Khi chung cư càng thịnh hạnh với nhiều gia đình ở các thành phố và trong khu chung cư đó thì sẽ phải đóng rất nhiều loại phí phát sinh. Vậy những loại phí đó là gì và bảng giá dịch vụ nhà chung cư sẽ được quy định như thế nào? Hãy đọc bài viết sau để giúp bạn hiểu hơn phần nào về các phí dịch vụ chung cư mình nhé!

Tại sao lại xuất hiện bảng giá phí dịch vụ nhà chung cư?

Dường như đây là câu hỏi luôn được nhiều người đặt ra khi ở chung cư. Được biết đây là loại phí dịch vụ để có thể quản lý vận hành duy trì chung cư hoạt động. Phí này là do các hộ gia đình thuê hay ở căn hộ trong chung cư đóng theo kỳ hoặc tháng. Tùy chung cư quy định để các quản lý chung cư nó có thể vận hành các hoạt động cho chung cư bạn ở.

Tại sao xuất hiện bảng giá dịch vụ nhà chung cư

Tại sao xuất hiện bảng giá dịch vụ nhà chung cư

Mục đích mà bảng giá phí dịch vụ nhà chung cư này ra đời?

Ở tại Điều 10 do Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng đã ra quy định như sau trong việc duy trì các quản lý của chung cư ở bảng giá dịch vụ nhà chung cư thì bao gồm có những hoạt động sau:

  • Để có thể điều khiển hoạt động, bảo trì và bảo dưỡng toàn hệ thống thang máy cho cả chung cư. Hoặc bảo trì các loại máy phát điện phòng hờ sự cố điện, máy bơm nước dùng cho cả tòa chung cư. Hệ thống phòng cháy tránh trương hợp hỏa hoạn xảy ra cùng những tài sản sở hữu chung của cả tòa chung cư.
  • Hoạt động cho các dịch vụ về mảng bảo vệ trật tự anh ninh cho cả tòa chung cư như dọn dẹp vệ sinh rác thải từ các tầng chung cư. Kèm đó chăm sóc các vườn cây khu vui chơi của chung cư, dọn dẹp và xịt khử các côn trùng cho chung cư định kỳ.
  • Những hoạt động phát sinh khác có thể xảy ra để đảm bảo an toàn cho chung cư.

Những loại phí dịch vụ chung cư

Những loại phí dịch vụ chung cư

Các bảng giá dịch vụ nhà chung cư được tính toán bằng cách nào?

Do quy định của chung cư đưa ra bảng giá dịch vụ nhà chung cư để quản lý vận hành nên sẽ không được tính vào tiền mua/thuê chung cư. Họ sẽ có nhiệm vụ đóng vào hằng tháng hay định kỳ tùy vào quy định của ban quản lý chung cư đưa ra.

Với mỗi căn hộ có diện tích khác nhau thì sẽ có những mức giá dịch vụ phải đóng khác nhau. Hoặc tùy vào tình trạng chung cư cao cấp như thế nào thì sẽ có được công thức tính phù hợp như sau:

  • Công thức 1: Lấy diện tích người sở hữu căn hộ có được x mức giá quản lý dịch vụ của căn hộ mà chung cư đưa ra
  • Công thức 2: Lấy diện tích sàn căn hộ x mức giá quản lý dịch vụ căn hộ tùy vào loại căn hộ đó.

Trong đó thì tùy vào mỗi chung cư mà mức giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư sẽ lấy khác nhau. Với mức giá ở Việt Nam sẽ được tính bằng tiền VNĐ. Giá xác định trên từng căn họ sở hữu hoặc phần diện tích khác trong căn hộ tùy theo chủ chung cư tính toán.

Những chung cư đã đi vào hoạt động và sử dụng ở mà chưa tổ chức hội nghị để đưa ra mức giá dịch vụ cho chung cư hợp lí. Khi đó chủ nhà đầu tư chung cư đó sẽ có quyền đưa ra mức quy định ở hợp đồng mua bán hay thuê căn đó.

Nếu khi tổ chức hội nghị quản lý chung cư đã bầu ra được người quản trị cho chung cư xong. Mức phí này sẽ bắt đầu được thỏa hiệp giữa với ban quản lý vận hành. Theo mức giá của UBND Hà Nội quy định như sau:

Kiểu căn hộ

Giá tối thiểu đưa ra

Giá tối đa đưa ra

Căn hộ không dùng thang máy

700 VND/m2/tháng

5.000 VND/m2/tháng

Căn hộ dùng thang máy

1200 VND/m2/tháng

16.500 VND/m2/tháng

Những mức giá đưa trên chưa được tính các loại dịch vụ khác như hồ bơi, mạng internet, phòng gym, mạng truyền hình cáp…

Cách tính phí dịch vụ chung cư

Cách tính phí dịch vụ chung cư

Phí gửi xe có tính vào bảng giá dịch vụ nhà chung cư không?

Câu trả lơi là có, vẫn tính phí gửi xe thì chung cư. Dựa trên mức giá do UBND của các cấp đưa ra qui định cho từng nơi của chung cư. Ở Hà Nội thì mức giá giữ một chiếc xe máy tại chung cư sẽ là 120.000 đồng/tháng. Mức giá cho ô tô sẽ tùy vào số chỗ của xe thường là từ 500.000 đến 4 triệu đồng/tháng cả ngày và đêm.

Còn tại địa bàn ở thành phố Hồ Chí Minh mức giá này sẽ thấp hơn dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng/tháng cho mỗi chiếc xe máy. Còn giá đối với xe ô tô thì sẽ dao động từ 750.000 đến 1 triệu đồng/tháng cho cả ngày đêm.

Phí gửi xe chung cư

Phí gửi xe chung cư

Những điểm trên được coi là những phí cơ bản bạn sẽ gặp khi ở chung cư bạn sẽ phải đóng .Để hiểu rõ hơn về những loại phí chung cư bạn đang áp dụng thì bạn có thể liên hệ trực tiếp quản lý chung cư. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về bảng giá dịch vụ nhà chung cư được quy định ra sao.