Đất ruộng chiếm diện tích phổ biến, nhất là ở các vùng đồng bằng mà kinh tế lúa nước là trọng tâm. Ở nhiều nơi, một gia đình có thể sở hữu hàng chục ha đất ruộng. Vậy đất ruộng có sổ không? Để bảo vệ quyền và lợi ích, tránh tranh chấp, thuận lợi hơn cho việc sắp xếp, đổi thửa, quy hoạch, thì thủ tục cấp sổ đỏ thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của BATDONGSAN EXPRESS sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Đất ruộng có sổ không?

Đất ruộng có sổ không?

Đất ruộng có sổ không?

Đất ruộng là một trong các tư liệu sản xuất cực kỳ quan trọng và không thể thiếu của người dân Việt Nam. Vậy đất ruộng có sổ không hay còn gọi là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào? Dưới đây sẽ là những điều kiện để được cấp sổ đỏ:

Trường hợp được đồng ý cấp sổ đỏ

Đất ruộng khi cấp sổ đỏ được rõ ràng tại Điều 99 Luật Đất đai 2013. Trong trường hợp nào thì quyền sử dụng đất sẽ được chấp thuận. Đồng thời, nhà nước thống nhất cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản phụ trên đất như thế nào? Để trả lời câu hỏi "Đất ruộng có được cấp sổ đỏ không" những trường hợp cụ thể sau đây:

  • Người đang sử dụng đất. Bên cạnh đó có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở, các tài sản khác có gắn liền với đất (quy định tại Điều 100, 101 và 102 của Luật này).
  • Người được chuyển đổi, hay nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế cho quyền sử dụng đất, có thể nhận góp vốn từ quyền sử dụng đất, nhận lại quyền được sử dụng đất bằng quyền thu hồi nợ khi xử lý các hợp đồng thế chấp. Kết quả này phải được xác định bằng bản án của tòa án nhân dân và có quyết định thi hành án từ cơ quan thi hành án. Hoặc quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đất đai đã được thực hiện.

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất ruộng

  • Người trúng đấu giá có quyền sử dụng đất.
  • Người sử dụng đất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế hay các cụm công nghiệp.
  • Người đã mua nhà và tài sản khác được gắn liền với đất. Quyền sử dụng đất do nhà nước thanh lý để định giá nhà ở trên đất đối với người được cấp phép. Hoặc mua nhà thuộc quyền sở hữu nhà nước.
  • Người sử dụng đất chia, gộp thửa đất. Hoặc một nhóm người tổ chức sử dụng một đất để phân chia, sáp nhập các quyền sử dụng đất hiện có. Chủ đất yêu cầu cấp lại giấy tờ còn thiếu hoặc cấp lại giấy chứng nhận đã bị mất.

Trường hợp có và không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Ngoài ra, Điều 100 và Điều 101 tại Luật Đất đai năm 2013 đã quy định rõ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể, bao gồm cả hai trường hợp có giấy tờ về quyền sử dụng đất, và không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Được quy định trong khoảng 5 điều 20 Nghị định số 43/2014 / NĐ-CP.

Sổ đỏ

Sổ đỏ

Tập thể, cá nhân sử dụng ổn định đất nông nghiệp trước ngày 01 tháng 7 năm 2004. Đồng thời khẳng định đất không có tranh chấp với Uỷ Ban nhân dân cấp xã. Do đó, quyền sử dụng đất được xác nhận như sau:

Các hộ gia đình hay cá nhân đang sản xuất trực tiếp trên đất. Nhà Nước sẽ không thu tiền và giao đất. Bên cạnh đó, chủ sở hữu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Diện tích đất canh tác được phép xử lý theo quy định tại Điều 129 Luật Đất đai. Nếu có phần diện tích còn lại sẽ phải chuyển sang hình thức thuê lại đất của Nhà nước. Gia đình, cá nhân chứng minh được việc sử dụng ổn định đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận đất này không có tranh chấp, hộ gia đình sẽ được cấp quyền sử dụng đất theo quy định. Bạn thắc mắc “đất ruộng có sổ không?” thì câu trả lời là có. Điều 21 của Nghị định này không quy định về việc đất ruộng có được sử dụng ổn định hay không?

Đất phải được sử dụng liên tục vào một mục đích nhất định. Từ khi có quyền sử dụng đến khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian được xác định dựa trên Luật Đất Đai và Nghị Định nêu trên.

>>> Xem thêm: Click vô đường link để xem thêm các dự án căn hộ chung cư

Quy trình cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Quy trình cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Để xác định đất ruộng có đủ điều kiện được cấp Sổ đỏ hay không? Trước tiên người dân sẽ kiểm tra thông tin quy hoạch và dự án tại Địa phương. Nếu đáp ứng các yêu cầu, bạn hãy bắt đầu thực hiện làm hồ sơ.

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đăng ký, cấp Giấy sổ đỏ theo Mẫu số 04 / ĐK;
  • Đầy đủ những giấy tờ theo mẫu đã được quy định
  • Sơ đồ tài sản gắn liền với đất (trừ trường hợp có sẵn sơ đồ tài sản gắn liền với đất trong giấy tờ sở hữu tài sản theo đúng quy định);
  • Giấy chứng nhận đã cấp được sử dụng để chứng minh bổ sung quyền sở hữu tài sản đất đai;
  • Giấy tờ chứng minh đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các giấy tờ có liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đối với tài sản được gắn liền với đất trong trường hợp nếu có;

Hồ sơ thực hiện cấp sổ đỏ

Hồ sơ thực hiện cấp sổ đỏ

Quy trình cấp sổ đỏ cho đất ruộng:

  • Nộp đơn theo mẫu quy định đến Bộ Tài nguyên và Môi trường;
  • Trong trường hợp nhận được hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, sau đó xác minh và xem xét, thẩm định nhu cầu của việc chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Thực hiện nộp tiền theo quy định của Nhà Nước.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện để quyết định cho phép sử dụng đất.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cập nhật, điều chỉnh cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
  • Người sở hữu đất thực hiện nghĩa vụ về tài chính.
  • Trả về kết quả

Thủ tục chuyển từ đất ruộng sang đất ở

Việc chuyển đổi đất ruộng sang đất ở tuy hạn chế nhưng vẫn còn nhiều người tranh nhau xin chuyển mục đích sử dụng đất. Đất ruộng cũng có thể chuyển đổi nhưng diện tích chuyển đổi nhỏ và phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện, thủ tục sẽ diễn ra như sau:

  • Nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đến phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và xem xét tài hồ sơ.
  • Trong trường hợp nhận được hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.
  • Trường hợp đủ hồ sơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thực hiện các công việc như: Xác minh hồ sơ, kiểm tra thực địa để đánh giá, thẩm định khi chuyển mục đích sử dụng đất
  • Hướng dẫn gia đình và cá nhân nộp tiền
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện để quyết định cho phép sử dụng đất.
  • Hướng dẫn cập nhật cơ sở dữ liệu về đất đai, hồ sơ địa chính.
  • Trả về kết quả

Thủ tục chuyển từ đất ruộng sang đất ở

Thủ tục chuyển từ đất ruộng sang đất ở

Hiện nay, ở nhiều địa phương đất ruộng vẫn đang chiếm diện tích rất lớn. Do đó, đất ruộng có sổ không thì bạn chỉ cần có đầy đủ điều kiện trong việc chuyển cấp hay đổi đất để sử dụng. Tiếp đó, bạn có tiến hành nộp hồ sơ và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm thông tin về đất ruộng có sổ không? Ngoài ra, các bạn có thể tìm đọc thêm tin tức nhà đất mới nhất tại xaydungxhome.vn.