Như các bạn đã biết kiến trúc sư là người dùng sự tư duy sáng tạo của mình để tạo ra một bản vẽ thiết kế thì kỹ sư xây dựng sẽ là người thực hiện hóa bản vẽ đó. Vậy kỹ sư xây dựng là gì và kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu, ngành nghề này hấp dẫn như thế nào mà thu hút được nhiều nhân lực.

Khái niệm kỹ sư xây dựng là gì ?

Muốn tìm hiểu một ngành nghề nào đó thì điều đầu tiên ta cần tìm hiểu đó là ngành nghề này là gì. Kỹ sư xây dựng là gì ? Kỹ sư xây dựng là người có khả năng tư vấn các công trình xây dựng bao gồm thiết kế, tính toán các kết cấu trong xây dựng, thực hiện thi công và quản lý công trình. Người học chuyên ngành xây dựng sau khi tốt nghiệp đại học sẽ được cấp bằng kỹ sư và được gọi chung là kỹ sư xây dựng nói chung.

Khái niệm ngành kỹ sư xây dựng là gì

Khái niệm ngành kỹ sư xây dựng là gì

Tùy vào chương trình học và ngành đào tạo mà kỹ sư xây dựng được chia thành đơn vị sau. Và kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu thì tùy thuộc vào vị trí hay tính chất ngành nghề của công việc quyết định :

  • Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp
  • Kỹ sư xây dựng cầu đường
  • Kỹ sư xây dựng công trình thủy lợi
  • Kỹ sư xây dựng công trình biển
  • Kỹ sư xây dựng đô thị
  • Kỹ sư tin học xây dựng
  • Kỹ sư vật liệu xây dựng

Đặc trưng của ngành kỹ sư xây dựng và tính công việc của kỹ sư

Chuyên ngành xây dựng đều là khối ngành kỹ thuật, chủ yếu liên quan đến việc tính toán, thiết kế nên chương trình học của ngành cũng rất khô khan. Phần khác, tính chất công việc đòi hỏi người làm nghề phải có yêu cầu tốt về sức khỏe và hay đi công tác xa nên hiếm khi ngành có con gái theo học, chủ yếu là con trai.

Đặc trưng của ngành kỹ sư xây dựng và tính công việc của kỹ sư

Đặc trưng của ngành kỹ sư xây dựng và tính công việc của kỹ sư

Bên cạnh đó ngành kỹ sư còn đòi hỏi sự cẩn thận, tính toán tốt và đòi hỏi người làm việc phải có khả năng chịu áp lực cao trong công việc. Giao tiếp với bên ngoài xã hội tốt thì mới theo công việc này lâu dài.

Yêu cầu về trình độ và kỹ năng của kỹ sư xây dựng mà nhà tuyển dụng đề ra phổ biến hiện nay. Đối với bạn học chuyên ngành xây dựng thì yêu cầu tuyển dụng khi ứng tuyển vào một vị trí nào sẽ gồm nội dung sau :

  • Tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng ở tất cả các trường đại học đều được và đây là điều kiện cần để nhà tuyển dụng dựa vào đó xét tuyển.
  • Sử dụng thành thạo phần mềm liên quan đến thiết kế bản vẽ như phần mềm autocad, civil 3d,…
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách phối hợp các công việc với nhau.
  • Có kỹ năng quản lý tốt, kỹ năng giám sát dự án thi công của công trình.
  • Có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, giải quyết vấn đề phát sinh hiệu quả và biết cách quản lý tiến độ công việc một cách hiệu quả.
  • Có khả năng giao tiếp tiếng anh là một lợi thế, kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu cũng một phần dựa vào khả năng giao tiếp tiếng anh mà được mức lương cao.

yêu cầu về trình độ và kỹ năng của kỹ sư xây dựng

yêu cầu về trình độ và kỹ năng của kỹ sư xây dựng

Công việc mà kỹ sư xây dựng có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng.

Có rất nhiều công việc mà kỹ sư xây dựng có thể đảm nhiệm. Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu cũng tùy thuộc vào từng vị trí công việc, yêu cầu và tính chất của công việc đề ra. Cụ thể thì công việc của kỹ sư xây dựng được chia thành 3 nhóm cơ bản như nhóm công việc ngoài công trường, nhóm công việc trong văn phòng và nhóm công việc trong các công xưởng.

