Do hiện nay hay xảy ra những tranh chấp về hợp đồng thuê nhà ở đang có tỷ lệ khá cao trong những cuộc tranh chấp ở phiên tòa. Những mâu thuẫn xảy ra khi các phía chấm dứt hợp đồng do đơn phương hoặc hết hạn. Do vậy để đảm bảo quyền lợi đôi bên cần thành lập thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn. Cùng mình tham khảo các thông tin sau để biết rõ hơn về thông báo này nhé!

Văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà là gì?

Mẫu văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn được coi là một loại văn bản hoặc một công văn hành chính được sử dụng khá rộng rãi. Những cá nhân, tổ chức khi họ không còn ý định thuê nhà nữa thì sẽ dùng loại thông báo để báo cho bên chủ cho thuê.

Văn bản thông báo cho các bên việc chấm dứt hợp đồng là gì?

Văn bản thông báo cho các bên việc chấm dứt hợp đồng là gì?

Với mục đích sẽ kết thúc giao dịch và giải quyết thanh toán các khoản còn lại cho bên chủ sở hữu (nếu có). Hoặc có thể bên cho thuê tự ý đơn phương chấm dứt dựa trên quy trình tương tự như vậy.

Bản mẫu tham khảo thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước kỳ hạn trả

Dưới đây sẽ là 2 bản mẫu dành cho cả bên cho thuê và bên đi thuê có thể sử dụng khi muốn kết thúc hợp đồng. Hai mẫu tham khảo trên đây chỉ là văn bản thông báo mẫu để giúp bạn có thể biết bố cục cụ thể và sử dụng tham khảo qua.

 Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn từ phía cho thuê

Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn từ phía cho thuê

Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn từ phía người thuê

Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn từ phía người thuê

Dựa vào các yêu cầu ở từng thời điểm do các quy định pháp luật đưa ra để có thể thực hiện đúng đắn. Do đó bạn điều chỉnh sao cho văn bản chuẩn nhất và cần tìm hiểu thêm những điều luật từ luật sư để nhận được ý kiến đóng góp.

Các điều lưu ý cần nhớ để thông báo kết thúc hợp đồng thuê nhà trước kỳ hạn

Hợp đồng để chấm dứt hợp đồng là loại văn bản nhầm để thông báo việc chấm dứt một hợp đồng thuê nhà trước kỳ hạn đã được ký kết trước đó. Có thể với nguyên nhân do một bên nào đó vi phạm hợp đồng thuê hoặc do nguyên nhân xảy ra một cách khách quan.

Nhưng thông thường thì từ phía bên đi thuê nhà sẽ làm văn bản thông báo để đơn phương chấm dứt hợp đồng với các nguyên nhân: Cá nhân thuê muốn thay đổi lĩnh vực kinh doanh, di chuyển chỗ ở mới…

Còn phía bên chủ cho thuê nhà thường sẽ chấm dứt bởi các nguyên nhân sau: do căn nhà ở đã xuống cấp cần được sửa chữa lại, bên thuê vi phạm điều khoản trong hợp đồng, căn nhà muốn chuyển đổi sang mục đích kinh doanh khác…

Nếu những tình huống trên xảy ra sẽ thì có thể tự đơn phương làm đơn để chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà. Sau khi viết xong thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn thì sẽ gửi đến bên phía còn lại rồi thực hiện quá trình thanh lý hợp đồng. Đó chính là thứ tự quá trình dựa trên quy định được Pháp luật ban hành.

Cần phải chú ý gửi thông báo chấm dứt hợp đồng cho bên còn lại trước 30 ngày

Cần phải chú ý gửi thông báo chấm dứt hợp đồng cho bên còn lại trước 30 ngày

Tại sao phải buộc thông báo đơn phương khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước kỳ hạn?

Theo quy định của Pháp luật ban hành tại khoản 2 của điều 132 Bộ Luật Nhà ở năm 2014. Quy định cụ thể được pháp luật đảm bảo được quyền lợi của các bên trong một hợp đồng giao kết việc thuê nhà nhưng bên cạnh sẽ có thêm trách nhiệm đôi bên.

Chi tiết đó là đảm bảo quyền lợi đôi bên khi thực hiện việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở trước kỳ hạn trong khi đã thỏa thuận. Đồng thời, cũng được đặt ra những quy định về khoản bồi thường thiệt hại nếu như phía đơn phương gây nên những thiệt hại cho bên kia gồm: đền lại tiền, mất tiền cọc…

Bên cạnh đó phía đơn phương là người đi thuê khi gửi văn bản thông báo kết thúc hợp đồng thuê nhà ở cần phải giao lại căn nhà cho chủ sở hữu bằng hoặc ít nhất 30 ngày. Nếu quá hạn sẽ bị xem là vi phạm pháp luật sẽ có thể bị kiện ra toà án.

Khi việc chấm dứt hợp đồng trước hạn sẽ chắc chắn gây ra những tổn thất, thiệt hại không ít nhiều cũng ảnh hưởng tới bên phía còn lại. Bởi vậy khi muốn chấm dứt ngừng hợp đồng thuê nhà ở cần báo trước cho bên còn lại qua thông báo. Việc này sẽ giúp cho bên còn lại giải quyết được vấn đề một cách hợp lý và chủ động trong tình huống hơn, giảm được mâu thuẫn giữa hai phía.

Các nguyên nhân dẫn đến sự việc dùng thông báo kết thúc hợp đồng thuê nhà

Các nguyên nhân dẫn đến sự việc dùng thông báo kết thúc hợp đồng thuê nhà

Các bước để thực chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở trước kỳ hạn

  • Bước 1: Phía đơn phương muốn chấm dứt thì phải soạn một văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà, sau đó đem gửi đến cho phía còn lại.
  • Bước 2: Đôi bên sẽ cùng thương lượng bàn bạc với nhau để giải quyết vấn đề một cách tốt đẹp nhất. Khi đã hoà giải thuận lý nhau sẽ tiếp đến đồng ý ký vào văn bản chấm dứt hợp đồng.
  • Bước 3: Khi đã thống nhất ký kết thương lượng với nhau xong thì sẽ phải lập biên bản thanh lý lại hợp đồng cho thuê nhà, bàn giao lại tất cả tài sản. Nếu cần công chứng hợp đồng thì đôi bên cần đem nộp biên bản ra văn phòng công chứng để xác nhận cho thủ tục thanh lý.
  • Lưu ý: Nếu đôi bên không chịu thống nhất được, mỗi người mỗi ý khác nhau thì vấn đề sẽ được các bên đem ra giải quyết tại Tòa án

Nhưng yếu tố buộc phải ghi trong văn bản thông báo dừng hợp đồng thuê nhà trước kỳ hạn:

Dựa trên quyết định của Nhà nước theo công văn đã đưa ra những quy tắc riêng và trong văn bản chấm dứt hợp đồng thuê nhà cũng cần có các yếu tố quan trọng sau

- Căn cứ trên các cơ sở đưa ra trong thông báo hoặc trên thông tin của hợp đã được ký lúc thuê nhà

- Căn cứ trên những căn cứ của văn bản hợp đồng cho thuê nhà ở, có số hiệu lực và ngày tháng năm giữa cả hai bên ghi ra trước đó.

- Căn cứ vào các đặc điểm về tình hình thực tế đã thực hiện ở Hợp đồng cho thuê nhà.

- Căn cứ vào các trách nhiệm và quyền hạn mỗi bên.

- Căn cứ vào bộ Luật nhà ở năm 2014.

- Bên A thông báo cho Bên B biết về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà số…

- Giải thích cụ thể những lý do và nguyên dẫn dẫn tới việc muốn chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn.

- Dựa trên những quy định trong hợp đồng thuê nhà thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách ổn thoả theo những thoả thuận giữa đôi bên. Nhưng trong quá trình sử dụng căn nhà thì bên … đã không thực hiện đúng theo quy định của hợp đồng đề ra. Cụ thể: lý do như đã đóng trễ tiền nhà 3 tháng hoặc các lý do khác.

- Mặc dù vậy nhưng vì lý do: dùng cho mục đích kinh doanh không tốt (bất kỳ lý do nào khác).

- Do đó dẫn tới việc tôi không thể tiếp tục hợp đồng thuê nhà tại đây như đã thỏa hiệp trước đây.

Các yếu tố cần phải ghi cụ thể trong thông báo chấm dứt hợp đồng

Các yếu tố cần phải ghi cụ thể trong thông báo chấm dứt hợp đồng

Trên đây là những thông tin quy định và bản mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn mà bạn có thể tham khảo qua để áp dụng khi cần. Cần lưu ý dựa trên các nhu cầu hoặc quy định từ phía pháp luật đưa ra ở mỗi thời điểm khác nhau để xem xét điều chỉnh hợp lý.