Hướng dẫn cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất chuẩn nhất ngay trong bài viết này! Bạn là một người môi giới bất động sản, bạn muốn kiểm chứng thông tin chân thực nhà đất để môi giới hay chỉ đơn giản bạn là một khách hàng có nhu cầu mua nhà đất quy hoạch để ở và muốn biết cụ thể những thông tin chân thực về lô đất đó.
Hôm nay BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ hướng dẫn cho bạn cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất cực kỳ đơn giản và chính xác mà ai cũng nên biết.
Kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất
Kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất tại UBND địa phương
Những thông tin thẩm định quy hoạch nhà đất đã được pháp luật ban hành và cơ bản được tóm tắt lại dưới đây để người xem lưu ý :
Thứ nhất, UBND cấp huyện phải có trách nhiệm công bố một cách công khai kế hoạch quy hoạch cũng như mục đích sử dụng đất cấp của huyện tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền, ban hành trên cổng thông tin điện tử UBND huyện; công khai nội dung liên quan đến việc quy hoạch sử dụng đất đai cấp huyện hoặc cấp xã.
Thứ hai, việc công bố phải được thực hiện trong thời gian chậm nhất là khoảng 15 ngày tính từ ngày mà được cơ quan nhà nước cấp quyền truy cập.
Thứ ba, việc công khai sẽ được thực hiện trong suốt chu kỳ quy hoạch sử dụng đất chứ không phải chỉ kê khai khi bắt đầu hay kết thúc.
Cuối cùng, toàn bộ nội dung thuộc kế hoạch kê khai sử dụng đất khi đã được cơ quan Nhà nước quyết định phê duyệt thì phải được công bố công khai trước mọi người.
Kiểm tra thông tin tại văn phòng đăng ký đất đai
Theo như quy định của nhà nước thì mỗi người dân đều có quyền truy cập và khai thác hệ thống thông tin đất đai mà Nhà nước cung cấp bằng phiếu yêu cầu. Tuy nhiên khi khai thác những thông tin liên quan đến quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất mà đã được các cơ quan Nhà nước thẩm quyền xét duyệt thì phải trả một khoản phí nhất định.
Trình tự yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch đất
Để có thể được cấp những thông tin về quy hoạch đất trước tiên người dân phải điền phiếu yêu cầu theo quy định pháp luật. Tại phần danh mục nội dung những dữ liệu cần cung cấp
bên trên phiếu yêu cầu thì bạn phải tích vào ô ghi “quy hoạch sử dụng đất”, nếu như muốn biết thêm những thông tin khác thì tích vào ô ghi tất cả thông tin.
Các bước thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch đất
Bước 1: Nộp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin
Bạn cần điền đầy đủ thông tin trên phiếu yêu cầu theo hướng dẫn của nhân viên văn phòng thẩm định đất đai. Sau đó nộp về văn phòng để xét duyệt yêu cầu.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết
Khi nhận phiếu yêu cầu cung cấp thông tin đất đai hợp lệ, Văn phòng đăng ký sẽ tiến hành thực hiện các công việc như sau:
- tiến hành cung cấp những thông tin như trong phiếu yêu cầu đề cập.
- Thông báo về nghĩa vụ tài chính chi tiết cho tổ chức và cá nhân.
- Nếu như bên văn phòng từ chối cung cấp phần thông tin đất đai nào đó thì nhất định phải trả lời bằng văn bản có kèm rõ lý do tại sao.
Lưu ý: có 4 trường hợp sau không cung cấp thông tin:
- Phiếu yêu cầu có nội dung không rõ ràng, mờ mịt về họ tên thông tin nhân khẩu.
- Phiếu yêu cầu thiếu chữ ký hoặc tên và địa chỉ chính xác của cá nhân.
- Mục đích kê khai sử dụng dữ liệu vi phạm pháp luật.
- Không đáp ứng thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Các bước xin chứng chỉ quy hoạch
Bước 3. Trả kết quả
Sau khi đã tiến hành thẩm định và xét duyệt yêu cầu thành công thì bên văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả lại kết quả cho cá nhân hoặc tổ chức theo quy định.
Trình tự các bước xin chứng chỉ quy hoạch
Bước 1:
Tổ chức, cá nhân phải chuẩn bị những hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật và nộp hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của trụ sở UBND quận, huyện trong thời gian hành chính từ thứ hai đầu tuần đến thứ sáu hoặc sáng thứ bảy (buổi sáng sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút).
Bước 2:
Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của UBND quận, huyện có thẩm quyền theo quy định pháp luật tiến hành tiếp nhận sơ bộ hồ sơ, sau đó kiểm tra xem tính hợp lệ của hồ sơ ra sao đồng thời xem tính đầy đủ của các giấy tờ kẹp trong hồ sơ có đúng và chuẩn xác hay không.
- Trường hợp 1 là hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ: Chuyên viên của UBND sẽ nhận, sau đó lập và giao biên nhận cho cá nhân hoặc tổ chức nộp hồ sơ.
- Trường hợp 2 là hồ sơ còn thiếu giấy tờ và chưa hợp lệ: Chuyên viên sẽ hướng dẫn, giải thích cho cá nhân, tổ chức để bổ sung, hoàn chỉnh cho hồ sơ; sau đó tiến hành trả lại hồ sơ cho người nộp kèm theo phiếu yêu cầu bổ sung đúng quy định pháp luật.
Theo dõi tiến độ cấp chứng chỉ quy hoạch
Bước 3:
Trong khoảng 20 ngày làm việc (không tính chủ nhật ) kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ hợp lệ, UBND quận, huyện sẽ tiến hành xem xét, sau đó cấp chứng chỉ quy hoạch đất đai cho tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện. Nếu như cá nhân hay tổ chức không được cấp thì bên cơ quan nhà nước sẽ có thông báo nêu rõ lý do tại sao bằng văn bản và gửi tới cá nhân, tổ chức.
Những vấn đề này, nếu không có một đơn vị chuyên nghiệp ở bên hỗ trợ và tư vấn thì rất nhiều người không biết và bỏ qua. Trong quá trình mua bán bất động sản, các thủ tục pháp lý là điều vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến sự an toàn và đảm bảo của giao dịch đó. Vì vậy, căn cứ vào điều kiện thực tế, khách hàng có thể lựa chọn kênh cung cấp thông tin bằng cách trực tiếp lên trụ sở cơ quan hay thông qua đơn vị môi giới. Chọn đơn vị môi giới cần thận trọng, vì hiện nay có rất nhiều công ty môi giới lừa đảo, cung cấp thông tin sai sự thật, khiến khách hàng chịu không ít tổn thất về tiền bạc.