Phong cách avant garde là một phong cách có tính sáng tạo cao, độc đáo nhưng cũng có phần lập dị. Nhưng nó chỉ lập dị đối với những người chưa am hiểu về phong cách này, còn đối với những người yêu mến và theo đuổi thì nó là một kho tàng ý tưởng để thỏa sức sáng tạo. Chắc chắn rằng phong cách này sẽ đem lại cái nhìn mới cho bạn, một cái nhìn phóng khoáng và táo bạo.

Phong cách avant garde và sự ra đời phát triển của nó.

Trước khi tìm hiểu phong cách avant garde ta cần tìm hiểu về thuật ngữ avant garde là gì? Nó là một thuật ngữ tiếng Pháp và xuất hiện lần đầu tiên vào nửa đầu thế kỷ 19 có liên quan đến nghệ thuật và được hiểu là sự tiên phong.

Phong cách nghệ thuật avant garde có thể được xem là bắt đầu từ những năm 1850 với chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courbet. Là người bị ảnh hưởng mạnh mẽ vì những tư tưởng xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đầu. Tiếp nó là những phong trào nghệ thuật hiện đại diễn ra liên tiếp bởi sức ảnh hưởng rộng rãi. Các phong trào tiên phong thời kỳ bấy giờ chủ yếu tập trung vào những đổi mới về hình thức thiết kế, nó mang tính đột phá và có những chương trình xã hội mạnh mẽ.

Phong cách avant garde trong nghệ thuật

Phong cách avant garde trong nghệ thuật

Phong cách nghệ thuật avant garde không chỉ áp dụng trong thiết kế thời trang mà còn áp dụng trong thiết kế nội thất. Mỗi cách thiết kế đều có tính sáng tạo khác nhau nhưng nhìn chung đều mang một giá trị chung của nó, đó là sự tiên phong, đi trước thời đại.

Tuy phong cách này là sự thể hiện của quan điểm cá nhân một chiều , không theo phong cách truyền thống nhưng nó lại tạo ra một cái nhìn mới về nghệ thuật. Phá vỡ những chuẩn mực truyền thống về cái đẹp, tạo nên một cái đẹp mới mẻ hơn, sáng tạo hơn.

Phong cách avant garde trong thiết kế thời trang

Đối với thiết kế thời trang theo phong cách avant garde thì không thể không nhắc đến những nhà thiết kế tiên phong, những người có tầm nhìn xa trong thế giới thời trang và được biết đến rộng rãi. Qua đó có thể kể tên một số nhà thiết kế tiêu biểu như sau :

Rick Owens

Tên tuổi của Rick Owens được biết đến với cách thiết kế avant garde qua bộ áo khoác da với cảm hứng hư vô ám ảnh cùng với sự quyến rũ của vẻ ngoài chiếc áo.

Phong cách thiết kế của Rick Owens

Phong cách thiết kế của Rick Owens

Trước đó nhà thiết kế này đã không thể bước thẳng đến ánh đèn sân khấu thời trang và đã bỏ học tại trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Otis. Để sao chép quần áo của nhà thiết kế anh cũng đã từng nhận công việc cắt hoa được coi là nhàm chán đối với anh. Công việc này là sau khi anh đã học khóa cắt hoa tại Los Angeles của một trường kỹ thuật địa phương.

Thierry Mugler

Cái tên Thierry Mugler được biết đến trong việc sử dụng cách thiết kế avant garde để mang lại cho những người phụ nữ một cơ thể mạnh mẽ. những thiết kế của ông đều hướng đến quyền của phụ nữ. Khi người phụ nữ khoác lên mình những thiết kế của anh đều tỏa ra một sức mạnh đặc biệt mà tự nhiên. Được thể hiện qua những đường nét sắc nét, và những hình dạng hình học.

Yohji Yamamoto

Đây là một nhà thiết kế thời trang đến từ Nhật Bản, là một người tiên phong và được biết đến bởi những bộ quần áo thời thượng. Nhà thiết kế Nhật bản này theo nghề thời trang và vì muốn giúp mẹ trong cửa hàng may quần áo, trước đó anh đã tốt nghiệp ngành luật. Từ đó, anh đã mở luôn một công ty thiết kế và may quần áo sẵn cho riêng mình.

Những thiết kế của Yohji Yamamoto

Những thiết kế của Yohji Yamamoto

Màu sắc chủ đạo trong thiết kế của anh là màu đen. Nhà thiết kế thường kết hợp với những tấm lụa mềm mại hay những thứ gì đó có cấu trúc sắc nét hơn để tạo sự tương phản. Những thiết kế của anh mang tính bảo vệ dáng vẻ của phụ nữ hơn là để lộ những đường cong trên cơ thể họ. Qua những bộ thiết kế của anh thì khán giả xem nó như một loại hình nghệ thuật gần giống với kiến trúc hơn.

Iris Van Herpen

Iris Van Herpen được coi là nhà thiết kế trẻ tuổi nhất trong danh sách thiết kế theo phong cách avant garde. Cô là người Hà Lan và người dùng phương pháp in 3D trên những thiết kế của mình.

Sau khi tốt nghiệp học viện Nghệ thuật Artez Arnhem, cô đã trở nên nổi tiếng bởi việc sớm áp dụng công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang. Cô lấy cảm hứng thiết kế từ sự phân đôi giữa thế với ngầm và thiên đường. Những bộ thời trang cao cấp của cô cùng với kỹ thuật in 3D, liên kết nhiệt và in laze đã khẳng định vị trí của cô trong làng thời trang và có một vị trí vững chắc trên lịch tuần lễ thời trang Paris.

Alexander McQueen

Là một bậc thầy trong làng thiết kế thời trang và là nhà thiết kế được yêu thích nhất. Trước khi theo học ngành thiết kế thời trang anh đã bỏ học vào năm 16 tuổi và làm việc tại Saville. Anh đã làm cho các tín đồ thời trang kinh ngạc về những buổi trình diễn ấn tượng đậm chất avant garde với những sản phẩm mang tên của chính mình.

Bộ sưu tập thiết kế thời trang theo phong cách avant-garde của Alexander McQueen

Bộ sưu tập thiết kế thời trang theo phong cách avant-garde của Alexander McQueen

Các thiết kế của anh lấy cảm hứng từ sự tưởng tượng về những phần sâu nhất tăm tối nhất. Chúng thể hiện các chủ đề về bạo lực tình dục và thế giới bên kia. Mặc dù ông đã qua đời lâu (năm 2010) nhưng cái tên của anh vẫn được nhớ đến mãi về sau.

Phong cách avant garde trong thiết kế nội thất

Có thể nói phong cách avant garde trong thời trang thể hiện sự táo bạo thì trong thiết kế nội thất nó lại mang phong cách tối giản.

Phong cách avant garde trong thiết kế nội thất

Phong cách avant garde trong thiết kế nội thất

Đối với thiết kế nội thất, phong cách avant garde được thể hiện bởi những đường nét ngang rõ ràng. Cùng với những thiết kế đơn giản, gọn nhẹ đó là những màu sắc đặc trưng như đen, trắng, xám, tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và tạo điểm nhấn cho cách thiết kế này bằng những vật dụng nhỏ như bình hoa, đèn,…tạo cho căn phòng thêm nổi bật và gần gũi hơn.

Những thiết kế nội thất theo phong cách avant garde phù hợp với mọi loại nhà như nhà cấp 4, nhà phố hay biệt thự. Thích hợp cho những người yêu thích sự đơn giản nhưng vẫn tiện nghi, không cần quá cầu kỳ.

Thiết kế nhà đẹp

Thiết kế nhà đẹp

Cách thiết kế với gam màu chủ đạo là những gam màu nhẹ nhàng, không quá chói, nổi bật tạo sự thoải mái. Tạo nên một không gian thoáng mát,rộng rãi cùng với cách thiết kế của những hình khối đơn giản mà độc đáo, mang dấu ấn riêng cho căn nhà của mình. Sự kết hợp hài hòa về màu sắc và những vật dụng trong nhà khiến cho phòng của mình nhìn đẹp một cách tự nhiên.

Qua bài viết trên thì các bạn cũng đã hiểu được ý nghĩa của avant garde và cách thiết kế thời trang cũng như nội thất theo phong cách này. Nếu các bạn cảm thấy thu hút bởi phong cách thiết kế này thì có thể tìm hiểu và theo đuổi nó, thỏa sức thiết kế sáng tạo, biết đâu thành công sẽ đến với bạn.