Nên mua chung cư hay nhà đất vẫn luôn là câu hỏi khó đối với gia đình có 1-2 thế hệ chung sống trong một mái nhà. Đây là một câu hỏi đáng suy nghĩ và không hề là một câu hỏi có thể dễ dàng trả lời trong một sớm một chiều. Để có thể có những nhận định và phân tích chính xác nhất, chúng ta hãy cùng đến với ưu điểm của từng hình thức một.

Nhà đất là gì?

Trước khi bắt đầu tìm hiểu nên mua chung cư hay nhà đất thì hãy tìm hiểu xem nhà mặt đất có những ưu nhược điểm như thế nào nhé. Nhà mặt đất hay nhà phố là những ngôi nhà được xây dựng riêng biệt và cho phép gia chủ sở hữu hoàn toàn khu vực và các tài sản liên quan tới đất. Nên mua nhà chung cư hay nhà đất? Nhà đất có những ưu nhược điểm hãy khám phá nha.

Nhà mặt đất

Nhà mặt đất

Ưu điểm

Một ưu điểm lớn nhất của nhà đất là không phải chờ đợi trong thời gian dài. Không giống như nhà chung cư, việc chờ đợi để lấy được quyền sở hữu đất phải đợi một thời gian rất lâu. Trong khi đó khi mua nhà mặt đất bạn có thể nhận được sổ đỏ ngay cầm chắc trên tay, có tính an toàn cao.

Nhà mặt đất thi công và sửa chữa một cách dễ dàng nên việc xây thêm bất kỳ thiết kế của bất cứ kiến trúc nào mà bạn thích theo ý muốn của bạn là được. Gia đình bạn có thể tự do, thoải mái làm điều bạn thích một cách thoải mái. Bạn có thể dễ dàng sửa sang, cơi nới hay tổ chức những bữa tiệc, nhậu nhẹt, hát karaoke suốt đêm mà không ai ý kiến gì.

Không phải trả các chi phí dịch vụ đắt đỏ như: Phí bảo trì, vệ sinh, thang máy, bảo vệ, gửi xe.Vì là nhà ở mặt đất nên có thể tạo ra một khu vườn xanh mát cho gia đình. Nhà đất có tính riêng tư cao, bạn có thể đi lại nói chuyện sớm khuya cũng không bị ai để ý. Nếu ngôi nhà của bạn ở mặt phố, có mặt bằng ở mặt tiền thì có thể kết hợp vừa để ở vừa để cho thuê kinh doanh, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Khi mua nhà đất thì giá trị của ngôi nhà hay mảnh đất dễ dàng tăng theo thời gian hoặc giữ giá tốt hơn nhiều so với chung cư cao tầng. Rất nhiều trường hợp giá nhà đất tăng gấp vài lần còn chung cư thì chỉ đứng im hoặc tăng không đáng kể.

Nhà đất tiết kiệm thời gian

Nhà đất tiết kiệm thời gian

Nhược điểm

Để sở hữu một ngôi nhà mặt đất, thì người mua cần bỏ ra số tiền cao hơn rất rất nhiều, thậm chí gấp ba gấp năm lần một căn hộ chung cư. Nếu bạn muốn một căn nhà có giá thành vừa tiền nhưng vẫn có tiện nghi thì việc chọn căn hộ chung cư sẽ hợp lý hơn. Với cùng một số tiền thì căn hộ chung cư sẽ ở gần trung tâm còn nhà đất sẽ ở khu xa hơn.

Thông thường mua nhà mặt đất không phải lúc nào cũng có thể chọn được khu nhà có đầy đủ tiện ích như gần trường học, công viên, khu vui chơi giải trí, bệnh viện,…Nếu có ô tô có thể sẽ bất tiện khi phải kiếm chỗ gửi xe, hay chỗ gửi xa nhà và bạn phải đi bộ về.

Vấn đề an ninh tại khu nhà ở mặt đất không phải tất cả đều được đảm bảo tốt nhất. Nếu bạn muốn đi du lịch dài ngày, chắc hẳn phải cần người đến trông nhà giúp. An ninh không thể đảm bảo được như nhà chung cư. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị mất đồ đạc trong nhà hơn nếu bạn quên không đóng và khóa cửa.

Nhà chung cư

Vậy sau khi tìm hiểu về nhà mặt đất thì nhà chung cư sẽ như thế nào? Vì sao mua chung cư đang là giải pháp nhà ở thông minh giải quyết vấn đề nơi ở đang rất cấp thiết hiện nay? Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích thêm cho bạn về câu hỏi nên mua chung cư hay nhà đất?

