Với tài sản trị giá lên đến 18,72 tỷ USD, Alisher Usmanov, Tổng giám đốc CTY Gazprom Invest. Từng tiêu phí mất khoảng thời gian 6 năm tuổi trẻ ở trong tù, Alisher Usmanov giờ đây là một trong những người giàu nhất của đất nước Nga. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tỷ phú này và con đường dẫn đến thành công của ông nhé!

Tỷ phú Usmanov là ai? Ông đã từng có 6 năm ngồi tù

Tỷ phú Usmanov sinh năm 1953 tại một thị trấn nhỏ mang tên Chust tại đất nước Uzbekistan. Ước mơ ngày bé của ông là có thể trở thành một nhà ngoại giao nổi tiếng nên những năm tháng sau đó, ông dành hết tâm trí và thời gian cho việc học tập. Khi lên học đại học, Usmanov tới Moscow và theo đuổi sự nghiệp để có thể trở thành một chính khách nổi danh trên thế giới.

Usmanov là người nắm giữ khối tài sản lớn nhất của nước Nga

Mọi việc thay đổi hoàn toàn khi ông đã bị cáo buộc lừa đảo và bị tòa án kết án 8 năm tù. Sau 6 năm ngồi tù, Usmanov được ra tù trước thời hạn với lí do “bản án ban đầu không công bằng và thiếu nhiều chứng cứ quan trọng”. Cũng từ thời điểm ra tù năm 2000, Usmanov không theo đuổi ước muốn để trở thành nhà ngoại giao nữa. Ông chuyển hướng qua làm hoạt động kinh doanh và trở thành một doanh nhân.

Nhờ óc thương mại, khả năng tài chính tài tình, Usmanov nhanh chóng trở nên giàu có và kết thân với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông sở hữu tờ báo nổi tiếng Comment với lượng xuất bản đều đặn và liên tục với 131.000 bản/kỳ.

Usmanovnhanh chóng trở nên giàu có và kết thân với Tổng thống NgaVladimir Putin

Theo xếp hạng của tạp chí nổi tiếng Bloomberg năm 2013, tổng tài sản của Usmanov đứng thứ 37 trên thế giới với giá trị lên đến 19,6 tỉ USD. Năm 2015, con số này đã bị sụt xuống chỉ còn 14,7 tỉ USD nhưng ông vẫn là người nắm giữ khối tài sản lớn nhất của nước Nga.

Con đường dẫn tới thành công của tỷ phú Usmanov

Sau khi tốt nghiệp trường MGIMO, Usmanov trở thành một chuyên viên phân tích nghiên cứu tại Trung tâm Thông tin Khoa học trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Uzbekistan, đồng thời ông cũng là chuyên gia tư vấn cao cấp của các Ủy ban Trung ương Thanh niên Uzbekistan, Tổng giám đốc Hiệp hội Kinh tế đối ngoại trực thuộc Ủy ban Hòa bình của Liên Xô.

Đầu những năm 90 Usmanov đã di chuyển từ Uzbekistan đến Nga. Ông ta đã mở một xưởng sản xuất túi nilon có vị trí ngay tại cơ sở nhà máy nhựa Ramenkoe (Moscow) và tham gia vào việc hoạt động kinh doanh thuốc lá. Trong cùng thời gian này, ông đã mở "Ngân hàng Nga độc lập đầu tiên" tại Moscow. Tháng 4/1993, ông trở thành người đồng sáng lập nên Ngân hàng MAPO (sau đó phá sản vào năm 2000).

Usmanov đã trải qua nhiều công ty trước khi đến với Gazprom

Giai đoạn 1994-1995, Usmanov trở thành người cố vấn duy nhất cho Tổng giám đốc của Hiệp hội Sản xuất Máy bay Moscow (MAPA). Năm 1995, ông nắm ghế Phó chủ tịch thứ nhất nằm trong HĐQT Ngân hàng MAPO. Trước đó, tháng 8/1994, Usmanov đã trở thành người sáng lập CTY cổ phần Goldkross. Trong thời gian 1994-1998, Usmanov đứng đầu và quản lý CTY Đầu tư liên ngân hàng Interfin (MIFK Interfin). Sau đó Usmanov mua lại phần lớn cổ phần của Xí nghiệp Oskol Electric Works (OEMK) và Xí nghiệp khai khoáng Lebedinsky (LGOK).

Năm 1996, Usmanov đã trở thành một trong những vị lãnh đạo của các dự án Tập đoàn tài chính công nghiệp FIG AtomRudMet. Về thực chất đó là một liên doanh của những DN và NH mà Usmanov nắm quyền lãnh đạo, quản lý hoặc có cổ phần. Sau đó không lâu, Usmanov cũng đã phải rút tên khỏi vị trí này.

Trong các năm 1995-1996 Ngân hàng MAPO và Interfinservis (Group Interfin) đã mua lại 51% cổ phần của CTY khai khoáng Arkhangelsk Gel Dobycha (AGD), để rồi trở thành một trong những thành viên HĐQT của AGD từ năm 1997 đến 2001. Chưa dừng lại ở đó, theo các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phát triển, Usmanov đã liên kết với CTY Dầu khí Lukoil, và “nhường” quyền kiểm soát CTY Khai khoáng AGD cho NĐT V.A Invest (trong đó Lukoil-Garant nắm 50,1% và 49,9% cổ phần thuộc về Interfin). Năm 2001 Usmanov đã bán toàn bộ cổ phẩn của mình và thu về tài sản trị giá 170 triệu USD.

Tỷ phú Usmanov bắt đầu chinh phục Gazprom

Đầu tiên Ngân hàng MAPO và Interfinservis được chính vị Chủ tịch HĐQT Gazprom Rem Vyakhirev giao nhiệm vụ về việc nghiên cứu và thực hiện chương trình thu hồi nợ khí đốt quá hạn từ một số nhà máy sản xuất thép.

Sang năm 1998, Usmanov được bổ nhiệm nắm giữ vị trí Phó tổng giám đốc của Gazprom invest holding (CTY con của Gazprom) và đến năm 2000, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Gazprom. Như một số dự đoán, giai đoạn này Gazprom đã trở thành một trong những cổ đông của MIFK Interfin với 20% cổ phần.

Năm 1997 Usmanov bắt đầu chinh phục Gazprom.

Năm 1999, Usmanov đã chính thức tham gia HĐQT của CTY cổ phần kim cương Arkhangelsk. Gazprom Invest Holding và Interfin đã ký một thỏa thuận, văn bản về hành động chung trong thị trường sản xuất thép. Theo truyền thông Nga, Gazprom Invest Holding sở hữu 10% cổ phần của LGOK và 16.5% cổ phần của OEMK, trong khi đó Interfin sở hữu đến 35% cổ phần của LGOK và 45% cổ phần OEMK.

Mục tiêu chính của tổ chức, liên minh, theo các đánh giá của chuyên gia, là nhằm hất cẳng những ngân hàng tín dụng Nga ra khỏi LGOK. Tháng 9/2000, Chủ tịch Gazprom Rem Vyachirev đã quyết định thành lập CTY CP Gazmetall, với 48,21% cổ phần của CTY được chuyển giao cho Gazprom Invest Holding quản lý, phần còn lại được chia sẻ giữa các CTY Interfin và các nhà đại diện cho lợi ích của Usmanov.

Tính đến năm 2000, Tập đoàn Interfin và Gazprom Invest Holding đã sở hữu lên đến 81,5% cổ phần của LGOK và 71% cổ phần OEMK.

Ông cũng đầu tư vào nhiều công ty cũng như các CLB bóng đá

Sau sự kiện Tập đoàn Interfin chính thức mua lại cổ phần của Gazmetall từ Gazprominvestholding, Usmanov vào thời điểm đó đã nói rằng ông không có bất kỳ lợi ích riêng nào trong hoạt động giao dịch này, toàn bộ lợi ích đó thuộc về Gazprom. Cũng nhờ sự nhạy bén của Usmanov trong những hoạt động kinh doanh, Gazprom đã nhanh chóng giữ lại được gần 5% cổ phần của mình từ Stroytransgaz, trước khi toàn bộ cổ phần của CTY này bị niêm phong. Năm 2001 Usmanov được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Gazprom Invest và giữ cương vị đó cho đến nay.

Usmanov đã kiếm bộn tiền và trở thành tỷ phú giàu nhất nước Nga từ Facebook

Tên tuổi của Usmanov có lẽ sẽ không thể nổi tiếng vang danh toàn cầu nếu thiếu đi quyết định đầu tư 200 triệu USD vào CTY Facebook non trẻ của Mark Zuckerberg năm 2009. Sau đó 3 năm, Usmanov bán toàn bộ cổ phiếu của tập đoàn công nghệ điện tử này và thu về 18,1 tỉ USD. Chỉ trong một đêm, ông trở thành người giàu nhất đất nước Nga và chi tiền mua luôn chiếc chuyên cơ “hàng khủng”.

Từ ngày có tiền “tấn” trong tay, tỉ phú Usmanov càng mạnh tay với những sở thích cá nhân của mình. Tờ Business Insider kể lại câu chuyện Usmanov từng vung tiền cá nhân của mình mua tất cả bộ sưu tập của nghệ sĩ Mstislav Rostropovich tại nhà đấu giá Sotheby của Anh trước khi đơn vị này mở bán. Tổng số tiền bỏ ra là 35 triệu USD.

Tại London, thủ phủ nhà giàu trên thế giới, Usmanov đã mua một căn biệt thự 77 triệu USD thiết kế theo phong cách giống với thời nữ hoàng Victoria. Cạnh nhà ông là các nghệ sĩ nổi tiếng như Jude Law hay George Michael. Trong nhà riêng của mình, ông cho xây dựng một bồn tắm kiểu La Mã chiếm toàn bộ gian nhà.

Ở một vùng thôn quê ở Anh, Usmanov cũng sở hữu căn biệt thự phong cách Tudor xây từ năm 1524 và là món quà của vua Henry VIII cho thuộc hạ của mình. Căn biệt thự nằm trên diện tích 300 mẫu Anh (khoảng 1,2 triệu m2) và biệt lập với không gian bên ngoài.

Tỉ phú Nga cũng đã bỏ 100 triệu USD (2.200 tỉ đồng) mua một chiếc du thuyền gắn tên Dilbar tặng mẹ mình. Du thuyền này vẫn được giới chuyên gia đánh giá là “kém sang” so với chiếc cũ của ông trị giá 273 triệu USD.

Không chỉ mua nhiều tài sản, BĐS giá trị, ông còn là nhà vận động rất tích cực để Nga giành được quyền đăng cai World Cup 2018 với số tiền bỏ ra có thể lên tới 300 triệu USD, theo Business Insider.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềtiểu sử doanh nhân.