Mặc dù đã được nghe không ít lần cụm từ đất thổ cư tuy nhiên không phải ai cũng biết đất có thổ cư là gì. Chính vì vậy, bài viết này sẽ đem đến cho các bạn những giải đáp một cách chi tiết nhất về loại đất này. Đừng bỏ lỡ những thông tin được tổng hợp và cung cấp cho các bạn bởi BATDONGSANEXPRESS.VN ngay sau đây nhé!

Đất có thổ cư là gì?

Đất có thổ cư là gì?

Đất có thổ cư là gì?

Mặc dù đất có thổ cư được xem là một cụm từ đã được nhắc đến và sử dụng khá nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu đất có thổ cư là gì. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản nhất thì đất có thổ cư là loại đất để ở. Trên mảnh đất này, chủ sở hữu có quyền xây dựng cho bản thân và gia đình một căn nhà hoặc các công trình phục vụ cho nhu cầu sinh sống khác. Bên cạnh đó, khá nhiều chủ đầu tư của các dự án bất động sản cũng quan tâm đến đất có thổ cư. Thông thường, đất có thổ cư cũng sẽ được chia thành 2 loại khác nhau dựa theo khu vực mà mảnh đất tọa lạc. Cụ thể như sau:

Đất có thổ cư đô thị (ODT)

Đất có thổ cư ở các khu đô thị, thành phố lớn có ký hiệu là ODT. Khi sở hữu mảnh đất có ký hiệu này, chủ sở hữu có thể xây một căn nhà và các công trình sinh hoạt cho bản thân và gia đình tại khu vực đô thị. Chính sách về pháp luật đất đai cho đất có thổ cư ở khu vực đô thị cũng sẽ được quy định riêng.

Đất có thổ cư nông thôn (ONT)

Đất có thổ cư ở nông thôn được ký hiệu là ONT.

Đất có thổ cư ở nông thôn được ký hiệu là ONT.

Đất có thổ cư ở khu vực nông thôn là loại đất có thể xây dựng nhà ở, ao vườn nhỏ dành cho chủ sở hữu mảnh đất. Việc xây dựng cũng cần thực hiện theo quy hoạch của các cơ quan có thẩm quyền của khu vực đó. Ký hiệu của loại đất này là ONT.

Một số đặc điểm của đất có thổ cư

Tương tự như mọi loại đất khác, đất có thổ cư cũng có một số đặc điểm riêng. Nhờ có những đặc điểm này, nhiều nhà đầu tư, cá nhân cũng sẽ an tâm hơn khi quyết định đầu tư vào một mảnh đất có thổ cư. Những đặc điểm đó bao gồm:

Đất có thổ cư sẽ được cấp sổ đỏ

Khi sở hữu đất có thổ cư thì các bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi sở hữu đất có thổ cư thì các bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi sở hữu một mảnh đất có thổ cư, chủ sở hữu sẽ được cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhờ đó, khi xảy ra tranh chấp, mọi quyền lợi của chủ sở hữu sẽ luôn được đảm bảo. Đối với đất nông nghiệp muốn được lên thổ cư thì các bạn cũng cần phải có sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chứng minh.

Phải đóng thuế đối với đất có thổ cư

Dựa theo quy định của pháp luật, chủ sở hữu đất có thổ cư cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Không những thế, ngoài việc đảm bảo phải nộp thuế đất ở hằng năm bắt buộc thì còn một số thuế và phí khác. Ví dụ như khi chủ sở hữu muốn chuyển mục đích sử dụng của mảnh đất thì cũng cần phải nộp thuế cũng như các loại phí mà pháp luật đã quy định.

Được quyền xây nhà trên đất có thổ cư

Đối với đất có thổ cư thì chắc chắn chủ sở hữu sẽ được xây nhà tại mảnh đất này. Do đó, chỉ cần bạn có giấy tờ chứng minh mình là chủ sở hữu thì sẽ được toàn quyền xây dựng nhà và các công trình phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của mình. Tuy nhiên nếu mảnh đất đang chung chủ thì cần thực hiện tách thửa trước khi muốn xây dựng.

Một số lưu ý hữu ích khi mua đất có thổ cư

Sau khi đã hiểu đất thổ cư là gì thì những kinh nghiệm, lưu ý khi mua đất có thổ cư sẽ rất hữu ích cho các bạn. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư thì những lưu ý này sẽ đem lại rất nhiều công dụng. Do đó, các bạn đừng bỏ qua những lưu ý mà Bất động sản Express đã tổng hợp và cung cấp sau đây nhé!

