Trong giới bất động sản dịch vụ mua và bán khu đất, chúng ta thường rất hay được nghe đến cụm từ thu nhận ký gửi nhà đất. Vậy ký gửi nhà đất là gì? có những điều lệnh nào trong việc ký gửi này không và luật lệ ra sao? Qua bài viết này bạn sẽ có những thông tin rõ về dịch vụ nhận ký gửi nhà đất bên giới bất động sản là như thế nào.

Khái niệm về ký gửi nhà đất là gì?

Ký gửi nhà đất được biết là việc ký gửi trong ngành bất động sản. Qua hình thức các tổ chức, gia đình, cá nhân nào muốn bán hay cho thuê khu đất đó qua dịch vụ nhận ký gửi bên môi giới nhà đất. Bên môi giới bất động sản sẽ thực hiện việc quảng cáo rao bán hay cho thuê khu đất đã nhận ký gửi. Sau đó bên môi giới sẽ nhận được hoa hồng, thu lao khi đã bán hay thuê được miếng đất.

Ở pháp lý thì hình thức ký gửi nhà đất được xem dịch vụ mà bên ký gửi tài sản giao sự ủy quyền hay sở hữu tạm thời cho bên nhận ký gửi. Thông qua các hợp đồng hoặc các loại phí mà bên môi giới đưa ra quy định, tất cả được xem là hoạt động thương mại.

Do đó, giao dịch giữa ký gửi nhà đất sẽ được coi là dịch vụ cho thuê hay bán hộ giúp các đối tượng cần bán hay cho thuê. Trong đó người môi giới sẽ được nhận một khoản chi phí hoa hồng cho việc đã bán hay cho thuê được nhà. Đây sẽ gọi là phi ký gửi nhà đất dựa vào các thỏa thuận giữa hai bên với nhau đã bàn trước.

Về tính chất thật sự ký gửi nhà đất là gì? Đó là việc chuyển nhượng các đất đai nhà ở theo đúng quy định của Luật Đất đai đã ban hành. Bởi vậy các doanh nghiệp nhận ký gửi phải được thành lập hợp pháp và có giấy phép kinh doanh trong ngành bất động sản hợp pháp.

Việc ký gửi nhà đất là gì?

Việc ký gửi nhà đất là gì?

Những ưu điểm của việc ký gửi nhà đất là gì?

Các năm trở lại đây dịch vụ cho việc môi giới hay ký gửi bất động sản được rất nhiều cá nhân, tổ chức biết đến. Do chúng có nhiều ưu điểm tiện lợi giúp họ giảm thời gian và nhanh kết nối với các giao dịch mua bán. Vì nếu tự bán nhà hay cho thuê thì có thể sẽ gặp các khó khăn trong việc rao giá, tốn thời gian đi lại… Bởi vậy mà việc ký gửi nhà đất đã được phổ biến nhờ các ưu điểm sau:

  • Các mức giá cho việc ký gửi hoặc cho thuê đất giúp người bán hay mua nhanh chóng tiện lợi hơn và khả năng thành công nhanh. Do đơn vị bất động sản họ có rất nhiều mối quan hệ cũng như dễ kết nối nhiều khách có nhu cầu…
  • Chắc chắn cam kết được nguồn gốc bất động sản: căn cứ quy định của bất động sản trong việc ký gửi phải có trách nhiệm yêu cầu người ký gửi phải cung cấp đủ giấy tờ tùy thân. Do vậy khi thông qua bất động sản bạn sẽ có thể biết được rõ giấy tờ hợp pháp và đảm bảo pháp lý.
  • Các thông tin về các hồ sơ quan trọng sẽ luôn được bảo mật rõ ràng.
  • Mức giá bên mua bán công ty bất động sản sẽ không bị sai lệch với các mức giá trong hợp đồng giao dịch ký gửi.
  • Giao dịch ký gửi nhà đất sẽ không được công khai. Cam đoan về các quy trình nên sẽ đảm pháp lý cho các điều cam kết trong hợp đồng.

Việc ký gửi có nhiều ưu điểm

Việc ký gửi có nhiều ưu điểm

HÌnh thức về các thủ tục cho việc ký gửi nhà đất là gì

Để có thể nhờ bên môi giới ký gửi bạn cần phải có giấy tờ hồ sơ đầy đủ cho thủ tục ký gửi. Theo đó bạn phải đảm bảo các loại giấy tờ như sau:

  • Giấy để đề nghị việc ký gửi cho thuê- bán
  • Sổ hộ khẩu của khu đất đó
  • Các loại giấy để chứng minh quyền sở hữu khu vực đất đó
  • CMND/ CCCD
  • Các loại giấy cụ thể về thông tin khu đất

Khi bên nhận ký gửi nhà đất nhận đủ các giấy tờ thông tin kê khai của người ký gửi. Phía trung gian nhận ký gửi sẽ xem xét rõ lại các thông tin, đảm bảo chính xác và hợp pháp. Khi đã hoàn thành các thủ tục hai bên sẽ đi đến ký hợp đồng ký gửi nhà đất.

Các thủ tục cho việc nhận ký gửi

Các thủ tục cho việc nhận ký gửi

Các phí dịch vụ và mức hoa hồng cho việc ký gửi

Trong hợp đồng ký gửi nhà đất sẽ được quy định rất rõ về các nội dung thỏa hiệp cả hai. Trong đó bạn sẽ không thiếu các khoản phí phải đưa cho bên dịch vụ nhận ký gửi nhà đất. Các khoản phí này sẽ được thỏa thuận trước và điền trong hợp đồng nên phân biệt các loại phí như sau:

  • Mức hoa hồng cho bên môi giới
  • Mức phí cho việc môi giới bán hay cho thuê nhà đất

Bạn nên nhớ các cách tính các mức phí dịch vụ hay mức hoa hồng cho việc ký gửi nhà đất theo từng hình thức khác nhau, tính theo các loại giao dịch hay % của giá trị căn nhà…Nên các mức phí này sẽ bị tác động bởi tổng các dịch bạn phải trả cho bên ký gửi.

Các loại phí cho dịch vụ ký gửi nhà đất

Các loại phí cho dịch vụ ký gửi nhà đất

Bảng mức phí bất động động cho việc ký gửi bạn có thể tham khảo như sau:

Mức phí cho việc mua hay bán bên bất động sản (hoa hồng cho việc môi giới)

Giá trị (triệu đồng)

Phần trăm tỉ lệ trên giá trị người bán

Phần trăm tỉ lệ trên giá trị người mua

Mức thù lao cho việc môi giới (VND)

Ít hơn 500

3

2

100

500- 750

2.8

1.9

150

750-1000

2.6

1.8

150

1000-1500

2.4

1.7

200

1500-2000

2.2

1.6

250

2000-2500

2

1.5

300

2500-3000

1.8

1.3

350

3000-5000

1.5

1.1

400

5000-7000

1.3

0.9

450

7000-10000

1.1

0.7

500

10000 trở lên

1

0.5

550

Mức giá cho thuê bên bất động sản

Giá trị cho thuê (triệu VND)

Phần trăm bên cho thuê (%)

0.5-1

40

1-5

35

5-10

30

10-15

25

15-20

20

20 trở lên

10

Hy vọng rằng những điều mình đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu được nhiều hơn về dịch vụ ký gửi nhà đất là . Bạn có thể tìm ra được và phân tích nên chọn lựa cách nào tối ưu nhất cho việc mua bán hay cho thuê đất một cách tiện ích nhất.