Trong thời gian gần đây rất nhiều người quan tâm đến đất nông nghiệp nổi bật trong đó có đất ruộng Ba Tri. Bởi giá thành của những mảnh đất này khá rẻ phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình. Thế nhưng không phải đất ruộng nào cũng có thể chuyển đổi thành đất thổ cư. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng về việc chuyển đổi đất ruộng.

Mua bán đất ruộng Ba Tri

Mua bán đất ruộng Ba Tri

Đất ruộng là gì?

Việt Nam là nước có nền nông nghiệp phát triển đang trên đà tiến đến nền công nghiệp hiện đại hóa. Vì vậy nên quy mô đất nông nghiệp nhất là đất trồng lúa là nguồn quỹ đất vô cùng dồi dào. Tuy nhiên vẫn rất nhiều người khi thu mua thắc mắc đất ruộng là gì? Đất ruộng có phải đất nông nghiệp không?

Theo Luật Đất đai đất ruộng chính là đất nông nghiệp dùng để trồng cây hàng năm. Do Nhà nước cấp cho nhân dân để sản xuất trồng trọt các loại cây nông nghiệp. Vì vậy đất ruộng chính là tài liệu, đối tượng lao động, là tư liệu sản xuất không thể thiếu trong nền nông nghiệp nước ta.

Nói một cách dễ hiểu hơn đất ruộng chính là đất do nhà nước giao cho dân để trồng lúa thu hoạch mỗi năm. Đây là một loại cây ngắn hạn đồng thời cũng là thế mạnh của nền nông nghiệp nước nhà trong nhiều năm qua. Nhờ có loại cây này mà Việt Nam được mệnh danh là vựa lúa trong khu vực Đông Nam Á.

Diện tích rộng lớn

Diện tích rộng lớn

Tính đến thời điểm hiện tại, quỹ đất nông nghiệp Việt Nam nói chung và đất ruộng Ba Tri nói riêng đang chiếm diện tích khá lớn và là một nguồn đất sản xuất mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên để theo kịp sự phát triển của xã hội, nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư ngày càng phổ biến.

Kinh nghiệm khi mua đất ruộng Ba Tri

Trước khi quyết định mua đất ruộng Ba Tri, bạn phải tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm như sau:

Mảnh đất có nằm trong dự án quy hoạch nào không?

Đây là việc đầu tiên mà bạn cần phải làm trước khi mua đất ruộng:

Trường hợp 1: Nếu đất ruộng không nằm trong dự án quy hoạch nào thì bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi đất ruộng thành đất thổ cư.

Trường hợp 2: Ngược lại nếu đất ruộng đã thuộc dự án quy hoạch nào đó thì bạn không thể chuyển thành đất ở thậm chí còn mất trắng.

Vị trí đắc địa

Dù cho mục đích bạn mua đất ruộng về làm gì đi nữa thì tốt nhất bạn vẫn nên chọn một mảnh đất có vị trí thật đẹp. Điều này không chỉ giúp việc đi lại dễ dàng hơn, quá trình xây dựng diễn ra thuận tiện hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích khác.

Vị trí thuận lợi

Vị trí thuận lợi

Hợp đồng mua bán rõ ràng

Theo Luật đất đai 2013 tại khoản 3 điều 167, tất cả các hoạt động trao đổi mua bán đất ruộng đều phải có thủ tục hợp đồng rõ ràng. Thực hiện bằng văn bản có đầy đủ công chứng, chứng thực của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu không thực hiện đúng theo quy định mọi trao đổi mua bán đất đều không được công nhận và không có giá trị.

Phí chuyển đổi đất ruộng

Ngoài khoản tiền mua đất ra bạn cũng phải chịu thêm một khoản phí để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Vậy nên trong quá trình trao đổi mua bán bạn nên thương lượng với người bán để được mức giá hợp lý nhất mà cả 2 bên đều được lợi.

Có thể chuyển đổi đất ruộng Ba Tri thành đất ở không?

Theo Luật đất đai 2013 tại khoản 1 Điều 134 Nhà nước đã có chính sách bảo vệ đất ruộng và hạn chế những trường hợp chuyển đổi đất không đúng mục đích. Nhưng không hoàn toàn cấm chuyển đổi đất ruộng.

Điều kiện để chuyển đổi đất ruộng

Để có thể chuyển đổi đất ruộng Ba Tri thành đất thổ cư cần phải đáp ứng đủ 2 điều kiện dưới đây:

Điều kiện chuyển đất ruộng thành đất thổ cư

Điều kiện chuyển đất ruộng thành đất thổ cư

Phải có kế hoạch sử dụng đất mỗi năm do UBND cấp huyện điều xuống.

Nhu cầu chuyển đổi của hộ gia đình, cá nhân cần chuyển đổi đất là gì cần điều rõ trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Quy trình chuyển đổi đất ruộng thành đất ở

Quy trình chuyển đất ruộng thành đất thổ cư bao gồm các bước sau:

Bước 1: Hộ gia đình hoặc cá nhân sẽ nộp hồ sơ yêu cầu chuyển đổi đất ruộng tại phòng Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm: đơn xin chuyển đổi và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu không có đủ hồ sơ, bộ phận liên quan sẽ yêu cầu hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản.

Bước 2: Khi đã nhận đủ hồ sơ của công dân, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ làm các nhiệm vụ sau:

  • Kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa và giám định lại mục đích chuyển đổi.
  • Hướng dẫn công dân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
  • Nộp lên UBND huyện để duyệt và và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Phòng ban sẽ chỉ đạo cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
  • Cuối cùng người có nhu cầu chuyển đổi đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của Luật pháp.

Bước 3: Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trả kết quả cho công dân. Thời gian chuyển đổi đối với những hồ sơ hợp lệ không đến 15 ngày. Đối với vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi sẽ lâu hơn không quá 25 ngày. Mức phí phải nộp =( Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá của đất ruộng )/2.

Phải chịu phí theo quy định

Phải chịu phí theo quy định

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trước khi đưa ra quyết định mua đất ruộng Ba Tri. Ngoài ra bạn có thể truy cập vào website: http://xaydungxhome.vn/ để cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác.