Ở mỗi thời kỳ đều sẽ có những quy định khác nhau về luật đất đai. Mặc dù ít được nhắc đến trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên đất phần trăm vẫn đang tồn tại. Vậy bạn đã hiểu hết về khái niệm đất ruộng phần trăm là gì chưa? Việc sở hữu đất ruộng phần trăm có được nhà nước cấp sổ đỏ hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, BATDONGSAN EXPRESS sẽ giúp bạn giải đáp những thắc này.

Đất ruộng phần trăm là gì?

Đất ruộng phần trăm là gì?

Đất ruộng phần trăm là gì?

Đất ruộng phần trăm là đất mà trước đây hợp tác xã trích ra một phần tỷ lệ phần trăm (theo quy định là 5%) quỹ đất hợp tác xã. Hoặc đó sẽ là đất mà các hộ gia đình tại địa phương sau khi cho đất vào hợp tác xã và được quyền giữ lại 5%. Đất được sử dụng tùy mục đích nhằm phát triển kinh tế gia đình như trồng rau màu, hoa, chăn nuôi.

Đất ruộng phần trăm là đất được trích từ quỹ đất của hợp tác xã

Đất ruộng phần trăm là đất được trích từ quỹ đất của hợp tác xã

Theo quy định về luật đất đai năm 2013, quỹ đất nông nghiệp được lập dựa theo đặc điểm, nhu cầu tại mỗi địa phương (xã, phường, thị trấn). Quỹ đất sẽ được sử dụng vào mục đích công ích tại địa phương, với diện tích không vượt quá 5% trên tổng diện tích đất (đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm và đất được sử dụng để nuôi trồng thủy hải sản).

Đất ruộng phần trăm được sử dụng để phát triển kinh tế gia đình như trồng rau màu, hoa, chăn nuôi

Đất ruộng phần trăm được sử dụng để phát triển kinh tế gia đình như trồng rau màu, hoa, chăn nuôi

Những người được quyền sử dụng quỹ đất 55 phải có trách nghiệm sử dụng đất đúng mục đích theo quy định của pháp luật. Tóm lại, hiểu một cách đơn giản thì đất phần trăm là một loại đất nông nghiệp. Đất được dùng vào mục đích công ích. Quỹ đất sẽ không vượt quá 5% trên tổng diện tích đất nông nghiệp tại địa phương.

>>> Xem thêm: Các dự án căn hộ

Sở hữu đất phần trăm có được cấp sổ đỏ hay không?

Xét về bản chất, khi thời gian sử dụng đất của người dân đã kết thúc nhưng hợp tác xã lại không tiến hành thu hồi mà vẫn tiếp tục để họ sử dụng canh tác nông nghiệp cho đến hiện tại thì khu đất đó sẽ thuộc về người được bàn giao, hợp tác xã không có quyền với lô đất đó nữa.

Theo luật đất đai năm 1993, 2003 và 2013, nếu người sử dụng đất 5% có đủ những điều kiện cần thiết họ sẽ được quyền nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tuy nhiên, vẫn sẽ có quy định đất phần trăm thuộc quyền quản lý của nhà nước. Lúc này, bạn có thể yêu cầu xem chứng từ nộp thuế bắt đầu nộp từ năm nào, nếu không có thể đến trực tiếp ủy ban xã để nhờ các cán bộ xem ghi chép và tìm hiểu rõ về nguồn gốc của lô đất đó có từ bao giờ. Sẽ có 2 trường hợp sau:

  • Quỹ đất phần trăm có từ trước năm 1993, được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
  • Quỹ đất phần trăm có từ năm 1993 thì sẽ không được chính quyền cấp chứng nhận. Lô đất đó cũng không được phép sử dụng cho mục đích như xây nhà, kinh doanh,...

Quỹ đất phần trăm có từ trước năm 1993 sẽ được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất

Quỹ đất phần trăm có từ trước năm 1993 sẽ được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất

Thủ tục xin cấp sổ đỏ với đất ruộng phần trăm

Vậy thủ tục xin cấp sổ đỏ cho dự án đất ruộng phần trăm là gì? Khi tiến hành làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho đất ruộng phần trăm, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ sau:

  • Mẫu đề nghị được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (mẫu có sẵn)
  • CMND và sổ hộ khẩu bản sao (khi đi nên mang theo bản chính để được đối chiếu)
  • Bản sao những giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất để làm minh chứng.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ cần chuẩn bị

Bạn nộp đầy đủ hồ sơ đã chuẩn bị về Ủy ban xã hoặc phường nơi có lô đất. Sau đó các cán bộ tại ủy ban sẽ xem xét mọi vấn đề liên quan đến yêu cầu xin cấp sổ đỏ của bạn. Đó sẽ là nguồn gốc đất, những công trình có yêu cầu được xác nhận tại đơn đề nghị, quyền sở hữu tài sản trên miếng đất,...

Tất cả hồ sơ sẽ được niêm yết một cách công khai tại ủy ban trong vòng 15 ngày. Sau khi mọi giấy tờ hồ sơ đã được ủy ban xã duyệt sẽ được chuyển lên huyện. Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành xem xét và quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tổng thời gian từ khi làm thủ tục đến khi hoàn thành sẽ không vượt quá 30 ngày nếu hồ sơ hợp lệ. Tại những vùng sâu, vùng xa, huyện đảo,... thời gian sẽ không vượt quá 40 ngày. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những thay đổi tùy vào từng địa phương mà thời gian thẩm định của cơ quan nhà nước kéo dài hơn.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến đất ruộng phần trăm mà xaydungxhome.vn muốn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn trả lời những câu hỏi rằng đất ruộng phần trăm là gì? Sở hữu đất phần trăm có được cấp sổ đỏ hay không? Cùng với đó là những giấy tờ, thủ tục cần thiết để xin cấp sổ đỏ cho đất phần trăm. Mong rằng bài viết sẽ thật sự có ích cho bạn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn