Liên quan bất động sản, chúng ta không xa lạ khi nhắc đến đất thổ cư và đất ở. Luật đất đai quy định những vấn đề liên quan 2 loại hình bất động sản này như thế nào? Đến đây, bạn đang quan tâm khu vực đất thổ cư khác gì đất ở? Nội dung dưới đây được BATDONGSAN EXPRESS chia sẻ thông tin đầy đủ.

Tìm hiểu khái niệm đất thổ cư và đất ở

Trước sự quan tâm của quý vị, tổng hợp từ các nguồn thông tin chính thống. Chúng ta biết:

Khái niệm đất ở

Đây là đất sử dụng vào mục đích xây dựngcăn hộ, nhà ở hoặc các công trình phục vụ đời sống. Trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư có gắn liền đất vườn và ao đã được công nhận đất ở. Theo quy định, đất ở gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị.

Khái niệm đất ở

Khái niệm đất ở

Đất thổ cư là gì?

Đây loại hình đất ở giúp con người dễ phân biệt với đất thổ canh. Trong Luật Đất đai 2013, đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Con người có thể dùng đất thổ cư để ở hoặc xây dựng nhà cửa, công trình phục vụ đời sống.

Đất thổ cư là gì ?

Đất thổ cư là gì ?

So sánh đất thổ cư khác gì đất ở ?

Bạn khi mua đất thổ cư cần chú trọng nhiều vấn đề liên quan để bảo vệ quyền lợi tốt nhất. Liên quan đất thổ cư khác gì đất ở, chúng ta lưu ý những yếu tố:

Về tên gọi

Suốt thời gian qua, câu hỏi này nhận được nhiều quan tâm từ mọi người. Theo chuyên gia, đất thổ cư là tên gọi chỉ khái niệm đất dùng để ở. Thoạt nghe, chúng ta nghĩ là một nhưng phân tích kỹ hơn sẽ nhận thấy điểm khác biệt.

Pháp luật quy định, đất ở thuộc dạng đất phi nông nghiệp nhưng đủ điều kiện để xây dựng nhà ở. Vì vậy, đất thổ cư được xem là đất phi nông nghiệp. Thực tế, đất ở được chia thành 2 loại: đất ở nông thôn (ONT) và đất ở thành thị (ODT). Trong khi đó, đất thổ cư đều là một dù ở thành thị hay nông thôn gồm ao vườn gắn liền nhà ở.

Hiểu nôm na, đất ở chính là đất thổ cư. Chúng ta phân biệt điểm khác nhau dựa vào: Đất ở là loại đất dùng để ở nằm trong khu vực dân cư. Về đất thổ cư thì có nghĩa rộng hơn, nhà nước quy định dùng để xây dựng nhà ở hay các công trình phục vụ đời sống xã hội.

Về pháp lý

Tính pháp lý đất thổ cư khác gì đất ở ? Điều này ảnh hưởng đến quyền sử dụng của người sở hữu. Theo quy định, đất thổ cư được cấp sổ đỏ như đất ở khi đáp ứng đủ điều kiện. Vậy nên, chúng ta cảm thấy yên tâm khi rót khoản tiền đầu tư bất động sản.

So sánh đất thổ cư khác gì đất ở về pháp lý

So sánh đất thổ cư khác gì đất ở về pháp lý

Quy định về việc chuyển nhượng hay giao đất vì thừa kế/ cho tặng có thủ tục giống nhau. Đồng nghĩa, đất phải quy hoạch đúng yêu cầu địa phương không tranh chấp và sử dụng ổn định lâu dài.

Nếu đất thổ cư đủ điều kiện nhưng chưa cấp sổ đỏ thì chủ sở hữu hãy liên hệ cơ quan chức năng làm giấy chứng nhận về quyền sở hữu. Giống các loại đất khác, người mua đất thổ phải lưu ý về mọi giấy tờ pháp lý trước khi giao dịch. Điều này đóng vai trò quan trọng bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho mọi người.

Vì sao giá khu vực đất thổ cư hay đất ở có xu hướng tăng ?

Giá cả luôn được mọi người đặc biệt quan tâm. Khi mua đất ở hay đất thổ cư, bạn cần tìm hiểu và nắm mức giá từng dự án bất động sản.

Giữa tình hình dịch Covid-19 rất căng thẳng nhưng đất đai không bị ảnh hưởng nhiều. Điều này được minh chứng khi giá đất ở 63 tỉnh thành không có xu hướng giảm. Chúng ta lý giải vấn đề này qua 3 lý do:

Quy luật tăng giá bất động sản theo thời gian

Giá đất luôn tăng theo thời gian là quy luật bất di bất dịch tồn tại nhiều năm qua. Điều này xuất phát từ quy luật đất đai không thể tự sinh sôi nhưng dân số liên tục tăng. Khi quỹ đất dần cạn kiệt dẫn đến giá trị đất tăng theo quy luật: “Cái gì càng ít thì càng giá trị”.

Giá đất thổ cư và đất ở có xu hướng tăng

Giá đất thổ cư và đất ở có xu hướng tăng

Giá trị thực của thị trường bất động sản không ở mức cố định. Tình trạng 1 miếng đất có 3-4 người dòm ngó xuất hiện nhiều dẫn đến giá trị đất đai ngày càng tăng. Trên thị trường bất động sản, người trả giá cao nhất sẽ mua được đất như ý. Chúng ta có quyền sử dụng lâu dài với mục đích khác nhau.

Nhiều yếu tố kéo giá đất tăng

Giá bất động sản không có xu hướng trầm hoặc đi xuống trong thời gian gần đây. So với thời điểm đầu năm 2020, giá nhiều khu vực thuộc đất thổ cư và đất ở tăng 10%.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng giá đất thổ cư, đất ở

Nhiều yếu tố ảnh hưởng giá đất thổ cư, đất ở

Nguyên dân xuất phát từ địa phương ban hành bảng giá đất mới cao hơn so với trước đây. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Đồng thời, người thu nhập thấp ít cơ hội sở hữu chỗ ở lâu dài.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định, giá đất tăng tại các địa phương xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bao gồm: Dân số tăng, nền kinh tế phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa,.... Khi cung giảm – cầu tăng dẫn đến giá đất ở mức cao là điều bình thường.

Giá đất tăng do chuyển dịch vốn đầu tư sang bất động sản bảo đảm an toàn quyền lợi người mua. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác đang gặp khó khăn hoặc giới đầu lợi dụng cơ hội “Thổi giá”. Chẳng hạn: Quy hoạch đô thị, mở rộng đô thị, hạ tầng giao thông,... nhằm thu lại khoản tiền bất chính.

Ngoài ra, giá đất thổ cư khác đất ở tùy thuộc vào chi phí nguyên, nhiên, vật liệu đầu tư. Bạn hãy tìm hiểu để xác định chính xác đảm bảo quyền lợi tốt nhất.

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản sinh lợi nhuận an toàn

Người tham gia thị trường bất động sản chắc chắn quan tâm mức lợi nhuận nhận được sau khi đầu tư. Theo nhận định các chuyên gia, đầu tư đất thổ cư là kênh an toàn. Điều này được minh chứng khi so sánh với bất động sản nghỉ dưỡng, cho thuê mặt bằng kinh doanh,…

Kinh nghiệm đầu tư đất thổ cư, đất ở an toàn

Kinh nghiệm đầu tư đất thổ cư, đất ở an toàn

Giá đất thổ cư hay đất ở tăng do thị trường toàn quốc xuất hiện rất nhiều nhà đầu tư. Thời gian qua, không ít người đã săn lùng đất thổ cư hay đất ở những khu vực tiềm năng. Mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài trong tương lai.

Giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người đã tinh tế tranh thủ mua miếng đất có giá trị. Hy vọng kiếm khoản thu nhập khủng sau thời điểm dịch bệnh qua.

Song, nhiều người không nắm rõ thủ tục pháp lý khi đầu tư/ mua đất thổ cư hay đất ở. Vấn đề này đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn. Nếu bạn có ý định mua hoặc đầu tư khoản tiền lớn vào bất động sản thì tìm hiểu kỹ lưỡng. Bạn những ghi nhớ những vấn đề liên quan giúp:

  • Cập nhật thường xuyên thông tin và vấn đề pháp lý về khu đất định đầu tư.
  • Đất thổ cư hay đất ở phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
  • Hợp đồng mua - bán đất thổ cư, đất ở phải có chữ ký của tất cả người liên quan.
  • Trước khi mau, bạn tìm hiểu và lựa chọn hướng mảnh đất hợp phong thủy đem lại nhiều tài lộc.
  • Diện tích đất phù hợp mục đích sử dụng.
  • Vị thế khu đất đẹp và thuận lợi môi trường – khí hậu.
  • Môi trường sống xung quanh an toàn đảm bảo Xanh – Sạch – Đẹp.
  • Lối ra-vào không bị tranh chấp ảnh hưởng quá trình sử dụng sau này.

Đến đây, bạn đã nắm đất thổ cư khác gì đất ở chưa ? Nếu bạn đang có ý định đầu tư hoặc mua thì tham khảo để áp dụng hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về thị trường bất động sản thì truy cập https://xaydungxhome.vn/. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ bạn từ A đến Z.