Tìm hiểu thông tin khu đất một cách kỹ lưỡng

Tìm hiểu thông tin về khu đất sẽ giúp các bạn bảo vệ được quyền lợi của bản thân.

Tìm hiểu thông tin về khu đất sẽ giúp các bạn bảo vệ được quyền lợi của bản thân.

Việc tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về khu đất mà bản thân muốn mua luôn là việc làm cực kỳ cần thiết. Đây được xem là cách bảo vệ quyền lợi của chính mình hữu dụng nhất. Để xác minh những thông tin mà mình tìm hiểu được một cách nhanh chóng nhất thì các bạn nên liên hệ với bộ phận địa chính tại khu vực muốn mua đất có thổ cư.

Xác nhận mảnh đất đó có sổ đỏ hay không?

Việc xác định xem mảnh đất mà mình muốn mua, muốn đầu tư có sổ đỏ chính chủ hay không vấn đề mà các bạn cũng không thể bỏ qua. Rất nhiều trường hợp người mua không chú ý đã mua phải đất chung sổ đỏ khiến nhiều vấn đề tranh chấp khi tách thửa xảy ra. Điều này sẽ làm mất thêm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho người mua đất. Không những thế, nhiều trường hợp người mua cũng bị lừa đảo tiền đặt cọc bằng những thửa đất như thế này.

Tìm hiểu về những dịch vụ tiện ích xung quanh mảnh đất đó

Không nên lựa chọn những mảnh đất ở quá xa các khu dịch vụ tiện ích.

Không nên lựa chọn những mảnh đất ở quá xa các khu dịch vụ tiện ích.

Phần lớn người mua các mảnh đất có thổ cư đều có nhu cầu xây dựng nhà ở và sinh sống lâu dài ở nơi này. Do đó, các bạn không thể không tìm hiểu những dịch vụ tiện ích xung quanh mảnh đất. Những tiện ích về giao thông, bệnh viện, trường học,...tốt sẽ đảm bảo các bạn có được cuộc sống tốt nhất. Hơn nữa, nên chọn những mảnh đất ở các khu dân cư văn minh và không quá ồn ào làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn. Ngoài ra, các bạn cũng nên tìm hiểu và tránh chọn những mảnh đất ở khu vực thuộc dự án giải tỏa hoặc quy hoạch.

Bảng giá đất có thổ cư

Giá đất có thổ cư gần 2 năm nay vẫn không có dấu hiệu giảm dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Giá đất có thổ cư gần 2 năm nay vẫn không có dấu hiệu giảm dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Mỗi năm, Chính phủ sẽ sửa đổi và thay mới bảng giá đất. Trong số đó, giá đất có thổ cư cũng sẽ được thay đổi sau từng năm. Đặc biệt đối với năm 2020, Chính phủ đã đưa ra khung giá đất có thổ cư ở nông thôn và thành thị có sự chênh lệch rõ rệt. Bên cạnh đó, dù đất có thổ cư ở nông thôn hay thành thị thì khung giá đất cũng sẽ được chia theo các khu vực kinh tế của cả nước.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành hiện nay, nền kinh tế của đất nước đã bị ảnh hưởng không ít. Do đó, rất nhiều người vẫn cho rằng giá đất thổ cư sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại khi bảng giá được công bố vẫn theo xu hướng tăng. Hầu hết các tỉnh thành sau khi công bố bảng giá đất có thổ cư đều cho thấy sự tăng lên về giá của loại đất này. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố từ 2020-2024 sẽ không tăng bất kỳ loại giá đất nào vì vậy giá đất thổ cư tại đây sẽ được giữ nguyên giá cũ.

>>> Xem thêm: Các dự án căn hộ chung cư

Qua những thông tin được Bất động sản Express cung cấp trong bài, các bạn đã có thể hiểu được đất có thổ cư là gì một cách chi tiết, cặn kẽ. Mong rằng nhờ có những thông tin này, các bạn sẽ dễ dàng mua cho mình một miếng đất thổ cư ưng ý nhất. Ngoài ra, nếu cần tìm hiểu thêm tin tức thị trường bất động sản thì đừng quên truy cập vào website xaydungxhome.vn nhé! Mọi tin tức tại đây luôn được cập nhật cực kỳ nhanh chóng để phục vụ cho nhu cầu của các bạn.