Đất thổ cư dưới 1 tỷ đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều người. Đối với nhiều gia đình có mức thu nhập thấp thì đây là lựa chọn khá hợp lý khi muốn xây dựng tổ ấm cho mình. Vậy kinh nghiệm khi mua đất thổ cư là gì? Hay có nên đầu tư vào loại đất này hay không? Bài viết sau đây của BATDONGSAN EXPRESS sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Kinh nghiệm khi mua đất thổ cư

Kinh nghiệm khi mua đất thổ cư

Kinh nghiệm khi mua đất thổ cư dưới 1 tỷ

Để có những mảnh đất phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của gia đình bạn, đừng bỏ lỡ kinh nghiệm mua đất thổ cư dưới 1 tỷ sau đây:

Tìm hiểu thông tin về mảnh đất

Khi quyết định mua đất thổ cư dưới 1 tỷ, việc đầu tiên bạn phải tìm hiểu kỹ xem khu đất đó là loại đất gì? Đường đi có thuận tiện không? An ninh có tốt không? Nếu khu đất gần trường học, chợ, bệnh viện thì cuộc sống ở đó sẽ rất thuận tiện hơn cho bạn.

Bên cạnh đó, bạn phải hết sức lưu ý về vấn đề pháp lý như khu đất định mua có nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa hay không? Đã có quy hoạch chi tiết 1/500 khu đất dự án chưa? Nếu là đất vườn (hoặc mua đi mua lại) thì nên kiểm tra lại hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hoặc Bộ tài nguyên môi trường xem có dự án nào trên địa bàn không?

Đất thổ cư dưới 1 tỷ

Đất thổ cư dưới 1 tỷ

Khu đất bắt buộc có sổ đỏ

Sổ đỏ là vấn đề rất quan trọng, quyết định đến tính pháp lý của đất đai. Tốt nhất khi mua đất thổ cư dưới 1 tỷ nên có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để nắm rõ vị trí khu đất, tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc bồi thường nếu có lệnh thu hồi.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp như diện tích đất bạn cần mua chỉ có 40m2 nhưng khi đọc sổ đỏ thì diện tích trên sổ lớn hơn 40m2 (có thể hơn 60m2, nghĩa là đất họ bán là một phần của sổ này, và phần này chưa được tách thửa).

Bạn nên nhớ rằng đừng bao giờ đồng ý lý do sau này tách sổ vì không thể chắc chắn khi nào sẽ có sổ cho riêng mình. Đừng quyết định vội vàng, bạn sẽ đứng trước nguy cơ “tiền mất tật mang” do pháp luật.

Luật pháp không công nhận giao dịch này. Ngoài đất dự án đã nằm trong diện quy hoạch, bạn cũng nên kiểm tra các giấy tờ có liên quan, để tránh được những sai sót không đáng có, hay nguy cơ giấy tờ bị làm giả.

Chọn hướng mảnh đất

Khu đất lý tưởng được nằm ở hướng Nam hoặc Đông Nam. Từ ngày xưa, ông bà ta đã nói “cưới vợ tốt, làm nhà hướng Nam”. Đây chính là hai hướng thích hợp nhất để làm nhà với khí hậu ôn hòa, hướng gió tốt.

Cần kiểm tra quy hoạch đất thổ cư

Cần kiểm tra quy hoạch đất thổ cư

Diện tích, vị thế mảnh đất

Diện tích mảnh đất nên có chiều rộng (thường được gọi là mặt tiền) và chiều dài (hoặc chiều sâu) tỷ lệ thuận với nhau, tốt nhất là hình vuông.Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ rất coi trọng hiện trạng của mảnh đất. Đất phải ở vị trí đẹp, đẳng cấp. Trước khu đất không nên có cột điện thoại, cây to vì theo phong thủy điều này không tốt.

Môi trường sống xung quanh

Dù là đất thổ cư dưới 1 tỷ nhưng nên tránh khu đất mà chúng ta định mua nếu trước đây được sử dụng làm nhà tù, nghĩa trang, bãi rác. Tuy nhiên, nếu là đất mới khai hoang, đất ruộng thì tốt. Bên cạnh đó, những khu đất rộng dân cư, điện nước đầy đủ, đường rộng, thông thoáng, ô tô vào được thì luôn thu hút người mua.

