Bạn biết gì về hợp đồng môi giới nhà đất? Thực chất đây là một văn bản quan trọng trong một giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa hiểu hết về chúng. Chính vì vậy mà chúng tôi muốn chia sẻ tới độc giả nội dung của bài viết để các bạn có thêm những kiến thức cơ bản nhất về loại văn bản này.

Hợp đồng môi giới nhà đất là gì?

Hợp đồng môi giới nhà đất thực chất là một văn bản thỏa thuận giữa người môi giới và người được môi giới. Trong nội dung của hợp đồng có rất nhiều thông tin như: Các điều khoản chi trả tiền hoa hồng, hình thức chi trả và cả quyền và nghĩa vụ đối với những người thực hiện giao dịch…

Hợp đồng môi giới nhà đất là gì?

Hợp đồng môi giới nhà đất là gì?

Thực chất khi nói đến bất cứ một loại văn bản nào thì điều đầu tiên là chúng phải đáp ứng đúng đủ với điều kiện của pháp luật. Cụ thể thì loại hợp đồng này cũng không phải ngoại lệ.

Thực tế, loại hợp đồng môi giới này phải có đầy đủ những nội dung cơ bản sau:

  • Phải có sự tham gia của các bên liên quan cụ thể là: Bên môi giới và bên được môi giới. Hơn thế nữa là họ có đủ năng lực về dân sự.
  • Khi soạn hợp đồng các bên phải chú ý về mặt hình thức. Cụ thể là chúng phải soạn thảo theo đúng form mẫu do nhà nước quy định. Hơn nữa là cần có chữ ký và con dấu của các bên có liên quan.
  • Cuối cùng là văn bản phải có đầy đủ nội dung và các điều khoản phải rõ ràng và minh bạch. Kèm theo đó là những loại giấy tờ có liên quan đến giao dịch này.

Hợp đồng môi giới nhà đất có vai trò gì?

Khi nói đến hợp đồng môi giới nhà đất thì thực chất là chúng ta nói đến một phiên giao dịch. Về cơ bản thì phiên giao dịch này nắm giữ 3 vai trò quan trọng đó là:

  • Hợp đồng phải quy định rõ ràng về quyền cũng như nghĩa vụ của các bên. Cụ thể thì bên môi giới và bên được môi giới cần phải biết rõ trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình trước khi tham gia vào giao dịch này. Văn bản này soạn ra không chỉ là sự thỏa thuận của các bên mà chúng còn có giá trị về mặt pháp luật. Chính vì vậy tuyệt đối không được xảy ra sự gian lận nếu không sẽ bị pháp luật xử lý.

Vai trò của hợp đồng môi giới bất động sản

Vai trò của hợp đồng môi giới bất động sản

  • Soạn thảo hợp đồng là sự thể hiện tính chuyên nghiệp đối với phiên giao dịch. Chứng tỏ đây không phải là một trò chơi mà chúng có đầy đủ giá trị pháp lý. Mỗi một hợp đồng đều phải thể hiện rõ quyền lợi chính đáng mà họ được hưởng.
  • Nếu có vấn đề tranh chấp gì xảy ra thì đây chính là một văn bản có giá trị pháp lý để giải quyết mâu thuẫn này. Cụ thể là khi giao dịch không thành công và phát sinh nhiều mâu thuẫn. Trong trường hợp này chúng ta có thể dùng bản hợp đồng để khởi kiện đối với bên còn lại.

Như vậy, các bạn có thể thấy rõ được vai trò quan trọng của loại văn bản này rồi đúng không nào? Kinh nghiệm của những người trong nghề là: Dù có trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa chúng ta cũng không thể bỏ qua loại văn bản này. Nếu không người chịu thiết chắc chắn sẽ là bạn.

Nội dung chính cần phải có trong hợp đồng môi giới nhà đất.

