Đất thổ cư là loại hình đất được nhắc đến rất nhiều, đặc biệt là với giới chuyên gia, nhà đầu tư bất động sản. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ được tính chất và đặc điểm của loại hình đất này. Vậy loại hình đất thổ cư là gì? Điểm khác nhau của đất thổ cư so với đất nông nghiệp như thế nào? Hãy cùng BATDONGSANEXPRESS.VN tìm hiểu ngay nhé!!!

Đất thổ cư là gì?

Ảnh 1: Đất thổ cư là gì?

Ảnh 1: Đất thổ cư là gì?

“Thổ cư” là một Hán Việt được sử dụng rộng rãi trước đây, thế nhưng hiện nay, từ này không còn được sử dụng trong các văn bản pháp luật. Thay vào đó, căn cứ vào mục đích sử dụng đất mà pháp luật chia ra thành 3 nhóm chính: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, và nhóm đất chưa sử dụng.

Đất thổ cư là cách mà người dân hay gọi để chỉ những mảnh đất dùng để ở, bao gồm đất ở đô thị (ký hiệu là OĐT) và đất ở nông thôn (Ký hiệu là ONT). Hoặc hiểu đơn giản là đất thổ cư chỉ là cách gọi của người dân chứ không theo bất cứ văn bản pháp luật nào quy định.

Theo khoản 1 Điều 125 Luật Đất Đai năm 2013 quy định, đất ở do cá nhân, do hộ gia đình sử dụng là loại đất có thời hạn sử dụng lâu dài, ổn định (do không xác định cụ thể thời hạn sử dụng đất chứ không phải đây là đất được sử dụng vĩnh viễn).

Phân biệt loại hình đất để ở và đất nông nghiệp

Đất ở được liệt vào nhóm đất phi nông nghiệp. Chính vì thế, để công nhận một mảnh đất là đất thổ cư, chủ sở hữu mảnh đất đó phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ loại hình đất phục vụ nông nghiệp sang nhóm đất phi nông nghiệp. Vậy điểm khác biệt của hai loại hình đất nông nghiệp và đất thổ cư là gì?

Ảnh 2: Các loại đất thổ cư là gì?

Ảnh 2: Các loại đất thổ cư là gì?

Đất nông nghiệp: Đây là loại đất chỉ được sử dụng với mục đích canh tác, sản xuất các sản phẩm về nông nghiệp. Việc này bao gồm: trồng trọt cây cối, nuôi trồng thủy sản, lương thực, hoa màu, cây ăn quả ngắn/lâu năm,... Chủ sở hữu đất không được phép xây dựng công trình hay nhà ở ngay trên mảnh đất đó.

Trái lại với đất nông nghiệp, đất thổ cư (đất ở) được sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở. Nếu muốn sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình, nhà ở, bạn cần phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng mảnh đất đó sang đất ở. Đất sử dụng cho mục đích trồng trọt, nông nghiệp thường có giá bán không cao bằng so với giá đất thổ cư. Các điều kiện để chuyển đổi bao gồm:

  • Chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhóm đất nông nghiệp qua nhóm đất phi nông nghiệp.
  • Đối với nhóm đất nông nghiệp, nhà nước sẽ không thu tiền cho việc sử dụng đất. Chuyển sang nhóm đất phi nông nghiệp, nhà nước sẽ thu tiền thuê đất hoặc sử dụng đất.
  • Chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở (đất thổ cư), khi chuyển mục đích sử dụng đất, chủ sở hữu đất phải thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật bao gồm: Chi phí sử dụng đất, lệ phí trước bạ.
  • Ngoài những loại đất nông nghiệp ra, chủ sở hữu nhóm đất khác muốn chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư cần phải đăng ký với chuyển đổi mục đích sử dụng.

Những loại đất thổ cư là gì?

Ảnh 3: Đất thổ cư thành thị và đất thổ cư nông thôn

Ảnh 3: Đất thổ cư thành thị và đất thổ cư nông thôn

Thông tin Thị trường bất động sản phân chia đất thổ cư làm 2 loại đó là: đất thổ cư thành thị và đất thổ cư nông thôn (Theo khoản 2 điều 10 luật đất đai năm 2013)

Đối với đất thổ cư nông thôn lại được chia ra làm nhiều loại để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau.(theo khoản 1, điều 143, luật đất đai 2013): Đất thổ cư tại nông thôn được sử dụng để xây nhà ở; đất dùng để làm vườn trồng cây, ao nuôi thủy sản; đất dùng để quy hoạch thành các điểm dân cư theo quy định của cơ quan nhà nước,...