Mảnh đất, không nằm ở các hệ thống cống thoát nước

Ỏ tại những vị trí có nhiều nhà cổ, đặc biệt là các khu tập thể cũ trước đây do mở rộng đất đai, thay đổi hình dạng nên có nhiều nguyên nhân khiến khu đất nằm trong hệ thống xả thải của khu vực. Đây là một vấn đề rất rắc rối, nó không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề phong thuỷ mà còn gây trở ngại nghiêm trọng khi bạn định xây nhà hay đào móng.

Nên chọn hướng đất

Nên chọn hướng đất

Địa chất mảnh đất

Địa chất là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng nhà ở. Khu đất nằm trong khu vực ao hồ được lấp đầy bằng đất yếu. Khi mua đất, bạn cần tìm hiểu kỹ vấn đề này. Điều kiện địa chất có nền đất rất yếu nên việc gia cố nền đất sẽ rất tốn kém.

>>> Xem thêm: Click vô đường link để xem thêm các dự án căn hộ

Có nên mua đất thổ cư dưới 1 tỷ?

Đất thổ cư được hiểu là tên gọi trước đây của đất ở. Luật Đất đai năm 2013 quy định đất ở là đất phi nông nghiệp bao gồm đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn. Đất thổ cư được sử dụng để xây dựng nhà ở, thậm chí là đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng thửa đất của khu dân cư

Một trong những vấn đề tiên quyết quan trọng nhất vẫn là tính pháp lý của sản phẩm. Hồ sơ kiểm tra đất thổ cư cũng khá phức tạp và cần hết sức cảnh giác. Vì đã có nhiều trường hợp làm giả giấy tờ, hoặc mảnh đất đó nằm trong các lô đất nhưng vẫn chưa có sổ đỏ riêng, hoặc chung sổ.

Có nên mua đất thổ cư không?

Có nên mua đất thổ cư không?

Điều này sẽ dẫn đến, khi trả hết tiền mua đất và bạn là chủ sở hữu của chúng thì lại không được tách sổ, do có diện tích mảnh đất bé hơn so với quy định của Nhà Nước. Đất thổ cư nằm trong khu dân cư, quy hoạch hạ tầng và các công trình công cộng sẽ không đồng bộ và thuận tiện.

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Để tránh việc chuẩn bị hồ sơ không đầy đủ hoặc bị lừa đảo khi mua bán đất thổ cư, bạn nên nắm rõ các thủ tục mua bán đất như sau:

  • Cả bên mua và bên bán đều đến văn phòng công chứng hoặc Uỷ ban nhân dân cấp Xã để công chứng. Các giấy tờ cần mang theo bao gồm: Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Bản sao căn cước công dân, sổ hộ khẩu của người mua và người bán. Hoàn tất các thủ tục công chứng trong vòng 3 ngày. Tiếp theo, bạn phải đến cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, thực hiện thẩm tra hồ sơ giấy tờ, trích sao hồ sơ địa chính và gửi số liệu lên cơ quan thuế.
  • Sau đó các số liệu sẽ được gửi đến cơ quan thuế để tính toán, và cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất sẽ thông báo cho hai bên để thực hiện các nghĩa vụ tài chính có liên quan.
  • Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành mọi thủ tục về tài chính, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ giải quyết việc đăng ký này cho người mua.
  • Người mua sẽ nhận kết quả và chờ thời gian được lấy giấy đăng ký quyền sử dụng đất trong vòng 20 ngày, không tính thứ 7 và chủ nhật.

Với mức giá đất thổ cư dưới 1 tỷ bạn cũng có thể lựa chọn đầu tư tùy thuộc vào từng khu vực. Ví dụ như ở các tỉnh miền núi phía Bắc, bạn có thể mua được những vị trí đẹp, ở lô 1 hoặc lô 2. Nhưng ở Hà Nội các vùng thành phố lớn bạn lại nên xem xét vì vị trí lô đất sẽ khá sâu và có diện tích nhỏ.

Đất thổ cư có xây được nhà ở không?

Đất thổ cư có xây được nhà ở không?

Đất thổ cư được sử dụng khá phổ biến để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, để tránh mắc phải những sai lầm, người mua nên cẩn trọng về giấy tờ đất đai, sổ đỏ, thủ tục, vị trí đất quy hoạch,... Chính điều này, sẽ giúp người mua có được một mảnh đất ưng ý, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Hy vọng rằng bài viết trên đã mang đến cho các bạn thêm nhiều thông tin về đất thổ cư dưới 1 tỷ. Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập thông tin thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn.