Tập đoàn hùng mạnh Wuthelam Holdings của tỷ phú Goh Cheng Liang đã nắm giữ phần lớn cổ phần, giành quyền kiểm soát CTY sơn Nhật Bản Nippon khiến cho thế giới chấn động, giúp tài sản của ông vụt tăng mạnh. Thế nhưng ít ai biết rằng, để có được thành công, những kết quả như ngày hôm nay, ông Goh Cheng Liang từng là thợ sơn nghèo “không có cơm ăn”. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tỷ phú người Singapore này nhé!

Goh Cheng Liang đã từng sinh ra trong nghèo đói

Ông Goh, sinh năm 1928, từng có một "tuổi thơ dữ dội" khi trải qua khoảng thời gian 12 năm đầu tiên của cuộc đời mình trong một cửa hiệu nhỏ bé trên đường River Valley. Cả gia đình ông gồm có bố mẹ, ba chị em gái và một em trai cùng "chen chúc" trong một căn phòng bé tí với giá thuê 3 đô la 1 tháng.

Tỷ phú người Singapore - Goh Cheng Liang

Khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, bố mẹ ông đã gửi ông đến Muar ở Malaysia. Ở đó, ông đã giúp anh rể của mình bán cá trước khi quay trở về Singapore vào năm 1943.

Goh Cheng Liang là một trong những tỷ phú danh tiếng và cũng ít nổi tiếng nhất ở Singapore. Ông chưa bao giờ xuất hiện hay khoe khoang tài sản ở bất cứ một danh sách liệt kê những người giàu có nào, thậm chí ông cũng chẳng bao giờ nói chuyện với truyền thông hay báo chí. Tuy nhiên, một trong số những địa danh nổi tiếng nhất của Singapore là bệnh viện Mt. Elizabeth hay các trung tâm thương mại Liang Court ở Clarke Quay lại được xây dựng bởi vị doanh nhân kín tiếng và ẩn dật này.

Ông Goh bắt đầu làm giàu từ sơn

"Ông Goh có một cái mũi thính cho việc kinh doanh", ông Lai Sim Hee, một đối tác làm ăn kinh doanh và cũng là bạn của ông Goh chia sẻ với Business Times vào năm 1997.

Sự nhạy bén trong lĩnh vực kinh doanh này được mài dũa qua nhiều năm.

Sau khi ông quay trở về Singapore, ông đã bắt đầu lập nghiệp bằng một doanh nghiệp bán nước uống, đồ uống có ga. Tuy nhiên, công việc kinh doanh này đã thất bại và ông lại làm việc tại một cửa hàng bán linh kiện và phần cứng trong hơn 4 năm.

Xây dựng đế chế của mình thành nhà phân phối sơn lớn nhất tại châu Á

Năm 1949, quân đội Anh đã được bán đấu giá những vật liệu, dụng cụ chiến tranh và ông đã mua thùng "sơn thối" từ họ với giá rẻ. Được trang bị vốn kiến thức về hóa chất, ông đã pha trộn màu sắc và thêm một số dung môi để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Không lâu sau, ông đã tạo ra được nhãn hiệu mang thương hiệu riêng mang tên sơn Pigeon.

Vào những năm 1950 sau đó, chiến tranh Triều Tiên bắt đầu xảy ra, hàng nhập khẩu bị hạn chế. Bởi thế mà việc kinh doanh với sơn của Goh có cơ hội bùng nổ.

Ông đã tiếp cận được một nhà phân phối chính cho Nippon Paint vào năm 1959, và từ những năm của thập niên 60 trở đi, ông tự xây dựng "đế chế" của mình trở thành nhà phân phối sơn lớn nhất tại châu Á.

Tập đoàn Wuthelam Holdings của ông hiện đã và đang đầu tư vào bất động sản, điện tử, thương mại. Hiện con trai lớn của ông, Hup Jin, 61 tuổi, đang điều hành tập đoàn.

Ông là một nhà quản lý "cổ hủ"

Năm 1991, ông Goh lập Yenom Holdings.

Yenom là "một CTY cổ phần với một danh mục đầu tư bao gồm các CTY trải rộng trên khắp các ngành công nghiệp", theo thông tin trên trang web của tập đoàn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Business Times vào năm 1997, ông Goh cho biết ông chỉ thích hợp với việc quản lý điều hành một CTY tư nhân hơn là một CTY mang tính quần chúng.

"Triết lý cá nhân của tôi là tôi không bao giờ muốn một công ty quần chúng, ông nói. "Đầu tiên, tôi không phải là một người quản lý chuyên nghiệp. Thứ hai, các nhà quản lý chuyên nghiệp, đến và tham gia cùng tôi, tôi không biết làm thế nào để xử lý họ cũng không biết làm thế nào để điều khiển họ".

