Thi truong bat dong san Viet Nam sẽ có nhiều biến động theo hướng tích cực khi mà Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2015.

Bất động sản Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực

Vậy những ảnh hưởng từ chính sách mới và diễn biến của thị trường bất động sản trong tương lai được nhận định như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bà viết dưới đây.

Những tín hiệu tích cực đi trước trong thị trường bất động sản

Trước ngày các sắc luật trên có hiệu lực, thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan nhằm “đi trước đón đầu”. Cụ thể, Tập đoàn Novaland và VPBank đã ký hết hợp đồng hợp tác bảo lãnh và cam kết thực hiện bảo lãnh cho người mua nhà đối với các dự án bất động sản do Novaland làm chủ đầu tư.

Theo Giám đốc Đầu tư và phát triển của Tập đoàn Novaland, dự án đầu tiên Novaland áp dụng bảo lãnh cho người mua nhà là Khu phức hợp căn hộ – thương mại – dịch vụ – văn phòng The Sun Avenue, tại Mai Chí Thọ, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bình luận về động thái này, nhiều chuyên gia cho biết, đây là doanh nghiệp địa ốc tiên phong cho việc thực hiện bảo lãnh trong bán và thuê nhà được hình thành trong tương lai theo Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. “Có ngân hàng bảo lãnh thì khách hàng yên tâm hơn khi mua nhà hình thành trong tương lai và vì vậy, chủ đầu tư sẽ bán được hàng”, một chuyên gia nhận xét.

Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, nhiều khách hàng sẽ tranh thủ mua nhà trước 1/7 để có giá rẻ hơn khi mua. Khi Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực, người mua nhà ở hình thành trong tương lai sẽ phải chịu mức giá cao hơn khi chủ đầu tư tính tiền bảo lãnh vào giá thành sản phẩm.

Diễn biến thị trường bất động sản sau những ngày chính sách được ban hành

Sau ngày 1/7, các chuyên gia nhận định, thị trường sẽ có những con “sóng” lớn hơn từ những quy định mở của chính sách. Đầu tiên là quy định mở rộng cửa cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nói về chính sách này, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, các điều kiện cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã thoáng hơn so với trước, đánh dấu bước đi quan trọng trong việc mở cửa thị trường Bất Động Sản cho các nhà đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Luật Nhà ở sửa đổi sẽ giúp thị trường Bất Động Sản Việt Nam thu hút người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, có mong muốn đầu tư vào thị trường Bất Động Sản, đồng thời cũng xóa đi những rào cản ban đầu, tạo ra một sân chơi công bằng hơn giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam.

Ngoài ra, người nước ngoài không chỉ được mở rộng quyền sở hữu mà còn được tham gia kinh doanh nhà tại Việt Nam. Điều khác biệt duy nhất là trong mọi trường hợp, người nước ngoài muốn kinh doanh nhà tại Việt Nam đều phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

khi Luật Nhà ở có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/7 tới, sự cởi mở trong việc cho phép Việt kiều được sở hữu, kinh doanh nhà ở tại Việt Nam có thể sẽ làm cho lượng kiều hối chảy vào lĩnh vực Bất Động Sản nhiều hơn.

Tình hình Bất Động Sản hiện đang dần nóng lên, có khả năng làm lượng kiều hối chuyển vào Bất Động Sản sẽ tăng nhiều hơn. Nếu cuối năm 2014, tỷ lệ kiều hối chuyển vào thị trường Bất Động Sản khoảng 21,2%, thì cuối năm nay, lượng kiều hối này có thể sẽ lên tới 23 – 24%.

Làn sóng FDI vào bất động sản dâng cao

Một làn sóng cũng mạnh mẽ không kém là nguồn vốn FDI vào thị trường Bất Động Sản cũng đang tăng cao. Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính từ đầu năm đến nay, đứng thứ 2 về thu hút nguồn vốn FDI là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 10 dự án đăng ký mới,7 lượt dự án tăng vốn. Tổng số vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt khoảng 461,5 triệu USD, chiếm 10,7% tổng vốn đầu tư. Chỉ tính riêng tháng 5 vừa qua, lĩnh vực này cũng đã thu hút thêm trên 130 triệu USD vốn FDI.

Ông Phan Xuân Cần, Tổng giám đốc Công ty Sohovietnam cho biết, sau 1/7/2015, sẽ có làn sóng M&A các dự án bất động sản, vì Luật cho phép các chủ đầu tư được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đã hoàn thiện hạ tầng. “Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều rất quan tâm đến quy định này”, ông Cần nói.