Dự án 'rùa bò', dân khốn đốn

Khoảng 3.000 hộ dân phải sống trong cảnh mất hết quyền lợi trên đất của mình vì Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại Long Thắng (công ty Long Thắng), chủ đầu tư dự án khu dân cư lô số 1, khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), triển khai dự án “rùa bò” suốt 8 năm qua.

Khoảng 3.000 hộ dân phải sống trong cảnh mất hết quyền lợi trên đất của mình vì Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại Long Thắng (công ty Long Thắng), chủ đầu tư dự án khu dân cư lô số 1, khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), triển khai dự án “rùa bò” suốt 8 năm qua.
Dự án khu dân cư lô số 1, khu đô thị Nam Cần Thơ được phê duyệt từ năm 2003. Theo chính quyền địa phương, dù đã có quyết định thu hồi đất của 929 hộ, lập hồ sơ 1.200 hộ (trong đó đã xét tính pháp lý 704 hộ), phê duyệt chi phí bồi thường 7 đợt cho 270 hộ, với số tiền trên 33 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư mới chi trả cho 5 hộ dân trên 500 triệu đồng, các hộ còn lại chưa nhận được bồi thường vì chủ đầu tư... hết tiền!

Dự án 'rùa bò', dân khốn đốn
Người dân đang khốn đốn vì dự án 'rùa bò.

Ông Phạm Văn Ngôn, KV7, phường Hưng Phú, cho biết, đất của ông đã được đo đạc nhiều lần, nhưng chưa nghe chủ đầu tư đả động việc bồi thường. Gia đình có nhiều người chung sống, mấy người con lập gia đình muốn ra riêng mà không được, nhà dột, muốn sửa chữa cũng không xong. Hiện những người dân có đất trong dự án đã quá mệt mỏi vì dự án kéo dài, không yên tâm đầu tư sản xuất. Ông Phan Ngọc Chiếu, Chủ tịch UBND phường Hưng Phú, cho biết, người dân rất khổ sở vì mất hết các quyền như sang nhượng, thế chấp ngân hàng, sửa chữa nhà cửa… Bức xúc, phường đã kiến nghị nhiều lần nếu chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính thì thu hồi dự án cho dân bớt khổ, nhưng mọi chuyện cứ đâu lại vào đấy.

Theo tìm hiểu của Đất Việt, hiện Công ty Long Thắng đã liên doanh với công ty Aspial Investment thành lập một công ty mới với tên gọi công ty TNHH phát triển đô thị Nam Sông Hậu. Ngày 30/1/2011, UBND thành phố Cần Thơ đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho “công ty con” này, với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 570 tỷ đồng. Vốn góp để thực hiện dự án là 190 tỷ đồng (chiếm 33,33% tổng vốn đầu tư). Riêng phía Công ty Long Thắng chỉ góp 19 tỷ, vốn vay lên đến 380 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty Long Thắng, dự án được chia ra thành 5 giai đoạn để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ là đơn vị thực hiện công tác này. Việc chậm chi trả bồi thường là do Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Sông Hậu chưa chuyển kinh phí để thực hiện dự án. Mặt khác, theo quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, đa phần hồ sơ của các hộ dân không thuộc giai đoạn ưu tiên theo kế hoạch của công ty đề ra nên công ty không thể chi trả bồi thường không theo kế hoạch!

Trong khi đó, theo ông Hồ Văn Mẫn, Phó giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ, chủ đầu tư cung cấp hồ sơ kỹ thuật đất từ đơn vị đo đạc và biên bản mốc giới thửa đất chưa chính xác. Đã có 7 quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với số tiền trên 33,6 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư không có tiền chi trả. Một số hộ dân nhận được quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, nhưng liên hệ nhiều lần với chủ đầu tư mà không nhận được tiền nên đã bán “lúa non” giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người khác với giá rẻ hơn làm phức tạp thêm quá trình thực hiện dự án.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24