Thích chơi du thuyền hạng sang

Ông trùm tỷ phú Goh Cheng Liang cũng có cổ phần lớn trong các ngành khách sạn, đóng gói bao bì, logistics, bến du thuyền, sân golf, sản xuất thực phẩm, khai thác mỏ tại Trung Quốc, khách sạn và BĐS trên toàn thế giới. Ông cũng từng sở hữu bệnh viện Mt. Elizabeth và Trung tâm mua sắm Liang Court.

Tuy nhiên, phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần chính của Nippon Paint. Ngày nay, các CTY của ông gồm Wuthelam HoldingsYenom Industries hoạt động ở nhiều lĩnh vực kinh doanh…Thỏa thuận giữa Nippon và Goh’s Wuthelam Holdings được cho là một trong những giao dịch khổng lồ và lớn nhất ở châu Á trong năm 2020.

Ông sở hữu một siêu du thuyền mang tên White Rabbit

Khối tài sản của ông lên tới giá trị trên dưới 17 tỷ USD. Trong đó không chỉ có cổ phần trong Wuthelam và Nippon, mà còn sở hữu một siêu du thuyền mang tên White Rabbit và một BĐS ở Singapore trị giá 68 triệu USD. Được biết, ông có niềm đam mê với du thuyền đẳng cấp và sang trọng và catamaran. Vốn là một doanh nhân đầy bí ẩn và kín tiếng nhưng ông Liang là chủ sở hữu của một bộ sưu tập thuyền cực kỳ xa xỉ, trong đó có cả siêu du thuyền White Rabbit “Echo” 200 ft của Úc.

“Tôi không thích các rạp chiếu phim , tôi không thích phim ảnh, tôi không thích bài hát, tôi không thích hát karaoke, tôi không thích quán bar. Hồi còn trẻ, tôi khá nghịch ngợm nhưng 20 năm qua đã khác rồi”, ông nói.

Ông Goh tích cực làm từ thiện

Ông Goh đã được tạp chí nổi tiếng Forbes Asia lựa chọn là một trong những người hùng trong việc làm thiện nguyện và từ thiện năm 2014. Lĩnh vực chủ yếu mà ông làm từ thiện là nghiên cứu y học. Quỹ Goh Foundation của ông đã và đang quyên góp 50 triệu USD đến các Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore tháng 3 năm 2014.

Trước đó, thông qua quỹ từ thiện này, ông đã dành tặng 12 triệu USD cho trung tâm.

Không chỉ quyên góp, làm việc thiện nguyện, từ thiện cho các quỹ và trung tâm, ông còn giúp đỡ bạn bè và người nghèo. Khi một người bạn người Nhật của ông bị ung thư gan, ông đã đưa người này đến điều trị tại một bệnh viện hàng đầu của Mỹ và tất nhiên là ông đã trả toàn bộ khoản thanh toán viện phí.

Tỷ phú Goh Cheng Liang giàu hơn khi giành quyền kiểm soát sơn Nippon

Tập đoàn Wuthelam Holdings của tỷ phú Goh Cheng Liang đã nắm giữ phần lớn cổ phần, giành quyền kiểm soát CTY sơn Nhật Bản Nippon hồi tháng 1, khiến tài sản của ông vụt tăng mạnh.

Gần một thập kỷ trước, con trai của ông trùm ngành sơn Singapore Goh Cheng Liang đã đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát, quản lý nhà sản xuất sơn lớn nhất Nhật Bản Nippon Paint Holdings. Cuối cùng gia đình Goh đã thành công nắm giữ cho mình phần lớn cổ phần của Nippon Paint Holdings trong một thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD hoàn thành vào tháng trước. Thương vụ này cũng giúp tài sản của gia đình Goh tăng từ 16 tỷ USD lên 24 tỷ USD, theo trang thống kê đánh giá Bloomberg.

Giành quyền kiểm soát toàn bộ thương hiệu Nippon

Trong nhiều năm, Wuthelam và Nippon đã điều hành hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh với các liên doanh ở những nước phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia. Vào tháng 8, Nippon Paint đã ký một thỏa thuận cho phép họ mua lại liên doanh và tiếp quản công việc, những hoạt động kinh doanh tại Indonesia của Wuthelam. Đổi lại, cổ phần của gia đình Goh trong Nippon Paint tăng lên khoảng 58%.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tinhồ sơ doanh nhân thế giớinhé!