường ven biển qua tỉnh sẽ đảm bảo tính liên kết vùng, phá thế độc đạo của quốc lộ 1, rút ngắn quãng đường từ Bạc Liêu đến Đất Mũi khoảng 25 km so với hành trình đi quốc lộ 1.
Trong khi đó, tỉnh Kiên Giang ước tính cần khoảng 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng khoảng 200 km đường ven biển. Dự án được kỳ vọng góp phần phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch tại địa phường...
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: