Nhà ở xã hội là mô hình nhà ở dành cho những hộ gia đình có thu nhập thấp và thuộc diện ưu tiên của Nhà nước. Hiện nay, không phải ai cũng nắm rõ các thông tin về nhà ở xã hội cũng như các quy định về loại hình nhà ở này. Dưới đây, xaydungxhome.vn xin được chia sẻ các thông tin về nhà ở xã hội cũng như những dự án nhà ở xã hội năm 2021.

Tổng quan về nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở từ lâu đã có mặt ở những nước phương Tây, đặc biệt là ở Tây Đức sau thế chiến thứ 2. Nhà ở xã hội có tên tiếng Anh là Housing Cooperative hoặc Social Housing hoặc Public Housing.

Tại Việt Nam, các dự án nhà ở xã hội đại loại là nhà thuộc quyền sở hữu và được quản lý của Nhà nước. Mục tiêu chính của các căn nhà ở xã hội là cung cấp những căn hộ giá rẻ hơn so với các căn nhà thương mại để đáp ứng nhu cầu sinh sống cho những gia đình thuộc diện ưu tiên và có thu nhập thấp.

Đối tượng được mua và được cấp quyền sử dụng nhà ở xã hội hiện nay phải thỏa mãn 3 điều kiện như sau:;

  • Các gia đình và đối tượng thuộc biên chế Nhà nước
  • Những hộ gia đình nằm trong diện chính sách gia đình thấp
  • Các hộ gia đình có đóng bảo hiểm xã hội với thời gian ít nhất là 1 năm

Và để có thể mua được nhà ở xã hội, các đối tượng phải thỏa mãn được tất cả 3 điều kiện trên. Không thỏa mãn 1 điều kiện thì bạn sẽ bị từ chối quyền mua nhà ở xã hội.

Dưới đây là các đối tượng được quyền mua nhà ở xã hội dựa theo Luật nhà ở:

  • Cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
  • Công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
  • Các đối tượng trả lại nhà công vụ mà gặp khó khăn về nhà ở.

Các dự án nhà ở xã hội còn có những yêu cầu khác cho người mua nhà như sau:

  • Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở, chưa có sở hữu nhà và chưa thuê bất cứ căn nhà nào nào thuộc nhà ở xã hội
  • Hiện đã có nhà cho riêng mình nhưng diện tích trung bình đầu người là 8m2 và đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng, dột nát.
  • Có mức thu nhập theo quy định của Nhà nước

Tổng quan về nhà ở xã hội

Tổng quan về nhà ở xã hội

Các loại hình nhà ở xã hội

Chiếu theo quy định pháp luật hiện nay thì những dự án nhà ở xã hội sẽ có các đặc điểm như sau:

  • Đầu tiên, các căn nhà ở xã hội tại các vùng đô thị phải là nhà chung cư. Và các dự án nhà ở xã hội phải có từ 5 đến 6 tầng
  • Diện tích mặt sàn cho mỗi căn hộ nhà ở xã hội không được vượt quá diện tích đã được Nhà nước quy định. Cụ thể là không được vượt quá diện tích 70m2 diện tích mặt sàn.
  • Nhà ở xã hội giống như các loại nhà ở khác phải đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật xây dựng để đảm bảo an toàn cho người sinh sống.

Hiện nay, nha ở xã hội được chia ra thành 2 loại hình chính như sau:

  • Thứ nhất, các căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội phải được xây dựng bởi Nhà nước.
  • Thứ hai, các dự án căn hộ nhà ở xã hội được xây dựng bởi các công ty tư nhân phải bán lại cho các quỹ nhà xã hội. Các công ty này sẽ bán lại với các mức giá và các điều khoản theo đúng quy định của nhà nước, bao gồm thuế VAT, thuế đất và các chính sách khác.

Các loại hình nhà ở xã hội

Các loại hình nhà ở xã hội

Đặc điểm của các dự án nhà ở xã hội

Về quy mô và số lượng nhà ở xã hội thì số lượng sẽ được quyết định dựa trên nhu cầu về nhà ở xã hội. Cụ thể, số lượng nhà ở xã hội sẽ được xác định bởi nhu cầu mua nhà và thuê nhà ở xã hội của các đối tượng được phép mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, quy mô và số lượng của nhà ở xã hội còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế của địa phương nơi có dự án nhà ở xã hội.

Với nhà ở xã hội thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ là nơi có quyền lực và chịu trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý quy mô và số lượng.

Nói về nguồn lực cho việc phát triển nhà ở xã hội thì những dự án căn hộ xã hội sẽ dựa vào các nguồn lực như sau:

  • Tiền bán, tiền cho thuê hoặc tiền cho thuê mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của nhà nước trên địa bàn tỉnh.
  • 30% đến 50% số tiền được trích từ việc sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại. Đồng thời cũng là số tiền trích từ các dự án độ thị mới trên địa bàn
  • Nguồn lực được lấy từ ngân sách địa phương
  • Nguồn lực được huy động từ các nguồn tài chính khác

Đặc điểm của các dự án nhà ở xã hội

Đặc điểm của các dự án nhà ở xã hội

Thời gian ở và quyền mua bán nhà ở xã hội như thế nào?

Các dự án nhà ở xã hội hiện nay có thời gian sở hữu như sau:

  • Sở hữu sổ hồng: là hình thức sở hữu có gắn với tài sản là chính căn nhà xã hội đã mua. Người sở hữu sở hồng nhà ở xã hội sẽ có quyền sử dụng căn nhà trong thời gian lâu dài từ 50 năm đến 60 năm.

Trường hợp căn nhà bị xuống cấp, hỏng hóc, mai một thì người sở hữu sở hồng của nhà ở xã hội có quyền bán lại nhà cho chủ đầu từ hoặc ủy quyền căn nhà cho một bên khác. Lúc này chủ đầu tư có thể xây dựng, nâng cấp và sửa chữa lại dự án nhà.

  • Sở hữu nhà trong 50 năm: có thể hiểu như là việc bạn đi thuê một căn nhà ở xã hội. Lúc này bạn có quyền sử dụng căn nhà nhưng không có quyền sở hữu chúng. Thời gian sử dụng căn nhà là 50 năm.

Hiện nay, nhiều người vẫn thắc mắc liệu rằng những dự án nhà ở xã hội được mua và bán như thế nào bên cạnh việc những cơ hội đầu tư vào những căn nhà xã hội. Mặc dù nhà ở xã hội được “gắn mác” là chịu sự quản lý của Nhà nước nhưng hoàn toàn có thể mua và bán theo đúng các quy định pháp luật.

Nếu bạn sở hữu sổ hồng một căn nhà ở xã hội và đã sử dụng căn nhà được 5 năm thì lúc này bạn hoàn toàn có quyền bán và chuyển nhượng căn nhà. Ngược lại, nếu bạn chỉ có quyền sử dụng căn nhà dưới dạng “Sở hữu nhà trong 50 năm” thì bạn hoàn toàn không có quyền bán hay chuyển nhượng nhà. Lúc này, bạn chỉ có thể chuyển nhượng lại căn nhà cho chính chủ dự án hoặc Nhà nước.

Vốn dĩ các dự án nhà ở xã hội là dành cho các đối tượng ưu tiên có thu nhập thấp nên sẽ có nhiều điều khoản ràng buộc trong việc mua bán nhà, nên chúng tôi không nghĩ nhà ở xã hội là một loại hình đầu tư có tiềm năng. Theo quy định thì nhà không được tự do buôn bán như những căn nhà ở thương mại nên bạn sẽ chịu nhiều rủi ro bên cạnh các ràng buộc về pháp lý.

Mua bán nhà ở xã hội

Mua bán nhà ở xã hội

Các quy định này cũng hoàn toàn là hợp lý vì nó sẽ tránh các trường hợp đầu cơ và thổi phồng giá nhà, điều có thể khiến những đối tượng có thu nhập thấp gặp thêm khó khăn trong việc sở hữu một căn nhà để sinh sống.

Thời gian ở và quyền mua bán nhà ở xã hội như thế nào?

Thời gian ở và quyền mua bán nhà ở xã hội như thế nào?

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn tất tần tật các thông tin về dự án nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội ra đời với mục đích đáp ứng về nhu cầu nhà ở cho những đối tượng chính sách. Nhà ở xã hội chịu sự quản lý của Nhà nước với nhiều quy định.