Đất thổ cư là gì? Đất nông nghiệp là gì? Loại đất nào sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?... Rất nhiều vấn đề có liên quan đến vấn đề này cần được giải đáp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tóm tắt một cách sơ bộ nhất về những nội dung được đề cập ở trên. Hy vọng đây sẽ là những thông tin cần thiết mà bạn đang cần.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì? Đất thổ cư thực chất còn được gọi với một cái tên khác đó là đất phi nông nghiệp. Luật đất đai quy năm 2013 quy định rất rõ về mục đích sử dụng của loại đất này. Cụ thể đất thổ cư chỉ được sử dụng cho việc xây dựng nhà ở hay các công trình xây dựng để phục vụ trực tiếp cho đời sống xã hội của người dân.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì?

Thực tế, đất thổ cư được chia làm 2 loại chính đó là: Đất thổ cư đô thị và đất thổ cư nông thôn. Mỗi một loại đất được quy định rất rõ ràng. Cụ thể như:

Đất thổ cư đô thị:

Nói một cách chính xác về đất thổ cư đô thị thì đây là loại đất được tọa lạc trên phạm vi của phường, thị trấn, quận, thành phố, thị xã và cả những vùng được quy hoạch thành khu đô thị mới. Loại đất này còn được viết tắt là ODT.

Mục đích chính của những thửa đất này cũng chỉ được phục vụ cho nhu cầu nhà ở, vườn, ao, hay các công trình phục vụ đời sống và chúng ở cùng trong một thửa đất. Tuy nhiên, mục đích sử dụng đó phải phù hợp với quy hoạch khu đô thị và quy hoạch về sử dụng đất đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đất thổ cư nông thôn:

Hiểu một cách nôm na thì đây là đất thuộc vùng nông thôn. Còn nếu nói theo đúng nghĩa trong văn bản quy định của nhà nước thì loại đất này là những loại đất nằm tại khu vực vực nông thôn cụ thể là xã và huyện.

Đất thổ cư nông thôn

Đất thổ cư nông thôn

Vùng đất này dùng để xây dựng nhà ở hoặc để xây dựng các công trình phục vụ cho nhu cầu cuộc sống như vườn, ao…Tuy nhiên, việc xây dựng này phải phù hợp với quy hoạch điểm dân cư tại nông thôn đã được những cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Có một điểm mới đối với đất thổ cư nông thôn đó là sẽ được giao thêm diện tích để làm vườn hoặc ao để người dân phát triển sản xuất.

Đất nông nghiệp khác đất thổ cư như thế nào?

Như đã trình bày ở nội dung trên, chắc chắn các bạn đã trả lời được câu hỏi đất thổ cư là gì rồi đúng không nào? Vậy đất nông nghiệp là gì? Chúng có gì khác với đất thổ cư? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phần tiếp theo của bài viết để có câu trả lời.

Đất nông nghiệp là gì?

Cũng giống như việc trả lời câu hỏi đất thổ cư là gì thì câu hỏi này cũng không khó để tìm ra đáp án. Nếu chúng ta chịu nghiên cứu về luật đất đai một chút là có thể trả lời được tất cả các câu hỏi có liên quan.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là gì?

Thực chất, đất nông nghiệp là loại đất chỉ được phép sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp như: Nuôi trồng thủy hải sản, trồng hoa màu hoặc trồng những cây lương thực, thực phẩm.

Đặc điểm của đất nông nghiệp.

Đặc điểm đầu tiên cần nói đến đó là mục đích sử dụng của đất nông nghiệp. Chúng hoàn toàn khác với đất thổ cư, ở đây chỉ được sử dụng đất với mục đích nông nghiệp. Cụ thể là nuôi trồng thủy hải sản, trồng hoa màu hoặc trồng cây lương thực thực phẩm. Tuyệt đối không được sử dụng sai mục đích.

Một quy định nữa đối với đất nông nghiệp đó là: Người sử dụng không được tự ý xây nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp. Nếu muốn làm nhà ở thì người đó phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư.

Ngoài 3 mục đích sử dụng trên thì đất nông nghiệp vẫn được dùng để trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Một điểm đặc biệt nữa đó là những vùng đất nông nghiệp tại các vùng giáp ranh với thành phố sẽ dễ được chuyển đổi sang đất thổ cư so với những tỉnh lẻ khác.

Đất thổ cư và đất nông nghiệp có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Cũng giống như các câu hỏi: Đất thổ cư là gì? Đất nông nghiệp là gì thì đây cũng là một chủ đề được nhiều người quan tâm và muốn có hồi đáp. Vậy thực chất hai loại đất này như thế nào?

Đất thổ cư có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Thực tế, hầu hết các loại đất thổ cư đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kể cả những tài sản được gắn liền với đất. Cụ thể, giá trị của những tờ giấy chứng nhận sẽ bao gồm các nội dung như sau:

Đất thổ cư có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Đất thổ cư có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

  • Chứng nhận cho người sở hữu có quyền sử dụng đất thổ cư.
  • Chứng nhận cho người sở hữu quyền sở hữu, sử dụng nhà ở gắn trên đất.
  • Chứng nhận cho người sở hữu quyền sử dụng đất và sở hữu cả phần tài sản gắn liền trên đất.

Một trong những vấn đề mà người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước đó là đóng thuế và các khoản ngoài thuế theo quy định.

  • Loại thuế đầu tiên cần nói đến đó là thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính như sau: Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x 2%.
  • Loại thuế thứ hai đó là thuế trước bạ bao gồm: Việc tính thuế nhà nước đã quy định rất rõ và được tính cụ thể như sau: Thuế sử dụng đất hàng năm = (Phần diện tích được tính thuế) x (giá trị của 1 m2 đất) x 5%.
  • Loại thuế cuối cùng là các loại lệ phí khác bao gồm: Lệ phí công chứng, lệ phí thẩm định(được tính bằng 0.15% giá trị chuyển nhượng) và lệ phí địa chính là 15.000 đồng.

Đất nông nghiệp có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Tại khoản 1, Điều 101 trong luật đất đai năm 2013 quy định khá rõ về điều này. Cụ thể nếu cá nhân hoặc hộ gia đình đáp ứng đủ tất cả các điều kiện dưới đây sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Đất nông nghiệp có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Đất nông nghiệp có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

  • Người sử dụng đất nông nghiệp trước ngày 01/07/2014.
  • Người sử dụng không có giấy tờ quy định tại Điều 100 quy định tại Luật đất đai năm 2013.
  • Người có hộ khẩu thường trú ở địa phương và có đất cần làm sổ.
  • Người có đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp hoặc đất làm muối, đất nuôi trồng thủy hải sản tại vùng có kinh tế khó khăn.
  • Được UBND xã xác nhận đất đang sử dụng có tính ổn định và không có bất cứ tranh chấp nào.

Như vậy có thể thấy rằng: Tất cả những vấn đề có liên quan đến đất đai đều được nhà nước quy định rất rõ ràng và cụ thể đúng không các bạn? Hy vọng bài viết trên ngoài việc giúp bạn trả lời được câu hỏi: Đất thổ cư là gì còn giúp bạn biết thêm được nhiều vấn đề có liên quan đến đất thổ cư và đất nông nghiệp.