Nhân công và giá nhân công được coi là phần chi phí chính khi thực hiện một dự án xây dựng công trình. Giá nhân công ở mỗi nơi sẽ khác nhau, nó tùy thuộc vào sự tính toán và mức chi trả mà chủ thầu đưa ra. Nhưng nhìn chung đều có một cách tính nhân công trong xây dựng và người đọc có thể hiểu rõ hơn về cách tính này thì cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé.

Những lưu ý khi tính nhân công trong xây dựng

Cách tính nhân công trong xây dựng cần phải được tính toán chính xác, kỹ lưỡng tránh tình trạng phát sinh chi phí nhiều sau khi hoàn thiện công trình. Hay dẫn đến nhiều vấn đề tranh cãi không đáng có sau này. Chính vì vậy nên khi tính nhân công cần phải chú ý những điểm sau:

  • Chủ nhà cần tính toán chi phí một cách tương đối để chuẩn bị tài chính, kể cả kinh phí dự phòng cho vấn đề phát sinh. Vì khi hoàn thiện xây dựng thì chi phí thực tế thường cao hơn giá dự kiến.
  • Cần phải thương lượng và ghi rõ những vấn đề cần tính để tránh tranh cãi sau này. Vì có một số trường hợp chủ thầu báo giá thấp nhưng trong quá trình làm có thêm những công đoạn khác chưa tính dẫn đến giá tăng cao hơn. Cũng như những phần thiết kế đặc biệt của ngôi nhà cũng cần ghi rõ ràng cách tính.

Những lưu ý khi tính nhân công trong xây dựng

Những lưu ý khi tính nhân công trong xây dựng

Cách tính nhân công trong xây dựng

Đối với phần tính giá này, chúng ta cần tìm hiểu cách tính nhân công trong xây dựng đối với từng loại nhà, vì mỗi loại nhà sẽ có cách thiết kế riêng và giá nhân công cũng sẽ khác nhau.

Cách tính nhân công trong xây dựng hiện nay sẽ thường bao gồm các phần như nhân công trồng mộc, nhân công thực hiện các công việc trát, tô tường,ốp lát, ốp tường, nhân công lợp mái, trần sàn. Chi phí thuê giàn giáo, cốp pha, máy trộn bê tông, chèn khuôn cửa, nhân công làm cầu thang.

Ngoài những phần trên thì có thêm chi phí ngoài chưa được tính vô như giá đào móng, ép cọc, san lấp nền. Nhân công lắp đặt cửa, nhân công điện nước cũng được tính riêng trong cách tính nhân công trong xây dựng. Ngoài ra còn có chi phí cho nhân công đào bể phốt, bể nước.

Cách tính nhân công cũng tùy thuộc vào thiết kế chi tiết của từng loại nhà. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bạn cách tính nhân công trong xây dựng đối với nhà cấp 4, nhà phố, biệt thự 1 tầng và biệt thự 2,3 tầng.

Cách tính nhân công trong xây dựng

Cách tính nhân công trong xây dựng

Cách tính nhân công đối với nhà cấp 4

Giá tính nhân công tùy thuộc vào từng khu vực và mỗi cách thiết kế nhà sẽ có một loại giá khác nhau. Cách tính giá cũng phụ thuộc vào cấu trúc nhà, thường thì nhà cấp 4 làm mái gạch hay mái bằng tôn thì sẽ có chi phí rẻ hơn so với nhà cấp 4 làm móng bê tông móng cốc đổ khung cột mái bằng.

Dưới đây là cách tính nhân công trong xây dựng cho những ngôi nhà cấp 4 cho các bạn tham khảo:

  • Đối với nhà mái tôn: giá nhân công sẽ từ 600-800 vnđ/1m2.
  • Đối với nhà mái thái, mái bằng thiết kế đơn giản: giá nhân công từ 800-1000 vnđ/1m2.
  • Đối với những ngôi nhà có thiết kế cầu kỳ: giá nhân công sẽ từ 1000-1500 vnđ/1m2.

Tùy theo quá trình thương lượng giữ chủ thầu và chủ nhà sẽ điều chỉnh giá cả hợp lý, đồng tính giữa hai bên.

Cách tính nhân công đối với nhà cấp 4

Cách tính nhân công đối với nhà cấp 4

Cách tính nhân công đối với nhà phố

Có thể nói đối với những loại nhà phố thì có cách tính nhân công trong xây dựng đơn giản nhất. Với những ngôi nhà như thế này thì chủ thầu tính giá nhân công theo độ đua của mái bê tông. Điều này có nghĩa là mái đua ra bao nhiêu thì sẽ tính giá bấy nhiêu. Thường thì chỉ đua ở phần mặt tiền và đua thẳng, 2 bên cũng bằng phẳng nên dễ dàng để tính giá.

Chỉ cần lấy giá đã thương lượng cho 1 mét vuông nhân cho số mét vuông của ngôi nhà là ra giá nhân công. Nhà có nhiều tầng thì tính luôn những tầng đó và phần mái đua ra. Nếu nhà có nhiều tầng mà tầng cao nhất chỉ làm tum hay sân chơi phía trước có mái che thì chỉ tính một nửa bởi vì công nhân chỉ xây dựng 50% diện tích.

Cách tính nhân công đối với biệt thự 1 tầng.

Đối với cách tính nhân công trong xây dựng cho biệt thự 1 tầng thì bài viết này sẽ hướng dẫn tính giá trong trường hợp làm mái bằng và lợp ngói bằng khung thép. Đầu tiên sẽ đo phần diện tích của ngôi nhà và đo phần diện tích mái đua ra. Sau khi tiến hành đo diện tích xong thì sẽ thực hiện cách tính giá bằng tổng diện tích nhà cộng với diện tích phần mái đua ra nhân cho đơn giá xây dựng trên 1 mét vuông.

Cách tính nhân công đối với biệt thự 1 tầng

Cách tính nhân công đối với biệt thự 1 tầng

Giá này chỉ tính cho nhân công xây dựng và chưa bao gồm các chi phí cho nhân công trồng mộc, ốp lát, chèn khuôn cửa. Chi phí cốp pha, giàn dáo, trộn bê tông, chi phí làm cầu thang nếu có.

Cách tính nhân công trong xây dựng đối với biệt thự từ 2, 3 tầng trở lên cũng giống với cách tính giá trên, tức là tính tổng diện tích của các tầng và phần diện tích mái đua ra. Giá này sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên để quyết định phí chi trả hợp lý, tránh xung đột xảy ra về sau.

Có những trường hợp do tính toán giá nhân công trong xây dựng không chính xác nên nhiều nhà thầu sẽ bị lỗ sau khi hoàn thiện ngôi nhà. Nên khi quyết định nhận một ngôi nhà nào đó thì các nhà thầu hãy tính toán kỹ lưỡng về giá và những phát sinh về sau để không gặp phải tình trạng chịu thiệt.

Nếu mức giá của chủ nhà đưa ra không hợp lý, nhà thầu không có lợi nhuận trong đó hay cảm thấy lợi nhuận ít thì có thể không nhận hoặc thương lượng lại với chủ nhà để được cái giá thích hợp cho cả 2 bên.

Như vậy bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn cách tính nhân công trong xây dựng đối với từng loại nhà. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về giá nhân công. Các chủ nhà cũng có thể tham khảo bài viết này để dự trù chi phí cho quá trình xây dựng nhà ở của mình.