Những người đang sử dụng đất nông nghiệp hoặc đất ruộng hẳn rất băn khoăn về khoảng thời gian được phép sử dụng đất của mình. Nó có được quy định ở đâu không và có được phép xây nhà trên đất ruộng? Rất nhiều câu hỏi xung quanh nó mà không chỉ những người nông dân mà còn những người muốn chuyển đổi, muốn đầu tư cũng quan tâm. Vậy ngay sau đây, câu hỏi đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm và các thông tin liên quan sẽ được giải đáp.

Đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm là thắc mắc của nhiều người

Đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm là thắc mắc của nhiều người

Đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm

Chúng ta có thể thấy rõ rằng, Việt Nam đã có một bộ luật vô cùng đồ sộ liên quan đến đất đai và nhiều nghị định, văn bản dưới luật ban hành để hướng dẫn thi hành luật được cụ thể và chính xác hơn. Trong các bộ luật và văn bản dưới luật, hầu hết các thắc mắc của người dân đều được giải đáp.

Đất ruộng có thời gian sử dụng 50 năm

Đất ruộng có thời gian sử dụng 50 năm

Với câu hỏi đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm, căn cứ vào Khoản 1 của Điều 126 Luật Đất đai 2013 thì thời hạn sử dụng đất nông nghiệp nói chung và thời hạn sử dụng đất ruộng nói riêng là 50 năm. Thời gian này áp dụng cho nhóm đối tượng là cá nhân, hộ gia đình đáp ứng điều kiện trực tiếp sản xuất trên đất ruộng.

Ngoài ra, những cá nhân, hộ gia đình trực tiếp canh tác, sử dụng đất ruộng đã được giao đất và công nhận quyền sử dụng đất trước ngày 01/07/2014 (tức là ngày hiệu lực của Luật đất đai 2013) thì khi hết hạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng nếu có nhu cầu. Điều này được thể hiện rõ tại Khoản 3 của Điều 210 về hiệu lực chuyển tiếp và thi hành của Luật Đất đai 2013.

Đây không chỉ là quy định của đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm mà là quy định chung của đất nông nghiệp, trong đó có đất ruộng. Đất nông nghiệp theo luật sẽ bao gồm các nhóm đất sau: đất trồng cây lâu năm; đất nông nghiệp dùng trong chăn nuôi; đất rừng phòng hộ; đất trồng lúa và trồng cây hàng năm…

Ngoài đất ruộng còn có đất nào được sử dụng 50 năm

Như vậy, chúng ta vừa giải đáp xong câu hỏi đất ruộng được sửa bao nhiêu năm rồi? Liệu có đất nào có thời gian sử dụng tương tự như đất ruộng hay không?

Câu trả lời là có. Luật Đất đai năm 2013 có quy định về thời hạn sử dụng cho các loại đất khác nhau, trong đó có đề cập đến các loại đất có thời gian sử dụng không vượt quá 50 năm bao gồm:

  • Đất do hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhà nước giao và công nhận quyền sở hữu, như: đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng

Đất nuôi trồng thủy hải sản cũng có thời hạn sử dụng giống đất ruộng

Đất nuôi trồng thủy hải sản cũng có thời hạn sử dụng giống đất ruộng

  • Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân thuê
  • Đất do tổ chức thuê, được giao phục vụ mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, làm muối
  • Đất được tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuê, được giao để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp
  • Đất của tổ chức được giao, thuê để thực hiện các dự án đầu tư
  • Đất do người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê, được giao để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Như vậy, bên cạnh đất ruộng, thì có rất nhiều loại đất khác nhau cũng có thời hạn sử dụng tương tự.

Đất ruộng có được xây nhà không?

Nhiều gia đình ngoài việc thắc mắc đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm thì cũng vô cùng băn khoăn trong việc gia đình mình được sử dụng đất nông nghiệp, cụ thể là đất ruộng thì có được phép xây dựng nhà trên mảnh đất đó không? Ngay sau đây chúng tôi sẽ dựa vào căn cứ pháp lý để cho bạn câu trả lời thích đáng.

