Khi tiến hành việc mua bán chuyển nhượng nhà đất sẽ cần phải nộp nhiều loại thuế khác nhau. Bao gồm như thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ,... Vậy bên nào sẽ phải nộp những loại thuế trên? Bên bán nhà chịu thuế gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều người vẫn thắc mắc. Nắm được như vậy, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên!

Bên bán nhà chịu thuế gì khi mua bán nhà đất?

Bên bán nhà chịu thuế gì khi mua bán nhà đất?

Khi tiến hành mua bán chuyển nhượng nhà đất cần phải nộp thuế gì?

Trước khi trả lời câu hỏi bên bán nhà chịu thuế gì thì cần phải tìm hiểu các loại thuế phải nộp. Ngày nay, kinh tế đất nước ta ngày càng phát triển. Đời sống của người dân cũng theo đó mà ngày càng được nâng cao.

Nhu cầu sở hữu một căn nhà khang trang, an toàn, tiện nghi và thoải mái đã trở thành nhu cầu thiết yếu của rất nhiều gia đình. Thị trường bất động sản ngày càng trở nên năng động, sôi nổi. Việc mua bán nhà đất diễn ra phổ biến.

Cùng với đó, khi tiến hành mua bán chuyển nhượng bất động sản sẽ cần phải nộp thuế và các lệ phí cần thiết cho nhà nước theo quy định của pháp luật. Những khoản thuế và lệ phí đó bao gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Lệ phí trước bạ
  • Phí thẩm định hồ sơ
  • Phí công chứng

Các khoản thuế, các khoản lệ phí này sẽ do bên bán hoặc bên mua trả. Vậy bên bán nhà chịu thuế gì? Sau đây là nội dung giải đáp

Bên bán nhà chịu thuế gì khi mua bán chuyển nhượng nhà đất?

Các loại thuế cần phải nộp

Các loại thuế cần phải nộp

Khi tiến hành việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, theo quy định của pháp luật thì bên bán nhà sẽ phải chịu một số khoản thuế và khoản lệ phí cụ thể dưới đây

Bên bán nhà phải chịu thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân có nghĩa là khoản thuế do người có thu nhập cá nhân trong trường hợp này chính là bên bán cần phải trích ra một phần từ nguồn thu nhập cá nhân của mình để tiến hành nộp lại vào ngân sách của nhà nước.

Khoản thuế thu nhập cá nhân mà bên bán cần phải tiến hành nộp chính là khoản tiền thu nhập được từ việc bán, chuyển nhượng bất động sản bao gồm quyền sử dụng đất hoặc là sử dụng nhà ở.

Đối với trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất một căn nhà ở thì khoản tiền thu nhập cá nhân có được từ việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhà đất này sẽ được miễn thuế. Khoản thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính theo công thức như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x2% thuế.

Giá chuyển nhượng trong công thức để tính thuế trên chính là giá bán nhà đã được các bên mua bán đã thỏa thuận nhất trí và đã được ghi rõ lại trong hợp đồng mua bán chuyển nhượng nhà đất.

Trường hợp nếu như trên hợp đồng không ghi rõ khoản tiền giá trị chuyển nhượng nhà đất hoặc trường hợp giá bán nhà đó thấp hơn so với giá đất ghi nhận tại bảng giá đất do địa phương đã quy định thì giá chuyển nhượng nhà đất sẽ được tính bằng đúng với giá do ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã quy định trong bảng giá đất hiện hành.

Bên bán nhà chịu thuế thu nhập cá nhân

Bên bán nhà chịu thuế thu nhập cá nhân

Bên bán nhà phải chịu lệ phí trước bạ

Trong danh mục những khoản mà bên bán nhà chịu thuế gì sẽ có thể bao gồm lệ phí trước bạ nếu trước đó hai bên có thỏa thuận người chịu phí. Loại lệ phí này sẽ cần được nộp ngay khi hai bên làm hồ sơ mua bán, chuyển nhượng nhà đất