Nhóm công việc làm ngoài công trường

Đối với công việc thuộc nhóm này thì tính chất công việc có chút khó khăn cho các kỹ sư bởi nhiều khi ảnh hưởng do thời tiết thất thường hay biến cố của công trường. Công việc đòi hỏi người làm phải luôn di chuyển công tác xa, ít ổn định.

công việc trong nhóm này gồm có kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát thi công, và chỉ hủy trưởng công trình xây dựng.

Nhóm công việc làm trong văn phòng

Công việc thuộc trong nhóm văn phòng sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn bởi môi trường làm việc mát mẻ, không tiếp xúc với công trình bên ngoài nhiều. Có cũng chỉ đi khảo sát một vài giờ, không di chuyển liên tục như nhóm công việc kia.

công việc trong nhóm này cũng có nhiều vị trí làm việc cho các kỹ sư chọn đó là chuyên viên tư vấn xây dựng, chuyên viên khảo sát địa chất, trắc đạo. Chuyên viên thẩm định chất lượng công trình thi công, chuyên viên kiểm toán xây dựng, chuyên viên dự toán,…

Nhóm công việc làm trong các công xưởng

công việc trong nhóm này tuy tính chất công việc không tốt hơn nhóm công việc văn phòng nhìn chung thấy đỡ vất vả hơn nhóm công việc ngoài công trường. Các công việc bao gồm vị trí như kỹ sư giám sát nội bộ công trình, kỹ sư quản lý chất lượng, chuyên viên phát triển mấu,..

Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu

Tùy theo vị trí đảm nhiệm của từng công việc mà kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu được thiết lập cho người làm. Thường thì kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào khả năng làm việc về kinh nghiệm giải quyết vấn đề và thời gian người đó gắn bó với nghề.

Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu

Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu

Đối với kỹ sư chưa có kinh nghiệm

kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu đối với người chưa có kinh nghiệm hay còn gọi là kỹ sư tập sự. Mức lương dao động đối với người này là từ 5- 7 triệu đồng tháng. Và công việc thuộc vào mức lương này chưa phải chịu áp lực về nghiệm thu công trình, đo đac,…

đối với công việc tại các công trình nhà xưởng đòi hỏi về tính chất công việc cũng có chút áp lực, phải làm việc nhiều ngoài trời nắng nóng. Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu ở vị trí này đó là khoảng 6- 8 triệu đồng/tháng.

Còn nếu bạn có trình độ ngoại ngữ tốt như phần trên đã chia sẻ thì mức lương sẽ cao hơn, xin ứng tuyển vào các công ty có quy mô lớn, làm việc trong môi trường nước ngoài thì có mức lương dao đồng từ 700- 800 usd/ tháng.

Đối với kỹ sư có kinh nghiệm từ 3-5 năm

Kinh nghiệm từ 3- 5 năm là mức trung bình của một kỹ sư. Đối với kỹ sư này thì mức lương sẽ dao động từ 8-12 triệu đồng/ tháng. Với công việc chịu áp lực cao, thời gian làm việc không cố định như thiết kế, lên kế hoạch thi công, quản lý công trình thi công thì mức lương khoản 13 triệu đồng/ tháng.

Đối với ký sư có kinh nghiệm trên 5 năm

Đối với kỹ sư có kinh nghiệm làm việc lâu năm, khả năng chỉ hủy công trình hay đảm nhiệm công việc chủ trì có áp lực nặng thì mức lương sẽ hấp dẫn hơn. Mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/ tháng. Ngoài thu nhập cố định hàng tháng thì các kỹ sư còn có thêm khoản phụ như hoa hồng hay còn gọi là % từ các nhà cung ứng vật liệu, các nhà thầu phụ và được hưởng lợi nhuận theo dự án thi công.

Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu thì tùy thuộc vào số năm làm việc cũng như cách giải quyết vấn đề của bản thân bạn có tốt hay không. Chính vì vậy nên việc chọn ngành nghề nào cũng cần sự chăm chỉ và không ngừng phát triển bản thân để được được điều mình muốn.