Theo đúng quy định của pháp luật thì mẫu hợp đồng môi giới nhà đất cần phải có những nội dung cơ bản sau:

  • Thông tin cá nhân của các bên có trong hợp đồng môi giới cụt thể là: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND hoặc số thẻ CCCD, địa chỉ thường trú…

Thông tin cá nhân là điều bắt buộc phải có trong hợp đồng môi giới nhà đất

Thông tin cá nhân là điều bắt buộc phải có trong hợp đồng môi giới nhà đất

  • Thông tin có liên quan đến tài sản được môi giới và cụ thể ở đây đó là bất động sản. Người được môi giới phải cung cấp thông tin về diện tích, tình trạng của tài sản và kể cả là vấn đề an ninh…
  • Hợp đồng phải nêu rõ các yêu cầu cũng như kết quả sau khi giao dịch như: Sự thỏa thuận giữa các bên và tự đưa ra quyết định của mình.

Cần phải quy định rõ mức phí đối với trung tâm môi giới nhà đất

Cần phải quy định rõ mức phí đối với trung tâm môi giới nhà đất

  • Ngoài ra, nội dung quan trọng nhất đó là hoa hồng và chi phí cần chi trả cho bên môi giới khi giao dịch thành công: Điều khoản này sẽ do hai bên tự thỏa thuận với nhau.
  • Tiếp đến sẽ là phương thức thanh toán và thời gian thanh toán: Điều khoản này cũng do hai bên tự thỏa thuận với nhau.
  • Nội dung không thể thiếu trong hợp đồng đó là quyền lợi cũng như trách nhiệm của các bên liên quan khi thực hiện giao dịch. Nếu bạn cần thông tin có thể tham khảo tại Điều 66 của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.
  • Ngoài ra, hợp đồng cũng cần phải đưa ra phương án giải quyết khi xảy ra tranh chấp. Cụ thể như trong trường hợp giao dịch môi giới không thành công thì các bên cần phải chi trả theo đúng thỏa thuận giữa các bên đã được ký kết trong hợp đồng.

Khi nào thì hợp đồng môi giới nhà đất có hiệu lực?

Bất cứ một văn bản nào muốn có hiệu lực thì cần phải đáp ứng đủ theo yêu cầu của Bộ luật Dân sự. Hơn nữa hợp đồng môi giới nhà đất lại là một hoạt động kinh doanh nên cần phải đáp ứng theo Điều 62 của Luật kinh doanh bất động sản. Cụ thể thì văn bản này phải có đủ các yêu cầu sau:

  • Theo Luật dân sự thì hợp đồng phải được soạn thảo dưới dạng 1 văn bản.
  • Tiếp đến là bên môi giới là 1 doanh nghiệp thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Theo quy định thì trong doanh nghiệp phải có ít nhất 2 người đại diện có loại chứng chỉ này.

Người làm môi giới phải có chứng chỉ hành nghề

Người làm môi giới phải có chứng chỉ hành nghề

  • Còn cá nhân hành nghề môi giới bất động sản cũng cần phải có chứng chỉ hành nghề và có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.
  • Một trong những điều kiện nữa đó là tài sản giao dịch phải hợp pháp. Có nghĩa là tài sản đem giao dịch không thuộc diện tài sản bị tranh chấp, bị vay nợ, thuộc khu vực quy hoạch hoặc là tài sản chờ thi hành án…
  • Trong hợp đồng cần phải nêu rõ khoản tiền hoa hồng để bên môi giới thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với cơ quan nhà nước.
  • Đối với những hợp đồng cần phải công chứng thì hợp đồng môi giới nhà đất sẽ có hiệu lực bắt đầu từ khi được công chứng. Còn trong trường hợp không cần công chứng thì hợp đồng đó sẽ có hiệu lực ngay từ khi hai bên thực hiện ký kết và đóng dấu.

Như vậy, có thể thấy rằng hợp đồng môi giới nhà đất là một văn bản hành chính quan trọng trong giao dịch bất động sản. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi cung cấp các bạn đã có đủ cơ sở để có thể thực hiện tốt các giao dịch của mình.