Vì một số lý do mà người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa, cụ thể là đất ruộng trồng cây. Nhưng không biết liệu có chuyển đổi mục đích sử dụng được không và nếu được thì có những thủ tục nào cho việc chuyển đổi này. Cùng theo dõi bài viết của BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS để tìm câu trả lời về đất trồng lúa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất này nhé.

Đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất trồng cây khác được hay không

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất được hiểu là việc người sử dụng đất chuyển đổi mục đích sử dụng từ loại đất được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang một một mục đích sử dụng khác hay loại đất khác theo nhu cầu sử dụng của mình. Có thể là chuyển đổi để xây dựng nhà ở, căn hộ,...Trong đó, đất ruộng trồng cây cũng là một hình thức chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất trồng cây khác được hay không

Đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất trồng cây khác được hay không

Và một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là đất ruộng trồng cây được không? Diện tích đất sử dụng cho việc trồng lúa có thể được chuyển đổi sang đất trồng cây hàng năm hay trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản được Nhà nước cho phép bao gồm các trường hợp:

  • Người sử dụng đất có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất để làm muối, đất để nuôi trồng thủy sản, đất trồng rừng.
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng cây hàng năm khác sang đất sử dụng để nuôi trồng thủy sản dưới hình thức nuôi trong ao, đầm, hồ, đất làm muối.

Người sử dụng đất có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa sang đất trồng cây

Người sử dụng đất có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa sang đất trồng cây

  • Chuyển đổi mục đích sử dụng của đất rừng đặc dụng hay đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ sang đất sử dụng cho mục đích khác có trong nhóm đất nông nghiệp
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang nhóm đất phi nông nghiệp
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng của đất phi nông nghiệp nhưng không phải là đất để ở sang đất ở.
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng của đất phi nông nghiệp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cho và không thực hiện thu tiền từ việc sử dụng đất.
  • Phải đảm bảo điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây

Vì một số lý do mà người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa

Vì một số lý do mà người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa

>>> Xem thêm: Click vô đường link để xem thêm các dự án căn hộ chung cư

Đất ruộng trồng cây cần phải đảm bảo gì nếu chuyển đổi mục đích sử dụng.

Người sử dụng đất ruộng nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng trồng cây thì phải đảm bảo các điều kiện dưới đây

  • Đất ruộng trồng cây nếu muốn chuyển mục đích sử dụng thì phải đảm bảo rằng thửa đất đó sẽ không làm mất đi các điều kiện của đất khi trồng lúa lại. Sử dụng đất nhưng không làm mất đi hình dạng ban đầu của thửa đất. Đảm bảo không gây ra các vấn đề về ô nhiễm môi trường, làm đất trồng lúa bị thoái hóa. Đất ruộng trồng cây không làm hư hại gì hết đến các công trình thủy lợi hay công trình giao thông nhằm phục vụ cho việc trồng lúa trở lại.
  • Việc chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa phải phù hợp với kế hoạch của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cơ cấu có thể là chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất sử dụng để trồng cây hàng năm hay cơ cấu trồng lúa có sự kết hợp với nuôi trồng thủy sản.
  • Nếu người sử dụng đất trồng lúa kết hợp với việc nuôi trồng thủy sản thì diện tích tối đa diện tích trồng lúa để hạ mặt bằng xuống thấp khoảng 20%. Nhưng phải đảm bảo mặt bằng được phục hồi lại khi người sử dụng đất để trồng lúa tiếp.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa phải phù hợp với kế hoạch của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng của đất trồng lúa phải phù hợp với kế hoạch của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng

  • Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương có đất ruộng trồng cây muốn chuyển đổi có nhiệm vụ xem xét và theo dõi việc người dân sử dụng đất đó. Bên cạnh đó thì đất ruộng trồng cây nhưng vẫn thống kê trên dữ liệu là đất trồng lúa. Nếu trường hợp đất trồng lúa chuyển đổi mục đích hoàn toàn sang đất trồng cây hoặc đất để nuôi trồng thủy sản thì không được thống kê vào đất trồng lúa.

Hướng dẫn thủ tục xin chuyển đổi đất trồng lúa sang mục đích sử dụng đất trồng cây

Người sử dụng đất ruộng trồng cây phải thực hiện những bước sau để xin chuyển đổi mục đích sử dụng của đất ruộng

Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất trồng cây

Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất trồng cây

  • Chủ sở hữu đất chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo mẫu quy định, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng trồng cây nói trên. Các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân.
  • Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ thì đem đến phòng Tài nguyên và Môi trường tại địa phương nộp để xin giấy xác nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của phòng Tài Nguyên và môi trường có nhiệm vụ phải kiểm tra hồ sơ của người yêu cầu xem có đầy đủ như quy định chưa. Nếu kiểm tra thấy hồ sơ chưa đủ thì phải thực hiện thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung theo quy định. Thời gian để kiểm tra, xử lý hồ sơ nêu trên không vượt quá 3 ngày kể từ ngày người yêu cầu nộp hồ sơ.

Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp phép giấy xác nhận chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân

Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp phép giấy xác nhận chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân

  • Sau khi bộ phận tiếp nhận kiểm tra đầy đủ thông tin trong hồ sơ, cơ quan có trách nhiệm xác minh thực địa. Xác nhận nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng trồng cây của chủ sở hữu và hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ hành chính theo quy định của pháp luật.
  • Các nghĩa vụ tài chính cần phải nộp nếu người sử dụng đất có yêu cầu chuyển đổi mục đích là tiền thuê đất nếu đó là đất thuê và tiền cho việc cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng, công chứng các giấy tờ liên quan,…
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường lúc này sẽ ra quyết định việc cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất cho người sử dụng đất. Thời gian để trả kết quả cho người dân không quá 15 ngày hay không quá 25 ngày đối với những địa phương có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Đất ruộng trồng cây được cho phép chuyển đổi nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định

Đất ruộng trồng cây được cho phép chuyển đổi nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định

Điều kiện chung để thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Đất ruộng trồng cây được chuyển đổi mục đích sử dụng phải đảm bảo đủ các kiện kiện sau ngoài những điều kiện được nêu trên:

  • Đất ruộng cũng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng
  • Đất không nằm trong danh sách bị kê biên nhằm thực hiện việc thi hành án
  • Đất không thuộc vào diện tranh chấp hay quy hoạch của Nhà nước
  • Đất ruộng nói trên phải nằm trong thời gian sử dụng.

Với những điều kiện đã nêu trên thì bạn sẽ có quyền được chuyển đổi mục đích sử dụng của đất ruộng sang đất trồng cây hay kết hợp đất ruộng với nuôi trồng thủy sản.

Đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu được phép chuyển mục đích sử dụng

Đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu được phép chuyển mục đích sử dụng

Như vậy là đất ruộng trồng cây cùng với những điều kiện và thủ tục cần thiết khi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được nêu rõ trong bài viết trên. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu được quy định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng.

Qua đó áp dụng vào thực tế nếu có mong muốn chuyển đổi mục đích từ đất ruộng sang đất trồng cây. Đảm bảo cho quá trình thực hiện được nhanh hơn, tiết kiệm thời gian của người sử dụng đất. Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn