Đất rừng sản xuất là đất sử dụng chủ yếu để sản xuất nông, lâm - ngư nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản. Đất rừng thuộc đất nông nghiệp.Đất rừng nằm trong sự quản lý của nhà nước và được giao cho các cá nhân hay tổ chức để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, đất rừng sản xuất có một số quy định và đặc điểm mà người sở hữu nên nắm rõ.

Đất rừng sản xuất

Đất rừng sản xuất

Đất rừng sản xuất là gì? Một số quy định về đất rừng sản xuất

Đất rừng sản xuất là đất được các tổ chức kinh tế, cá nhân và hộ gia đình thuê để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp,.. và phải mất chi phí hàng năm cho nhà nước.

Do đó, người có quyền sở hữu đất rừng cần phải hiểu rõ một số quy định dưới đây:

Có được chuyển nhượng đất rừng sản xuất không?

Vấn đề chuyển nhượng đất đang là mối quan tâm của rất nhiều người. Vậy điều kiện để có thể chuyển nhượng đất rừng sản xuất:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đảm bảo yêu cầu.
  • Đất không có sự tranh chấp
  • Để đảm bảo thi hành án thì quyền sử dụng đất phải không bị kê biên
  • Đất vẫn còn thời gian sử dụng
  • Đối với đồng bằng thì diện tích không quá 150 ha
  • Đối với trung du, miền núi thì diện tích không quá 300 ha

Chuyển nhượng đất dùng sản xuất

Chuyển nhượng đất dùng sản xuất

Có được xây nhà ở tại đất rừng sản xuất không?

Hiện nay, việc sử dụng đất rừng sản xuất để xây nhà thì bạn phải làm các thủ tục chuyển đổi theo quy định của nhà nước về mục đích sử dụng. Thủ tục chuyển đổi thì việc đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ ( gồm các đơn có liên quan và sổ đỏ ). Nộp hồ sơ tại văn phòng có thẩm quyền như Phòng Tài nguyên và môi trường. Sau đó sẽ được tiến hành thẩm định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, nếu được phép tiến hành chuyển và đóng phí theo yêu cầu. Ở những khu vực xa xôi, miền núi,.... thì thời gian có thể kéo dài 25 ngày.

Có được thế chấp đất rừng sản xuất không?

Việc thế chấp đất rừng sản xuất có thể chấp nhận nếu diện tích không vượt quá 300 ha và có sổ đỏ hợp pháp. Chính vì vậy, bạn chỉ cần đáp ứng đúng, đủ các yêu cầu do pháp luật nhà nước quy định thì việc thế chấp sẽ trở nên đơn giản.

Có được cấp sổ đỏ/ sổ xanh hay không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ) được cấp cho người sử dụng đất hợp pháp với quy định của pháp luật. Người sở hữu đất rừng sản xuất cần đảm bảo một số yêu cầu và điều kiện, để được cấp sổ xanh ( sổ đỏ) theo quy định của Nhà nước, cần phải làm đúng thủ tục và đóng đầy đủ các khoản phí, lệ phí.

Phân loại đất rừng sản xuất

Có 2 loại đất rừng sản xuất phổ biến là rừng tự nhiên và rừng trồng. Rừng tự nhiên được hiểu đơn giản là được tái sinh một cách tự nhiên, chúng được phục hồi bằng cách khoanh nuôi xúc tiến tái sinh. Bên cạnh đó thì rừng trồng thì được sử dụng bằng vốn chủ sở hữu hoặc vốn của nhà nước.

Rừng trồng

Rừng trồng

Mục đích và chế độ sử dụng đất rừng sản xuất

Mục đích sử dụng

Rừng sản xuất được sử dụng để kinh doanh gỗ, lâm nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái cũng như kết hợp phòng hộ. Người sở hữu đất có thể trồng cây lâu năm hay kết hợp trồng rừng trong quá trình sử dụng mà chúng đem lại lợi nhuận rất cao cho chủ sở hữu. Ngoài ra, tuỳ vào nhu cầu của chủ sở hữu cùng với sự cho phép sử dụng của Nhà nước thì đất rừng sản xuất còn được phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Rừng tự nhiên

Rừng tự nhiên

Chế độ sử dụng đất rừng sản xuất

Rừng sản xuất được phân loại theo hai đối tượng nên quy định Pháp luật với từng đối tượng sẽ khác nhau.

Đối với rừng tự nhiên theo quy định của Nhà nước thì đất rừng sản xuất được bảo vệ, quản lý cũng như pháp triển nhờ các tổ chức. Ngoài ra, các cá nhân hay hộ gia đình có khả năng và nhu cầu bảo vệ rừng nơi chưa có tổ chức nào quản lý, thì Nhà nước sẽ không thu tiền sử dụng. Họ sẽ bảo vệ, phát triển và khai thác theo quy định của Pháp luật.

Đối với rừng trồng thì Nhà nước cho các hộ gia đình , hay cá nhân thuê, và được trực tiếp sản xuất, sử dụng theo đúng hạn mức quy định của pháp luật, không vượt quá 30 ha. Nếu khi sử dụng vượt quá hạn mức thì sẽ phải thuê thêm đất. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp, cá nhân hay hộ gia đình đang định cư ở nước ngoài thì được Nhà nước cho thuê đất chưa có rừng để phát triển trồng rừng hoặc trồng cây lâu năm.

Lợi ích của rừng trồng

Lợi ích của rừng trồng

Hiện nay, việc sử dụng đất rừng đang là vấn đề còn được thắc mắc và quan tâm của nhiều người. Chính vì vậy bạn hãy nắm rõ những quy định, mục đích cũng như các chế độ để có mục đích sử dụng phù hợp và không vi phạm quy định của Nhà nước.

Hy vọng rằng xaydungxhome.vn sẽ mang lại cho các bạn những câu trả lời thắc mắc về đất rừng sản xuất.Chúc bạn thành công!