Việc xây nhà trên đất ruộng là vi phạm pháp luật

Việc xây nhà trên đất ruộng là vi phạm pháp luật

Theo Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất thì đất cần phải được sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng. Như vậy, có thể thấy rằng, không được phép xây dựng nhà ở hay công xưởng… trên mảnh đất có mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm, làm lúa, trồng cây công nghiệp hay đất thủy sản… Đất theo mục đích nào thì phải sử dụng đúng theo mục đích đó. Nếu vi phạm thì luật định cũng có những điều khoản quy định, tùy theo từng trường hợp khác nhau và mức độ nghiêm trọng.

Như vậy, đất ruộng ngoài việc được phép sử dụng trong thời gian 50 năm mà còn không được phép xây dựng trên mảnh đất đó. Đó là những quy định đã được cụ thể hóa ở trong luật của Việt Nam.

Nếu xây nhà trên đất ruộng thì bị phạt thế nào?

Câu hỏi này cũng được Luật và các văn bản dưới luật quy định cụ thể. Đặc biệt, theo khoản 3,4 Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, nếu cá nhân, hộ gia đình, đơn vị vi phạm, chuyển đổi đất sang mục đích khác với mục đích ban đầu trái phép thì sẽ có những quy định phạt cụ thể.

Xây nhà trên đất ruộng sẽ có mức phạt khác nhau

Xây nhà trên đất ruộng sẽ có mức phạt khác nhau

Các mức phạt dựa theo diện tích và khu vực để có mức phạt khác nhau:

  • Với những mảnh đất dưới 0,01 héc ta (dưới 100m2): nếu ở khu vực nông thôn sẽ bị phạt từ 03 - 05 triệu đồng; ở khu vực thành phố sẽ bị phạt bằng 2 lần mức phạt tại khu vực nông thôn
  • Với những mảnh đất từ 0,01 đến dưới 0,02 héc ta (từ 100m2 đến dưới 200m2): Mức phạt ở nông thôn sẽ là từ 05 - 10 triệu đồng; và gấp đôi mức phạt nếu sai phạm ở khu vực đô thị
  • Với những mảnh đất từ 0,02 đến dưới 0,05 héc ta: xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng đối với khu vực nông thôn, và gấp đôi số tiền đối với khu vực thành thị.
  • Với những mảnh đất từ 0,05 đến dưới 0,1 héc ta: xử phạt từ 15 - 30 triệu đồng với khu vực nông thôn và cao gấp đôi với đô thị.
  • Với mảnh đất từ 0,1 đến dưới 0,5 héc ta: phạt từ 30 - 50 triệu đồng đối với khu vực nông thôn và gấp đôi với đô thị
  • Với những mảnh đất từ 0,5 đến dưới 01 héc ta: đối với khu vực nông thôn sẽ bị phạt từ 50 - 80 triệu đồng và gấp đôi với khu vực thành thị
  • Với những mảnh đất từ 01 đến dưới 03 héc ta: khu vực nông thôn sẽ xử phạt từ 80 - 120 triệu đồng và cũng phạt gấp đôi với khu vực thành thị
  • Với những mảnh đất từ 03 héc ta trở lên: xử phạt từ 120 - 250 triệu đồng đối với khu vực nông thôn và cũng gấp đôi với khu vực thành thị

Ngoài phạt tiền, sẽ có các cách khắc phục hậu quả khác ví dụ như buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất đau và buộc nộp lại số lợi bất hợp phát do hành vi vi phạm tạo nên.

Như vậy, chúng ta vừa giải đáp xong câu hỏi đất ruộng được sử dụng bao nhiêu năm và các thông tin liên quan đến các loại đất có cùng thời gian sử dụng, mức xử phạt như thế nào với hành vi vi phạm. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất liên quan đến đất đai cụ thể là đất ruộng.