Theo văn hóa Việt Nam, mỗi nhà đều dành một chỗ thiêng liêng để thờ cúng các vị thần thài. Mục đích mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng cho cuộc sống gia đình. Đặc biệt, người kinh doanh rất chú trọng đặt bàn thờ thần tài để cầu nguyện buôn bán luôn thắng lợi. Vậy ông thần tài đặt bên trái hay phải đúng phong thủy? Chúng ta cùng tham khảo nội dung dưới đây:

Ý nghĩa phong tục thờ cúng thần tài của người Việt

Theo lịch sử, tục thờ cúng ông thần Tài bắt nguồn từ trung Hoa dần dần ăn sâu vào tiềm thức người dân. Ngày nay, phong tục này trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu của người Việt.

Ý nghĩa thờ cúng ông Thần Tài ở Việt Nam

Ý nghĩa thờ cúng ông Thần Tài ở Việt Nam

Theo truyền thuyết, Thần Tài là một nhân vật lịch sử có tên Phạm Lãi. Đây là một trung thần của Việt Vương Câu Tiên, là vị thần hết lòng phò tá vua Việt Vương trong cơn hoạn nạn. Ông trở thành biểu tượng của sự sung túc thể hiện đúng lối sống đặc trưng nhân dân Việt Nam.

Ông thần Tài được miêu tả rất độc đáo toát lên vẻ mặt uy nghi đội mũ mão và tay cầm cục vàng hoặc bạc. Thần Tài là vị đại diện cho 5 người: Hắc Thần Tài, Thanh Thần Tài, Bạch Thần Tài, Xích Thần Tài và Hoàng Thần Tài. Với hình dáng nghiêm nghị, chúng ta xem vị thần này mang lại may mắn – tài lộc cho cuộc sống.

Ông thần tài có khả năng cai quản tiền nên phần lớn người kinh doanh xem thần Tài là tổ nghề. Vì vậy, những đối tượng này dành vị trí thiêng liêng để thờ cúng trong dịp: lễ tết, mùng 1, ngày rằm, ngày vía thần Tài (mùng 10 tết),… Hy vọng mang lại nhiều may mắn và thuận lợi trong làm ăn.

Các vật phẩm bài trí trên bàn thờ ông Thần Tài

Chuyên gia tâm linh lý giải, mỗi vật phẩm trưng bày trên bàn thờ đóng vai trò và ý nghĩa khác nhau. Bên cạnh 2 bức tượng Thần Tài – Thổ Địa, bạn có thể để những món đồ khác phù hợp. Quan sát vị trí đặt theo quy tắc trái sang phải và trong ra ngoài, chúng ta thấy:

Trong cùng bàn thờ, chúng ta đặt một tấm bài vị khắc chữ Hán danh vị Thần Tài – Thổ Địa. Việc sử dụng Bài vị Thần Tài tùy vào văn hóa và quan điểm từng địa phương. Theo đặc tính vùng miền, gia chủ xem xét và quyết định nên đặt hay không? Điều này đảm bảo phù hợp ý nghĩa trong đời sống tâm linh của người dân.

Liên quan ông thần tài đặt bên trái hay phải ? Chúng ta áp dụng: Tượng Thần Tài bên tả – Tượng Thổ địa bên hữu.

  • Theo thứ tự từ trái sang phải, gia chủ đặt ở giữa 2 vị thần 3 chóe đựng: Nước – Gạo – Muối.
  • Vị trí chính diện bàn thờ, bạn đặt 1 bát hương được cố định bằng keo tránh bị dịch chuyển khi lau chùi.

Những vật phẩm bày trí trên bàn thờ ông Thần Tài

Những vật phẩm bày trí trên bàn thờ ông Thần Tài

  • Bên phản bàn thờ đặt 1 đĩa trái cây, bên trái được đặt bình hoa.
  • 1 ống hương đặt bên trái hoặc phải tùy ý tượng của gia chủ.
  • Trước bát hương, bạn đặt 1 kỹ nước 5 chén hoặc 3 chén.
  • 1 nậm rượu ở bên phải và 1 đèn thờ ở vị trí bên trái.
  • Ở ngoài cùng phía trước, gia chủ đặt 1 bát sứ nông lòng chứa nước sạch có rắc cánh hoa hồng hoặc hoa cúc.

Nếu diện tích bàn thờ nhỏ thì bạn có thể đặt 1 cặp chóe to đựng Muối và Gạo ở 2 bên còn mâm bồng ở giữa. Hoặc, bạn để 1 chậu cây Kim Tiền ở bên cạnh vừa trang trí vừa thu hút tài lộc. Một số địa phương thường đặt Thiềm Thừ hay Kim thiềm hoặc Tỳ Hưu trên bàn thờ để tăng vượng khí và tài lộc. Lưu ý, gia chủ chọn hướng đặt linh vật cho phù hợp phong thủy mang lại giá trị cao nhất.

Thực tế, quy định về cách bày trí vật phẩm trên ban thờ Thần Tài – Thổ Địa không quá khắt khe. Quan trọng nằm ở sự thành kính gia chủ. Số lượng vật phẩm và vị trí trưng bày trên bàn thờ tùy vào văn hóa mỗi vùng miền.