Ưu điểm

Ưu điểm của nhà chung cư mang lại khi sinh sống và làm việc chính là tính đồng bộ của cả một chung cư, khi sinh sống bạn sẽ được tận hưởng những tiện ích và dịch vụ hiện hữu mang lại.Tất cả các dịch sẽ có ở tầng 1 như những quán cafe, chợ, nhà hàng, trường học,…

Một căn hộ cũng chung cư cũng phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ bởi tất cả các phòng sẽ ở chung một gian không cần phải lên xuống cầu thang. Chưa kể đến các căn hộ chung cư sẽ có an ninh 24/24 với thẻ ra vào, bảo vệ, trông coi xe, hệ thống camera hiện đại,…

Nhà chung cư dễ dàng vay vốn

Nhà chung cư dễ dàng vay vốn

Các khu chung cư đều tích hợp nhiều tiện ích như cửa hàng tiện lợi, phòng gym, hồ bơi, khu sinh hoạt cộng đồng,… để đáp ứng nhu cầu của cư dân. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, phía dưới chung cư thường sẽ có những khuôn viên nhỏ dành cho các bé vui chơi.

Những ưu đãi vay vốn để mua chung cư là rất nhiều, để bạn có thể dễ dàng sở hữu. Bởi vì ngân hàng sẽ cho bạn vay vốn, việc mua căn hộ sẽ đơn giản và dễ dàng hơn. Với các dự án có những chủ đầu tư uy tín có thể đảm bảo giá trị cho khách hàng của mình vay lên đến 35 năm.

Nhược điểm

Nhược điểm đầu tiên chính là không thể chỉnh sửa hay thiết kế ngôi nhà theo ý của mình vì đã có quy định chặt chẽ, xây dựng thêm bạn cần có sự chấp nhận của ban quản lý tòa nhà. Nhiều lúc vì lý do bất đắc dĩ mà ta cần sửa chữa ngay nhưng chưa có được sự đồng ý của Ban quản lý sẽ gây ra khó chịu, bức xúc.

Khi sống chung một tòa nhà khó tránh khỏi những hiểu lầm hay đố kỵ giữa các nhà hàng xóm hoặc tầng trên tầng dưới . Phải nhường nhịn khi có những sự cố như không may nhà ở tầng dưới bị dột, họ có thể làm phiền gia đình bạn để đòi vào nhà tìm hiểu nguyên nhân nên nhiều khi cũng cần phải thông cảm để họ vào bởi đường điện nước chung nên khi có vấn đề sẽ liên quan đến nhau.

Những khó khăn của cư dân gặp phải khi hạ tầng không được đồng bộ. Cư dân sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt nếu tòa nhà chỉ là một chung cư trơ trọi và không có bất kỳ tiện ích nào đi kèm. Ví dụ: bạn chắc chắn sẽ không muốn phải đi một quãng đường xa hàng kilomet chỉ để mua một gói mì,…

Khi ở nhà chung cư, vấn đề gửi xe bạn sẽ bị phụ thuộc vào bảo vệ. Nếu bạn đi về khuya, trong khi ấy bảo vệ lại đi đâu mất bạn sẽ không tìm được vị trí gửi xe. Xe cộ để trong nhà xe chung sẽ không thể tránh khỏi xe bạn có thể bị trầy xước.

Nhà chung cư

Nhà chung cư

Tổng kết – Nên mua chung cư hay nhà đất?

Nên mua chung cư hay nhà đất sẽ làm một câu hỏi khó mà có đáp án rõ ràng. Cả hai cũng đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng biệt, tùy vào nhu cầu và tài chính cá nhân phù hợp với bên nào bạn có thể cân nhắc chọn cho mình một căn nhà phù hợp.

  • Nhà đất sẽ là lựa chọn phù hợp hơn nếu bạn có dòng vốn tốt, có thời gian và trách nhiệm để thi công, xây dựng.
  • Chung cư là sự lựa chọn trọn gói hơn và cũng yêu cầu số vốn nhỏ hơn nên sẽ phù hợp cho những gia đình trẻ, đôi vợ chồng mới cưới

Nên mua chung cư hay nhà đất?

Nên mua chung cư hay nhà đất?

Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ thông tin về ưu nhược điểm của nhà chung cư và nhà đất. Hy vọng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nên mua chung cư hay nhà đất? Nếu bạn còn có những thắc mắc gì về vấn đề này có thể tìm đến xaydungxhome.vn để giải đáp nhé.