Một ngôi nhà đẹp, có sức thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên trước hết phải là kiến trúc bên ngoài, sau đó mới đến nội thất nhà. Ở những khu vực phố xá, thành thị, những nơi đông dân cư thì các ngôi nhà kiểu nhà ống, mặt tiền nhỏ là điều không khó bắt gặp. Nếu không tin bạn có thể ghé xem các ngôi nhà ở phố cổ Hà Nội, thậm chí có nhà mặt tiền chỉ 2-3m. Vậy nhà phố mặt tiền 5m thiết kế như thế nào để vừa sang trọng, vừa tiện ích?

Thiết kế nhà thành nhiều tầng để có nhiều không gian sử dụng

Một điều đầu tiên khi nhà đông người mà diện tích mặt bằng hạn chế mọi người sẽ nghĩ ngay đến đó là chồng tầng. Thay vì chỉ xây 2 tầng hoặc 2 tầng và 1 tum thì bạn có thể thiết kế lên đến 3 tầng 1 tum hoặc thậm chí là 4 tầng. Ở mỗi tầng bạn sẽ có thêm không gian thiết kế, thêm phòng ngủ hoặc nơi thờ cúng gia tiên. Tuy nhiên ở phố việc xây nhiều tầng cũng cần phải có tính toán và đo đạc kỹ càng, tránh xây lên với độ cao vượt quá hạn mức cho phép.

Thiết kế chồng tầng để có thêm diện tích sử dụng

Thiết kế chồng tầng để có thêm diện tích sử dụng

Khi đó bạn sẽ gặp rắc rối nếu như chính quyền khu vực bắt bẻ. Tuy nhiên nếu nhà bạn có người già hoặc trẻ quá nhỏ thì bạn cần lưu ý cách sắp xếp phòng. Ưu tiên cho những đối tượng này ở những tầng dưới để tiện việc đi lại. Đặt gian thờ và phòng ngủ cho khách ở những tầng cao nhất cũng là một ý tưởng tốt. Bởi những khu vực này bạn không cần sử dụng quá thường xuyên. Hoặc không thì bạn có thể lắp đặt thang máy gia đình cũng rất phù hợp.

Đầu tư mạnh cho mặt tiền của nhà

Như đã nói ở trên thì mặt tiền nhà là khu vực rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ hơn nữa còn là vấn đề phong thủy cho gia chủ. Ai cũng mong muốn nhà ở những vị trí đắc địa, thuận lợi đi lại và có nhiều không gian mở. Tuy nhiên nếu không ở những nơi đẹp được thì bạn cũng có thể tự thiết kế mặt tiền nhà để cho không gian thoáng và cảm giác rộng hơn. Tuyệt đối tránh các thiết kế mặt tiền kiểu quá lằng nhằng, rườm rà mà không có công năng sử dụng.

Đầu tư thiết kế mặt tiền cho nhà phố mặt tiền 5m

Đầu tư thiết kế mặt tiền cho nhà phố mặt tiền 5m

Ưu tiên những thiết kế kính, tường trơn hoặc thiết kế ban công rộng để có thêm khoảng không trồng cây xanh. Ở những tầng trên bạn có thể tận dụng phần lan can để trồng cây và cửa sổ kính tạo không gian mở cho phòng ngay sát cạnh đó. Cửa nhà cũng nên chọn loại tiện lợi, thông minh một chút bởi với diện tích nhà phố mặt tiền 5m chắc chắn không gian bên ngoài sẽ rất bí nếu thêm cửa mở ngang. Hãy sử dụng các loại cửa cuốn hoặc cửa xếp, vừa thẩm mỹ, vừa tiện lợi.

Ngăn chia phòng nhà phố mặt tiền 5m khóa học

Mặt tiền hạn chế dẫn tới việc chia phòng cũng khá khó khăn vì tình trạng chung sẽ là một chiều hẹp và chiều kia thì rộng. Tuy nhiên để cân bằng thì bạn có thể đổi chiều giường nằm và kéo dài bên kia để tạo cảm giác phòng rộng rãi hơn. Kết hợp với đó là việc bài trí đồ nội thất ở phòng ngủ nên tối giản và hạn chế. Nhưng vẫn cần phải sang trọng, hiện đại và đầy đủ tiện nghi cho người dùng.

Ngăn chia, bố trí phòng khoa học và thông minh

Ngăn chia, bố trí phòng khoa học và thông minh

Đối với tầng 1 thì bạn nên để khu vực này là nơi sinh hoạt chung như phòng khách, phòng bếp và khu vực ăn uống, thư giãn cho cả gia đình. Mặt tiền hẹp nên việc để xe ngay trước cửa nhà như các thiết kế nhà chữ L là không khả thi. Hơn nữa để xe ngay gần không gian sinh hoạt chung như vậy mùi xăng xe, khói bụi cũng không đảm bảo và gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể chọn lối thiết kế hầm để xe riêng, cả xe máy và xe ô tô đều có thể vào được. Hoặc bắt buộc bạn phải đỗ xe ở trước cửa nhà, chỗ vỉa hè nhưng sẽ khá bí bách khi nhìn từ trong nhà ra ngoài.

Sử dụng đèn tạo điểm nhấn và sơn nhà với những tông màu sáng

Một ngôi nhà bắt mắt người nhìn thì màu sơn đóng vai trò rất quan trọng, các màu sơn như kem, trắng, xám,... là những tông màu những năm gần đây rất được ưa chuộng. Nhìn vào tổng thể những màu này cho cảm giác khá nhẹ nhàng, hiện đại và toát lên vẻ cực sang trọng dù chưa cần biết nội thất bên trong như thế nào. Và những màu này cũng bắt ánh sáng rất tốt, căn nhà sáng, có nhiều ánh nắng tràn ngập cũng làm cho tâm trạng mọi người vui vẻ, tươi mới hơn rất nhiều.

Tạo điểm nhấn cho mặt tiền và sử dụng các màu sơn nổi bật

Tạo điểm nhấn cho mặt tiền và sử dụng các màu sơn nổi bật

Tạo điểm nhấn để cho nhà phố mặt tiền 5m không bị nhàm chán cũng là một ý tưởng bạn có thể tham khảo. Sử dụng nhiều đèn trang trí sẽ làm nhà trở nên sống động và đẹp hơn về đêm. Tuy nhiên bạn đừng quá ham chọn nhiều và chọn những kiểu cách quá rườm rà, như vậy sẽ càng làm diện tích hẹp hơn và bí bách.

Thiết kế nhà phố mặt tiền 5m không phải là quá khó đến mức không thể thực hiện được hay trở ngại gì. Thực tế cũng có rất nhiều nhà mặt tiền còn hẹp hơn 5m nhưng vẫn rất bắt mắt và sang trọng. Điểm quan trọng là cách bạn thiết kế, xu hướng bạn muốn thực hiện là có thực sự phù hợp hay không. Trên đây là những kinh nghiệm của chúng tôi bạn đọc có thể tham khảo để lấy ý tưởng cho ngôi nhà của mình.