Đối với đất thổ cư thành thị cũng được chia ra làm nhiều loại tương tự (theo khoản 1, điều 144, luật đất đai 2013): Đất thổ cư đô thị được dùng để xây nhà ở; Đất để xây dựng các công trình tiện ích phục vụ cho đời sống con người; Đất được quy hoạch để xây dựng khu đô thị mới do cơ quan có thẩm quyền duyệt.

Những vấn đề cần quan tâm khi mua đất thổ cư là gì?

Ảnh 4: Những vấn đề khi mua đất thổ cư mà bạn nên quan tâm

Ảnh 4: Những vấn đề khi mua đất thổ cư mà bạn nên quan tâm

  • Chỉ mua đất đã có sổ đỏ. Bởi vì, sổ đóchính là loại giấy tờ thể hiện tính pháp lý trong quá trình mua bán đất. Ngoài ra cũng cần xem xét sổ đỏ thật hay giả để tránh xảy ra những tranh chấp sau này. Hiện nay có rất nhiều trường hợp người mua bị lừa gạt vì số đỏ.
  • Bất động sản phải có thông tin minh bạch, rõ ràng. Vì mảnh đất này tuy có sổ đỏ thật nhưng lại nằm trong diện quy hoạch của Nhà nước. Vậy nên, nhà đầu tư nên tìm đến cơ quan huyện, xã để hỏi rõ thông tin cả mảnh đất.
  • Hồ sơ mua bán đất có đảm bảo hay không? có hợp pháp và đủ hiệu lực chuyển đổi? Hãy đến tại các văn phòng công chứng để có được bản hồ sơ hợp pháp

>>> Xem thêm: Click vô đường link để xem thêm các dự án căn hộ chung cư

Các bước thực hiện thủ tục chuyển thành đất thổ cư là gì?

Ảnh 5: Thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở

Ảnh 5: Thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở

Theo như quy định thì các loại đất không thuộc vào dự án đất thổ cư thì không được phép xây dựng nhà ở. Mà cần phải thực hiện một số thủ tục để chuyển thành đất thổ cư, phục vụ mục đích xây dựng nhà ở. Ngoài ra để chuyển từ đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sang đất thổ cư thì cần phải thỏa mãn 2 điều kiện là:

  • Huyện, xã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Trong đó có cho phép chuyển sang đất ở. Trong trường hợp kế hoạch không cho phép thì cần phải đợi một khoản thời gian.
  • Đã có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (cụ thể là đất ở)

Sau đây chính là các bước làm thủ tục chuyển sang đất ở:

  • Bước 1: Chuẩn bị sẵn một bộ hồ sơ bao gồm mẫu của tờ đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận pháp lý (sổ hồng hay sổ đỏ).
  • Bước 2: Nộp hồ sơ, ta có thể thực hiện bước này bằng hai cách. Cách đầu tiên là chuyển bộ hồ sơ cho bên trung gian (bộ phận một cửa), bên trung gian gian sẽ chuyển hộ đến phòng Tài nguyên và môi trường. Cách cuối cùng là nộp trực tiếp đến phòng Tài nguyên và môi trường.\
  • Bước 3: Thực hiện các nghĩa vụ. Ở đây đó là nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo yêu cầu.
  • Bước 4: Trả về kết quả sau cùng (có thành công chuyển mục đích đất hay không?).

Mua đất thổ cư ở khu vực nào thì hợp lý?

Ảnh 6: Mua đất thổ cư ở khu vực nào?

Ảnh 6: Mua đất thổ cư ở khu vực nào?

Bạn có thể tham khảo giá đất tại một số khu vực vô cùng lý tưởng để xây nhà và sinh sống hay thậm chí sử dụng để buôn bán.

  • Tại các tỉnh thành khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, giá đất dao động từ: 15 - 65 triệu đồng/m2.
  • Các tỉnh thành tại khu vực Đồng Bằng Sông Hồng, giá đất dao động từ: 25 - 76 triệu đồng/m2. Đối với đô thị loại đặc biệt giá đất có thể lên đến 162 triệu đồng/m2.
  • Các tỉnh thành vùng Tây Nguyên có giá đất dao động từ: 15 - 48 triệu đồng/m2.

Nhìn chung, mức giá chênh lệch phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, vị trí địa lý, đô thị - nông thôn,...

Bài viết trên đã đem đến những thông tin bổ ích và giải đáp thành công thắc mắc đất thổ cư là gì? Ngoài ra bài viết đã giúp người đọc biết về sự khác nhau giữa đất thổ cư và các loại bất động sản khác. Nếu muốn biết thêm tin tức thị trường bất động sản thì hãy xem thêm tại xaydungxhome.vn.