Chắc hẳn chúng ta khi có giấy chứng nhận sử dụng đất cũng rất quan tâm đến những tài sản gắn liền với đất. Giấy chứng nhận sử dụng đất ngoài việc chứng nhận quyền sử dụng đất còn chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Những thông tin về các tài sản này không phải ai cũng biết. Cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Tài sản gắn liền với đất là gì?

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về tài sản gắn liền với đất: Là những tài sản bao gồm nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng cây lâu năm. Những loại tài sản này phải có tại thời điểm cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Đây là vấn đề được quan tâm với những ai đang muốn sở hữu cho mình một mảnh đất. Điều kiện cấp sổ đỏ cho tài khoản gắn liền với đất:

Tài sản gắn liền với đất bao gồm những loại nào

Tài sản gắn liền với đất bao gồm những loại nào

  • Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
  • Chứng nhận quyền sở hữu công trình không phải nhà ở
  • Chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng
  • Chứng nhận quyền sở hữu cá tài khoản gắn liền với đất

Tài sản gắn liền với đất không được công nhận khi nào?

Tài sản gắn liền với đất không được công nhận quyền sở hữu khi thuộc vào các trường hợp sau:

  • Tài sản gắn liền với đất mà thửa đất đó không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai và Nghị định này
  • Nhà ở hoặc công trình phụ trợ nằm ngoài công trình chính được xây tạm thời trong thời gian xây dựng công trình chính. Hoặc xây bằng tranh, tre, nứa,..
  • Tài sản gắn liền với đất đã có thông báo hoặc quyết định giải tỏa, phá dỡ hoặc có quyết định thu hồi
  • Tài sản thuộc sở hữu của nhà nước.
  • Tài sản gắn liền với đất không thuộc về những trường hợp được chứng nhận quyền sở hữu Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định đất đai 2013.
  • Tài sản tạo lập do chuyển mục đích sử dụng trái phép.

Tài sản gắn liền với đất không được công nhận khi nào?

Tài sản gắn liền với đất không được công nhận khi nào?

Một số cá nhân thuê đất của nhà được để kinh doanh cũng được cấp giấy chứng nhận sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất. Các cá nhân này có nhu cầu cho thuê lại tài sản gắn liền với đất để kinh doanh thì phải cần những điều kiện gì?

Điều kiện được cho thuê tài sản gắn liền với đất

Chủ đầu tư được giao đất theo hình thức cho thuê trả hằng năm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được cho thuê tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật nếu đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh bất động sản.

Cho thuê tài sản gắn liền với đất

Cho thuê tài sản gắn liền với đất

Điều kiện chủ thể: Các nhân, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh. Điều kiện đối với giao dịch gồm:

  • Tài sản được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, được tạo lập hợp pháp.
  • Quyền sử dụng đất và công trình gắn liền với đất không có tranh chấp.
  • Không bị kê biên để đảm bảo thi hành án
  • Đất không có tranh chấp còn thời hạn sử dụng
  • Người thuê phải sử dụng tài sản trên đất theo đúng mục đích trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất đã ký
  • Vi phạm về các điều kiện các bên tham gia giao dịch sẽ bị xử lý hành chính

Nếu thiếu một trong các điều kiện sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng nếu thiếu từ hai điều kiện trở lên. Cho thấy rằng điều kiện các bên tham gia giao dịch rất quan trọng. Tránh các trường hợp sử dụng đất sai mục đích.

Vi phạm về các điều kiện các bên tham gia giao dịch

Vi phạm về các điều kiện các bên tham gia giao dịch

Biện pháp khắc phục hậu quả

  • Bắt buộc thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật
  • Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp mà các bên có được do hành vi vi phạm
  • Buộc chấm dứt hợp đồng thuê tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định về kinh doanh bất động sản.

Đất đai là sản phẩm của tự nhiên nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của con người. Đặc biệt ngày nay đất được xem như một tài sản quý giá khi ai cũng mong muốn sở hữu cho mình một mảnh đất. Điều được quan tâm nhất khi đã sở huuwx giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đó là các tài sản gắn liền với đất.

Với sự phát triển của xã hội hiện nay thì nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh càng rầm rộ. Người cho thuê phải tìm hiểu kỹ trước các quy định về cho thuê tài sản gắn liền với đất. Tránh các trường hợp vi phạm khi cho thuê tài sản.

Nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh

Nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh

Như vậy xaydungxhome.vn đã giới thiệu cho bạn những điều cơ bản về tài sản gắn liền với đất. Với nhu cầu mua đất đai hiện nay thì tìm hiểu về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là điều cần thiết. Mọi thắc mắc của bạn xin liên hệ ngay xaydungxhome.vn để được tư vấn rõ hơn.