Hợp đồng mua bán đất là một loại hợp đồng khá phổ biến xảy ra hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn tồn tại những hợp đồng mua bán đất viết tay. Vậy hợp đồng này có giá trị pháp lý không? Nếu bạn đang băn khoăn về điều này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết để cùng đưa ra câu trả lời chính xác các bạn nhé.

Hợp đồng mua bán đất viết tay là gì?

Hợp đồng mua bán đất viết tay thực chất cũng là một loại văn bản tuy nhiên chúng khác về mặt hình thức. Thực chất đây là một loại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cho bên bên mua hoặc bên được nhận quyền sử dụng đất. Mục đích là nhằm chuyển giao quyền sử dụng đất theo các điều khoản và nội dung được thỏa thuận giữa 2 bên.

Hợp đồng mua bán đất viết tay là gì?

Hợp đồng mua bán đất viết tay là gì?

Thực chất hợp đồng này vẫn được soạn thảo theo đúng các quy định của pháp luật chỉ khác là chúng không được công chứng và chứng thực tại văn phòng công chứng các cấp. Vậy theo quy định của pháp luật này thì loại văn bản này có giá trị pháp lý không? Câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp ở phần tiếp theo của bài viết.

Hợp đồng mua bán đất viết tay có giá trị pháp lý không?

Thực tế, đề giải đáp một cách cụ thể về giá trị pháp lý của hợp đồng mua bán đất viết tay thì có lẽ chúng ta sẽ tìm hiểu về các văn bản đã được quy định về chuyển quyền sử dụng đất. Cụ thể:

Hợp đồng mua bán đất viết tay chỉ có hiệu lực khi:

Nếu theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 167 của Luật đất đai năm 2013 quy định thì hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có giá trị khi được công chứng tại cơ quan chứng thực của nhà nước. Đồng thời phải đáp ứng được đầy đủ các điều khoản tại Điều 129 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Cụ thể thì hợp đồng này chỉ hợp pháp khi đáp ứng được các điều khoản sau:

  • Người chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp người thừa kế được nhận quyền sử dụng đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Nhưng theo quy định của pháp luật Việt Nam thì họ vẫn có quyền chuyển nhượng mặc dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Người chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất không xảy ra vấn đề tranh chấp.
  • Đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thuộc tài sản bị kê biên để đảm bảo cho công việc thi hành án.
  • Đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất vẫn còn thời hạn sử dụng.
  • Cuối cùng là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được chứng thực tại văn phòng công chứng cấp xã, cấp huyện tại nơi có đất được chuyển nhượng.

Như vậy, có thể thấy rằng hợp đồng mua bán đất viết tay chỉ có giá trị pháp lý khi tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật.

Hợp đồng mua bán đất viết tay có giá trị pháp lý.

Nếu như theo các điều khoản trên thì hợp đồng mua bán đất viết tay chỉ có hiệu lực khi chúng thỏa mãn tất cả các điều khoản trên đúng không các bạn. Tuy nhiên đối với pháp luật Việt Nam vẫn còn mang đậm tính chất nhân văn để những người chưa am hiểu về luật vẫn có thể thực hiện đúng.

Chỉ có giá trị khi thực hiện được 2 phần 3 giá trị chuyển nhượng

Chỉ có giá trị khi thực hiện được 2 phần 3 giá trị chuyển nhượng

Cụ thể là: Tại điều 122 của luật dân sự năm 2015 có quy định: Đối với những hợp đồng mua bán đất dạng viết tay đã chi trả được 2/3 số tiền thỏa thuận trong hợp đồng thì không cần công chứng mà vẫn đảm bảo tính pháp lý. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng thực của văn phòng công chứng mới tiến hành được thủ tục sang tên.

Ngược lại, với hợp đồng mua bán đất chưa chi trả được 2/3 số tiền giao dịch đồng thời người bán chưa chuyển giao đất cho người mua thì hợp đồng này không có giá trị và bị vô hiệu hóa.

Những nội dung cần phải có trong hợp đồng mua bán đất viết tay.

Thực chất, nếu chúng ta có thời gian tìm hiểu kỹ 2 loại văn bản chính thống đã được nhà nước ban hành đó là: Luật dân sự năm 2015 và luật đất đai năm 2013 thì sẽ hiểu rất rõ vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi có thể tóm tắt sơ lược một số vấn đề mấu chốt liên quan đến loại văn bản này cụ thể như sau:

  • Đối với chủ thế ký kết hợp đồng mua bán đất viết tay phải từ 18 tuổi trở lên. Đồng thời phải có đủ năng lực hành vi về trách nhiệm dân sự đúng theo quy định của pháp luật.

Người thực hiện chuyển nhượng phải đủ 18 tuổi trở lên

Người thực hiện chuyển nhượng phải đủ 18 tuổi trở lên

  • Các nội dung thỏa thuận có trong hợp đồng mua bán cần phải đúng theo pháp luật và không được trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.
  • Người ký kết hợp đồng không bị ép buộc mà phải dựa trên tinh thần tự nguyện.

Ngoài những quy định trên, nội dung trong hợp đồng cũng cần phải thể hiện rõ ràng một số ý như:

  • Ghi rõ các điều khoản về quyền sử dụng đất chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật.
  • Ghi rõ giá trị chuyển nhượng của hợp đồng mua bán đất. Đồng thời phải ghi cả hình thức thanh toán là gì.
  • Ghi rõ nhiệm vụ cho người được giao và đăng ký quyền sử dụng đất.
  • Ghi rõ trách nhiệm nộp thuế cũng như các khoản lệ phí nếu có thuộc về ai.
  • Đồng thời phải ghi cả phương thức giải quyết nếu xảy ra tranh chấp khi ký kết hợp đồng.
  • Cuối cùng là cam đoan và nghĩa vụ của mỗi bên trong hợp đồng.

Thực chất, đây là những điều khoản rất quan trọng đối với hợp đồng mua bán đất viết tay. Bởi vì chúng mới đảm bảo đủ sự chặt chẽ của một văn bản pháp luật. Hơn thế nữa là bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Một số vấn đề cần lưu ý khi làm hợp đồng mua bán đất viết tay không có sổ đỏ.

Nếu đúng theo quy định của pháp luật thì đất và tài sản gắn liền trên đất sẽ không thể thực hiện giao dịch nếu không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, để người mua có thể đảm bảo quyền lợi của mình thì chúng ta phải yêu cầu người mua hoàn tất thủ tục cấp và giao quyền sử dụng đất.

Xác minh nguồn gốc của đất trước khi thực hiện mua bán

Xác minh nguồn gốc của đất trước khi thực hiện mua bán

Tuy nhiên, trước khi làm thủ tục mua bán các bạn nên xác minh rõ nguồn gốc của đất. Cần phải phân biệt rõ loại đất nào không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ và loại đất đủ điều kiện cấp sổ nhưng chưa làm sổ đỏ.

Thực tế, nhà nước cũng quy định một số trường hợp không cần có sổ đỏ vẫn thực hiện được hợp đồng mua bán đất viết tay đó là: Đất thuộc diện được thừa kế, đất còn thời hạn sử dụng, đất không xảy ra tranh chấp, đất không thuộc tài sản bị kê biên.

Hy vọng, với những nội dung bài viết cung cấp các bạn đã hiểu rõ hơn về hợp đồng mua bán đất viết tay. Nếu các bạn cần thêm thông tin thì có thể tìm hiểu qua 2 văn bản đó là: Luật đất đai năm 2013 và luật dân sự năm 2015. Chắc chắn các bạn sẽ hiểu sâu và hiểu rõ vấn đề hơn.