Chúng ta nên đặt ông thần tài đặt bên trái hay phải ?

Liên quan câu hỏi:“ Ông thần tài đặt bên trái hay phải ?”, chúng ta cùng làm rõ qua những yếu tố sau:

Xưa nay, ông cha ta thường xây nhà quay mặt vào hướng Nam hoặc hướng Đông. Nhờ vậy, căn nhà sẽ hạn chế bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Thay vào đó, căn nhà nhận được những cơn gió ôn hòa và ít gặp phải gió càn khí chướng.

Vị trí ông thần tài đặt bên trái hay phải ?

Vị trí ông thần tài đặt bên trái hay phải ?

Bên trái căn nhà là hướng Đông do Thanh Long chủ quản thuộc một trong Tứ Tượng của thiên văn học Trung Quốc. Thanh Long có màu xanh hình rồng trở thành vật linh thiêng nhất tượng trưng cho mùa Xuân.

Theo quy luật tự nhiên, mùa xuân khởi nguồn sự sống và đâm chồi nảy lộc chủ về hành Mộc. Vậy nên, tài vận không ngừng phát triển khi chúng ta đặt Thần tài ở phía Đông (bên trái bàn thờ). Vị trí phổ thông này hợp phong thủy được các chuyên gia nghiên cứu và khuyên áp dụng.

Bên phải bàn thờ là hướng Tây do Bạch Hổ chủ quản. Đây là một trong Tứ Tượng của thiên văn học Trung Quốc rất linh thiêng màu trắng được tượng hình con hổ (cọp). Việc đặt ông địa ở phía Tây mong muốn gia đạo bình an và hưởng nhiều Âm Phúc. Nếu bàn thờ có cả 2 vị thần thì bạn cần đặt 1 hũ gạo, 1 hũ muối và 1 hũ nước đầy ở giữa. Ở đây, gia chủ được phép thay mới khi thời điểm cuối năm.

Nếu gia chủ chỉ thờ duy nhất ông thần tài thì vị trí đặt hợp phong thủy ngay chính giữa bàn thờ. Mặt tượng ông Thần Tài quay ra phía cửa ra vào để đón lộc khí. Ngoài ra, việc thờ cúng được linh thiêng cần phải qua điểm cốt hay nạp cốt nhất bảo.

Những điểm cần lưu ý khi thờ cúng ông Thần Tài – Ông Địa

Sau khi biết ông thần tài đặt bên trái hay phải, bạn cần tìm hiểu và áp dụng những điểm lưu ý quan trọng. Điều này giúp chúng ta tránh vi phạm điều kiêng kỵ trong thờ cúng thần linh.

Bạn lựa chọn vị trí đặt bàn thờ Thần Tài phù hợp mang lại giá trị tốt đẹp nhất. Ở đây, bạn nên đặt ở gần cửa ra vào để vị thần theo dõi được tất cả người ra vào nhà. Vị Thần Tài phải đặt cao hơn bát hương đảm bảo tầm quan sát toàn cảnh không gian rộng.

Những lưu ý khi cúng Thần Tài – Ông Địa

Những lưu ý khi cúng Thần Tài – Ông Địa

Vị Thần Tài rất thích sạch sẽ nên gia chủ hãy lau dọn bàn thờ thường xuyên. Bạn bận rộn đến mấy hãy dọn dẹp ít nhất 1 lần vào ngày cuối tháng. Nhờ vậy, gia chủ sẽ loại bỏ hết luồng khí xấu và bụi bẩn để nhận những thứ tốt đẹp nhất. Bạn nên sử dụng nước ngũ vị hương đun từ 5 loại lá để lau rửa bàn thờ: hương nhu, lá sả, lá mùi, hồi quế và quế khô.

Đối với việc tắm vị tượng thần tài, bạn có thể dùng rượu gừng mang lại lợi ích thiết thực. Ở đây, bạn nên tắm tượng tối đa 5 lần/ năm vào ngày mùng 10 hàng tháng. Khi lau bàn thờ và tắm tượng thần tài, bạn nên dùng khăn riêng sạch sẽ. Điều này thể hiện sự tôn kính và vai trò quan trọng từ vị thần.

Bạn tránh sử dụng hoa quả bằng nhựa không thiết thực. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn hoa quả tươi để cúng bàn thờ Thần Tài. Gia chủ nên chọn hoa đồng tiền, hoa ly, hoa cúc,…. Và những loại trái cây màu sắc tươi sáng và tròn đầy. Ở đây, bạn không để hoa quả héo cũ quá lâu trên bàn thờ mà thay mới thường xuyên.

Khi đặt Thiềm Thừ, bạn hãy quay hướng vào ra phù hợp. Giống nhiều đồ vật khác đặt trên bàn thờ, việc này đóng vai trò quan trọng mang lại nhiều tài lộc.

Với nội dung chia sẻ trên, bạn đã tự trả lời được câu hỏi: “Ông thần tài đặt bên trái hay phải” chưa ? Nếu bạn thiếu kiến thức thì tham khảo nguồn chính thống để áp dụng đúng phong thủy. Bạn không nên đặt hướng bàn thờ tùy tiện sẽ gây tổn hao tài lộc ảnh hưởng cuộc sống gia đình.