Facade là một loại từ mượn từ tiếng Anh nói đến các công trình kiến trúc, thuật ngữ này được nhiều các nhà thiết kế và kiến trúc gia biết đến. Tòa nhà thường có nhiều mặt với nhiều khía cạnh khác nhau. Facade là một trong các khía cạnh đó và đóng vai trò rất quan trọng. Vậy Facade là gì, cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu nhé!

Facade là gì?

Facade là thuật ngữ của ngành thiết kế xây dựng, là từ mượn tiếng Anh với ý nghĩa chỉ đến các công trình kiến trúc. Facade là gì? Facade được nói đến ở đây là từ ngữ chỉ mặt trước (mặt tiền) của các tòa nhà được xây được với thiết kế đặc sắc, thu hút ánh nhìn.

Facade là gì?

Facade là gì?

Là một vị trí được đánh giá quan trọng, các mặt dựng bằng kim loại, cấu tạo bằng nhôm bảo vệ công trình, theo quan điểm kiến trúc được gọi là Facade. Đây là thành phần đặc biệt quan trọng trong công trình xây dựng, được coi là “bộ mặt” tổng quan thiết kế. Hiện nay đã có rất nhiều khu chung cư, căn hộ cao cấp sử dụng mặt dựng này để tăng giá trị thẩm mỹ, thu hút khách hàng.

Nắm bắt được độ quan trọng của Facade, các chủ đầu tư luôn chú trọng đến “ngoại hình” các công trình của mình. Nhờ những bước đi này mà các dự án xây dựng tòa nhà, hay các khu chung cư đều rất có tiềm năng trong việc mua bán. Chính vì thế, không chỉ là chất lượng sản phẩm mà thẩm mỹ mang lại cũng rất quan trọng trong đối với thị hiếu người dùng. Thiết kế đẹp, nhà chất lượng sẽ tạo nên sự thuận lợi, dễ dàng trong việc tăng doanh thu..

Facade chống nắng hình hộp

Facade chống nắng hình hộp

Các loại Facade được sử dụng hiện nay

Để tránh được sự nhầm lẫn, hay hiểu sai ý về thuật ngữ này, người ta đã chia các loại Facade ra nhằm giúp người tìm hiểu biết rõ hơn, tránh tiếp thu sai ý. Vậy các loại Facade là gì, bao gồm những loại nào?

Mặt dựng Alu Facade

Mặt dựng Alu Facade là gì? Đây là sản phẩm được thiết kế chuyên biệt, thường được làm bằng kim loại. Với thành phần này vừa có thể bảo vệ được công trình vừa tạo được ấn tượng trong mắt khách hàng.

 Facade mặt đứng phổ biến

Facade mặt đứng phổ biến

Facade đục lỗ

Là những thiết kế đục lỗ, được trang trí trên các mặt trước công trình, thiết kế đặc biệt, thu người người xem. Độ thẩm mỹ của Facade là gì? Tùy vào nhu cầu và thẩm mỹ, mắt nhìn của mỗi người để đánh giá về độ tinh tế của sản phẩm. Tuy rằng sản phẩm đơn giản, nhưng để hoàn thành Facade đục lỗ cần rất nhiều kỹ xảo và chuyên môn cao.

Facade tạo hình

Facade tạo hình là bề mặt mang đậm chất riêng, đây là thiết kế tạo hình tùy vào các chủ đầu tư, và đặc thù công trình. Chính vì thế đây còn được gọi là phong cách kiểu mở, không tuân theo một hướng nào, tùy vào ý tưởng của người thiết kế.

Facade phi tiêu chuẩn

Nhằm tạo ra một phong cách độc lạ, mới, không theo một phương pháp nào. Kết hợp với hoa văn, đục lỗ, tạo hình, ... để tạo ra được một Facade phi tiêu chuẩn. Kiểu thiết kế này mới xuất hiện và được nhiều kiến trúc sư ứng dụng trên thực tế.

Những thiết kế này đều được các nhà đầu tư ưa chuộng vì độ phổ biến, cũng như mức độ thu hút của Facade đối với thị hiếu ngày nay. Nhờ đó mà các khu căn hộ sẽ được nâng cao tính thẩm mỹ, thu hút được nhiều khách hàng. Áp dụng được thiết kế này đã giúp các chủ đầu tư mua bán được nhiều căn hộ, tăng độ tiếp cận người dùng.

Facade phổ biến trên thị trường

Facade phổ biến trên thị trường

Ứng dụng của Facade trên thực tế

Trên thực tế, Facade được ứng dụng rất nhiều trong đời sống từ các công trình dân dụng đến các công trình công cộng. Với nhiều tác dụng tuyệt vời, các thiết kế vừa ứng dụng để bảo vệ, nâng cao tính thẩm mỹ.

Ứng dụng với công trình dân dụng

Sử dụng Facade cho công trình dân dụng hiện nay cũng đang rất phổ biến. Nhu cầu tăng cao, chính vì thế mà độ an toàn cũng như mức độ thẩm mỹ cũng được yêu cầu cao. Chính vì thế mà Facade được ứng dụng nhiều trong công trình dân dụng.

Biết được điều này nên các chủ thầu, nhà thiết kế nhà ở dân dụng đã tận dụng được các nhu cầu này, nâng cao thiết kế, để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Nhờ đó mà các nhà thầu dễ dàng hơn trong việc giao nhà, chuyện mua bán diễn ra thuận lợi.

Facade được ưa chuộng hiện nay

Facade được ưa chuộng hiện nay

Ứng dụng trong công trình công cộng

Các công trình công cộng thường là sân bay, nhà ga, tòa nhà, văn phòng, … Đây là những nơi nhiều người ra vào, nâng cao khả năng tiếp cận của khách hàng. Những điều này rất có tiềm năng để các chủ đầu tư thể hiện thiết kế, mang lại nguồn doanh thu lớn trong tương lai.

Vẻ đẹp độc lạ của Facade sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng bởi đây sẽ là chất liệu đặc biệt giúp bảo vệ các công trình công cộng. Nhờ đó bạn có thể tham khảo và thiết kế các dự án căn hộ hay chung cư để tăng giá trị cho sản phẩm của mình, nhằm nâng cao doanh thu từ khách hàng.

Những câu hỏi thường gặp

Facade độc đáo thu hút

Facade độc đáo thu hút

Facade là một hình thức thiết kế bề mặt công trình nhằm tạo nên sự khác biệt, từ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Các dự án xây dựng chung cư cũng có thể ứng dụng thiết kế này để nâng cao tính thẩm mỹ của toàn bộ công trình. Cùng tìm hiểu đặc điểm của Facade là gì qua tin tức bất động sản tiếp theo nhé!