Bày trí bàn thờ - Phong tục thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn cũng như nhớ về cội nguồn sinh thành của cha ông ta. Tuy nhiên để bố trí ban thờ đúng cách và chuẩn xác thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Bất Động Sản Express tìm hiểu và gợi ý cách bày trí ban thờ gia tiên đơn giản, theo phong thủy nhé!

Vị trí đặt ban thờ gia tiên theo phong thủy

- Không gian đặt cần là một nơi trang trọng, nghiêm túc đảm bảo tính thiêng liêng của ban thờ gia tiên. Nếu nhà bạn có nhiều tầng thì nên để ban thờ tại tầng cao nhất nghĩa là tầng trên cùng để phần trên của ban thờ là nóc nhà, bên ngoài là hướng tới bầu trời và tránh những nơi có xuất hiện lửa như phòng bếp, nhà tắm và không có phòng nào được đè lên.

- Còn với những nhà ở chung cư, chỉ bao quát hết trong một tầng thì nên để ban thờ ở nơi có vách ngăn giữa phòng khách để tránh tầm nhìn thẳng, trực tiếp vào ban thờ nhà bạn. Phòng khách thông thường sẽ được thiết kế với diện tích rộng nhất, vậy nên bạn có thể đặt tại đây.

- Ngoài có vách ngăn thì ban thờ cũng không được phép đặt ở gần lối đi ra vào trong nhà. Nơi đó sẽ phát sinh ra rất nhiều tiếng ồn, từ ngoài đường tới những người trong gia đình, hoặc để cạnh hoặc để dưới phòng trẻ em, điều này sẽ khiến gia chủ không gặp may mắn, tài lộc không đến. Ban thờ tổ tiên nên được đặt ở nơi yên tĩnh, có ít âm thanh nhất có thể.

- Không được dựa ban thờ vào cửa kính hay cửa sổ mà phải là một nơi có tường chắc chắn, đảm bảo tính vững chãi.

- Đặc biệt ban thờ phải đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng nghĩa là nơi thờ cúng cần được lau dọn bụi bẩn, tàn của cây nhang và thường xuyên phải thắp nhang, nhưng vị trí phải ở tầm giữa không được cao quá hoặc thấp quá. Ngoài ra phải thiết kế ban thờ cách trần nhà một khoảng nhất định để không bị quẩn khói hoặc trần bị ám màu vàng của nhang.

Vị trí đặt trên ban thờ cần được chú trọng

Gợi ý cách bày trí gia tiên đơn giản, phong thủy

Ánh sáng, màu sắc của phòng thờ

Nên chọn màu sắc ánh đèn với tone chủ đạo là màu ấm để mang lại cảm giác gần gũi, nghiêm chỉnh, ấm cúng. Những đèn chiếu sáng tối màu sẽ khiến cho phòng thờ tối tăm, tạo cảm giác trống trải, lạnh lẽo.

Kích thước của đèn cũng nên được xem xét cụ thể để phù hợp với ban thờ, nếu bạn chọn đèn trùm quá lớn sẽ gây ra tình trạng mất cân đối, nhìn tổng thể sẽ không được hài hòa với nhau. Ngoài ra ánh đèn khi chiếu lên không được chiếu thẳng đối diện vào gia chủ khi chuẩn bị các nghi thức cúng bái gia tiên

Tường phòng thờ có thể chọn màu sáng, nhưng phải dựa vào đó để thiết kế vừa đủ số bóng đèn, bởi ánh sáng cũng ảnh hưởng tới tính tôn nghiêm. Bạn nên bố trí khoảng 2-3 loại đèn khác nhau nhưng nhìn chung phải hòa hợp với căn phòng.

Ánh sáng mang lại cảm xúc ấm cúng

Bày trí trên ban thờ

Trên ban thờ sẽ nên được bày trí theo Ngũ Hành với những nguyên tắc là :

Kim - giá nến, Mộc - ban thờ, ngai thở, bài vị, giá nến, Thủy - bình, chén nước, Hỏa - Nén nhang, đèn dầu, nến, Thổ - Bát hương gốm sứ. Cụ thể bao gồm Khám thở, ngai thở, ảnh thờ, bài vị, bát hương, bộ đinh hương, bình hoa mâm quả, đèn thái cực,đèn dầu, cặp chân nến, ba chén nước,...

- Khám thở nên được đặt trong cùng của ban thờ, sát với tường và được làm đa số là gỗ kèm theo cac chi tiết hoa văn tinh tế, cầu kì.

Nếu bạn không muốn đặt khám thở thì có thể thay thế bằng ngai thở nhưng sẽ nhỏ hơn và được coi là nơi đặt bài vị với nghĩa tượng trưng cho tổ tiên, gia phả ở vị trí chính giữa.

- Ảnh thờ theo phong tục của Người Việt Nam từ xa xưa sẽ bắt buộc phải áp dụng nguyên tắc “Tả nam - Hữu nữ”, có nghĩa là ảnh của nam giới sẽ được đặt bên trái và ngược lại ảnh nữ giới sẽ đặt bên phải so với khám thở hoặc ngai thở.

- Nếu có đặt bài vị, thần phật thì lưu ý về cách thức đặt là tổ tiên bên phải, thần phật bên trái và vị trí không được chênh lệch nhau, không được đặt cao hơn.

- Bát hương nên chọn chất liệu là gốm đất nung, màu sắc kiêng kị là màu vàng vì màu vàng dành cho vua chúa thời xưa. Số bát hương cũng nên được xem xét kĩ để đặt và đặt theo số lẻ như 1,3,5,.. nhưng đa số để đơn giản nên chọn 1 bát hương thôi. Đốt hương cũng tuân theo nguyên tắc này và nên lau dọn tàn tro thường xuyên cũng như rút chân hương để bát hương không bị đầy và thông thoáng.

- Bộ đinh hương sẽ có kết cấu 3 phần là lư đồng với vị trí ở giữa, hai nến đồng ở hay bên. Nến đồng có thể thay thế thành tượng hạc đặt đối xứng nhau.

Bình hoa và mâm quả phải đảm bảo sạch sẽ,không được dâng lên các loại hoa quả giả với chất liệu như nhựa,..

- Ăn mặc khi thắp hương rất quan trọng, quần áo phải chỉnh tề, lịch sử và không được mặc những kiểu thiếu vải, hở hàng khi hành lễ.

- Để tăng thêm sinh khí cho nơi thờ thì nên bố trí thêm cây đặt tại phòng. Một số cây nên đặt là cây kim tiền, dễ chăm, cầu tài, phát lộc. Những cây có gai nhọn sẽ không được sử dụng với mục đích này.

Nên bày trí theo nguyên tắc phong thủy

Bất Động Sản đã cùng bạn giải đáp thắc mắc về cách bày trí ban thờ gia tiên đơn giản, theo phong thủy.

Mọi thắc mắc cũng như tư vấn xin liên hệ hotline: 0886686898 hoặc website: xaydungxhome.vn