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP, thì các tổ chức, cá nhân sở hữu tài sản thuộc vào nhóm đối tượng cần phải chịu lệ phí trước bạ thì phải nộp khoản lệ phí này trong trường hợp đăng ký quyền sở hữu, sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vậy có nghĩa là, trong trường hợp này, khi tiến hành việc mua bán chuyển nhượng đất thì người mua nhà đất đó sẽ cần phải đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký biến động đất đai trong khoảng thời gian là 30 ngày và người mua sẽ phải tiến hành nộp lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên thông thường hai bên sẽ thỏa thuận. Nếu người bán đồng ý thì sẽ bàn giao và chịu khoản tiền lệ phí trước bạ cho người mua. Công thức tính toán khoản tiền nộp lệ phí trước bạ như sau:

Lệ phí trước bạ = 0,5% x diện tích đất x giá 1m2 đất theo bảng giá đất.

Các thông số trên được quy định như sau:

  • Diện tích căn nhà cần phải chịu lệ phí trước bạ được tính theo diện tích phần sàn nhà bao gồm tất cả công trình phụ thuộc vào quyền sở hữu của cá nhân đó hợp pháp.
  • Giá 1m2 đất được tính là giá trị thực tế để xây dựng 1m2 sàn của hạng nhà, cấp nhà và do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
  • Tỷ lệ % chất lượng cũng sẽ do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định

Phải nộp lệ phí trước bạ

Phải nộp lệ phí trước bạ

Phí thẩm định hồ sơ

Theo như điểm i khoản 1 tại Điều 5 Thông tư số 250/2016/TT-BTC quy định thì phí thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định cụ thể như sau:

  • Phí thẩm định hồ sơ chính là khoản phí cần thu đối với những cá nhân tổ chức đăng ký và nộp hồ sơ yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở có nhu cầu hoặc là cần phải tiến hành thẩm định lại theo như quy định của pháp luật nhằm mục đích bù đắp lại các chi phí tiến hành thẩm định để cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành giao đất.
  • Phí thẩm định hồ sơ này chỉ được áp dụng cho các trường hợp mà phía cơ quan nhà nước thẩm định để tiến hành giao đất, cho thuê đất và áp dụng với trường hợp mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Mức thu phí sẽ do Hội đồng nhân dân của từng tỉnh quy định.

Phí công chứng

Phí công chứng là một phần trong danh mục bên bán nhà chịu thuế gì và sẽ được nộp ngay ở văn phòng công chứng. Nộp theo như quy định tại Thông tư 257/2016/TT-BTC về mức thu phí, chế độ thu, nộp phí công chứng

Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ

Phí công chứng hợp đồng mua bán chuyển nhượng nhà đất được tính dựa trên giá trị quyền sử dụng đất. Công chứng hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà đất có kèm theo tài sản gắn với đất như là nhà ở, các công trình xây dựng sẽ được tính dựa trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất. Phí công chứng này sẽ được tiến hành nộp theo như thỏa thuận giữa bên mua và bên bán.

Lưu ý cần biết

Các loại thuế phí cần phải nộp theo quy định của nhà nước thường có thể được thỏa thuận trước giữa bên mua và bên bán. Trừ thuế thu nhập cá nhân, các khoản thuế, phí khác nếu có thỏa thuận thì bên mua hoặc bên bán nhà đều sẽ có thể nộp.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp tiến hành mua bán nhà đất ngày nay, các khoản thuế phí trên đều sẽ do phía người bán chịu trả toàn bộ hoặc là 1 phần. Điều này sẽ do hai bên thỏa thuận và cần phải được cả hai bên cùng làm rõ với nhau.

Như vậy sẽ tránh có sự tranh chấp không hay về sau này. Các khoản thuế, phí cần phải nộp trên thực tế không tốn quá nhiều tiền so với giá trị của bất động sản. Cho nên hầu như phía người bán sẽ chịu trách nhiệm đóng góp khoản thuế phí đó với cơ quan nhà nước.

Lưu ý khi nộp thuế

Lưu ý khi nộp thuế

Như vậy nội dung bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin xoay quanh câu hỏi bên bán nhà chịu thuế gì. Trong quá trình mua bán, hai bên cần thỏa thuận rõ ràng với nhau về việc ai sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế và lệ phí để tránh những mâu thuẫn, tranh chấp sau này.