Empire Thủ Thiêm: Khám phá 8 khu chức năng tại khu đô thị Thủ Thiêm quận 2

Khu đô thị Thủ Thiêm nằm bên con sông Sài Gòn, đối diện trung tâm quận 1 với tổng diện tích là 657 ha . Đây là dự án đăc biệt được thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt với mục đích khai thác được tối đa tiềm năng của Thủ Thiêm để biến thành trung tâm thành phố ngang với quận 1.

Xem thêm

Tại Sao Nên Chọn Sống Ở Khu Đô Thị Thủ Thiêm ?

Empire City Thủ Thiêm Khẳng Định Đẳng Cấp Cuộc Sống.

Dự Án Empire City Thủ Thiêm Với 5 Sức Hút Bất Ngờ.

quy hoach 8 khu chuc nang tai khu do thi thu thiemQuy hoạch 8 khu chức năng của khu đô thị thủ thiêm quận 2

Điểm mấu chốt của cả dự án Thủ Thiêm là xây dựng hạ tầng đồng bộ. Để xác định được điểm mấu chốt này, thành phố đã tìm ra được hướng tháo gỡ khi chấp thuận khu đô thị Thủ Thiêm là dự án đầu tiên được thực hiện bằng việc kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng qua hình thức hợp đồng BT ( là xây dựng – chuyển giao).

Khu đô thị Thủ Thiêm gồm 8 khu chức năng . Mỗi một khu chức năng lại có đặc điểm riêng. Thủ Thiêm khi nhìn từ trên cao nằm ở trung tâm mới của Sài Gòn đang trong quá trình chuyển mình, thay da đổi thịt .

Khu chức năng 1 tại một nửa phía bắc khu Lõi Trung tâm – là khu trung tâm thương mại và dịch vụ đa chức năng. Các tòa nhà cao nhất được bố trí dọc theo đại lộ Vòng cung và Quảng trường Trung tâm, chiều cao giảm dần về phía sông Sài Gòn và hồ trung tâm. Các công trình tạo điểm nhấn quan trọng trong Khu chức năng 1 là Trung tâm Hội nghị Triển lãm có cầu đi bộ qua kênh số 1 nối với Nhà Bảo tàng, Nhà hát giao hưởng cùng với Trung tâm Thông tin Quy hoạch.

Khu chức năng 2 ở phía Nam của Khu Lõi Trung tâm – là khu phức hợp với các chức năng thương mại, đa chức năng và thể thao và giải trí. Toàn bộ khu này lại được chia thành 3 khu nhỏ gồm khu 2a ở phía Bắc của đại lộ Đông Tây, khu 2b là khu phức hợp Tháp quan sát và khu 2c là khu Phức hợp thể thao và giải trí. Các công trình cao tầng cũng được bố trí dọc theo Đại lộ Vòng cung và Quảng trường kiểu như khu chức năng 1. Các công trình điểm nhấn trọng trong khu chức năng 2 là Công trình Khu Phức hợp trường học và Trung tâm Hành chính , Tháp Quan sát với sân vận động và nhà thi đấu đa năng, Trường học và Trung tâm Hành chính địa phương.

Khu chức năng 3 – thương mại đa chức năng xây cao tầng có các chức năng dân cư hỗn hợp với mật độ xây dựng thấp hơn ở phía sông Sài Gòn và Hồ Trung tâm. Công trình công cộng quan trọng trong khu chức năng 3 là Nhà bảo tàng phía đối diện Trung tâm Hội nghị Triển lãm và trường học.

Khu chức năng 4 là khu dân cư hỗn hợp phía Bắc Thủ Thiêm. Các chức năng cư dân hỗn hợp và các công trình công cộng mật độ thấp về phía bờ sông Sài Gòn. Công trình đặc biệt trong khu chức năng 4 là ba trường học, Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trạm cứu hỏa và trạm cung cấp nhiên liệu, cơ quan Hành chính địa phương.

Khu chức năng 5 bao gồm các công trình công cộng nằm phía Bắc đại lộ Đông Tây và khu cư dân có mật độ thấp ở phía Nam đại lộ Đông Tây cùng với các công trình thương mại dọc theo tuyến đại lộ Đông Tây và đường Bắc – Nam. Công trình điểm nhấn là Cung thiếu nhi và Tòa nhà Cơ quan Hành chính khu Đô thị và cả Trạm cung cấp nhiên liệu, Trung tâm sinh hoạt cộng đồng.

anh-thu-thiemMột phần khu đô thị thủ thiêm trong tương lai

Khu chức năng 6 là khu vực nằm dọc Đại lộ Đông Tây và ở giữa kênh rạch tự nhiên của bán đảo Thủ Thiêm. Nơi đây dự kiến sẽ bố trí Công viên phần mềm ở phía Bắc của tuyến Đại lộ Đông Tây. Đây sẽ là đầu mối quan trọng của các hoạt động kinh tế và nghiên cứu công nghệ thông tin. Kế bên là Bệnh viện quốc tế, với vị trí này sẽ giúp cho việc tiếp cận bệnh viện nhanh chóng và dễ dàng hơn từ các khu vực trong và ngoài khu đô thị Thủ Thiêm. Phía Nam đại lộ Đông Tây là khu chức năng gồm các khối thương mại hỗn hợp dọc tuyến hành lang chính, phía sau là khu ở không gian yên tĩnh và mật độ thấp hơn. Toàn bộ khu vực được bố trí giao thông công cộng như xe buýt hoặc tuyến tàu điện ngầm vào khu nhà ga ở Bệnh viện và công viên Phần mềm.

Khu chức năng 7 là khu chức năng ở cực Đông của Thủ Thiêm, gồm các chức năng như sau :

  • Khu ở phức hợp phía Đông : đang được xây dựng và phát triển với tầng cao mức trung bình đến cao tầng mức cao với đầy đủ các hệ thống hạ tầng và dịch vụ công cộng.
  • Khu khách sạn nghỉ dưỡng Vùng Châu thổ phía Nam : hài hòa với điều kiện tự nhiên của Thủ Thiêm. Khu này được thiết kế đặc biệt đảm bảo sự riêng tư cũng như liên kết với phần còn lại của dự án.
  • Khu Phức hợp Bến Du thuyền : nơi giao nhau giữa rạch Cá Trê lớn và sông Sài Gòn. Các du thuyền với đủ loại kích cỡ phục vụ hành khách du lịch. Xung quanh cảng dự kiến có một quần thể các khu thương mại như cửa hàng , nhà hàng , nhà nghỉ dưỡng…

Khu chức năng 8 là khu vực để phát triển sinh thái đa dạng nhất tại khu đô thị Thủ Thiêm. Hầu hết khu vực này đều là đất trồng đước, có các tuyến giao thông thủy, các dự án phát triển phải được cân nhắc lỹ nhằm bảo tồn khu vực quan trọng này .

Nói tóm lại khu đô thị Thủ Thiêm với sự đầu tư kỹ lưỡng về nhiều mặt sẽ hứa hẹn là khu đô thị thông minh , tiện lợi , quan trọng bậc nhất tại quận 2 Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Dự Án Marina Bay Thủ Thiêm Của CII Chuẩn Bị Mở Bán