Đất dự án là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, như các bạn đã biết, đất dự án cũng được coi là đất nền. Chúng là những mảnh đất chưa bị tác động bởi con người. Đất dự án nằm trong lô đất quy hoạch của người bán. Đất dự sẽ được thi công xây dựng, bởi có tính pháp lý rõ ràng. Ngoài ra, con người có thể can thiệp để đảm bảo tránh sự xâm phạm của những người xung quanh. Ngày nay, việc xây dựng đất dự án cũng khá là phổ biến tại các khu dân cư, nhà ở,.....

Đất dự án là gì?

Đất dự án là gì?

Đất dự án là gì? Những lưu ý khi mua đất dự án

Đất dự án chính là lô đất nằm trong dự án quy hoạch của người bán. Chúng có tính pháp lý rõ ràng và có sự can thiệp của con người. Sau khi đã hiểu rõ về đất dự án là gì? thì người mua cũng nắm rõ một số lưu ý dưới đây, để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Thông tin về người bán

Người bán được xem là người quan trọng trong một dự án bất động sản, chính vì vậy người mua cần nắm rõ thông tin về người bán đất. Cách tốt nhất, bạn nên ưu tiên lựa chọn những người bán có uy tín, có tỉ lệ phần trăm giao dịch thành công cao.

Mặt khác, bạn cũng không nên đầu tư vào một số dự án được giao bán với mức giá thấp hơn thị trường vì tính khả thi về dự án đó sẽ không cao. Còn khi bạn mua qua trung gian, thì bạn nên yêu cầu họ minh bạch về người bán cũng như dự án.

Xem xét về các vị trí địa lý của khu đất

Vị trí là yếu tố quan trọng nhất để người mua đưa ra quyết định có nên lựa chọn khu đất dự án đó hay không. Bởi vì ở các vị trí đắc địa giá thành của khu đất sẽ có cơ hội tăng lên đáng kể theo thời gian. Do đó, đây là yếu tố giúp người mua cân nhắc sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng đất của mình trong tương lai.

Đất dự án đang trong quá trình thi công xây dựng

Đất dự án đang trong quá trình thi công xây dựng

Giấy tờ mua bán công khai, minh bạch.

Ngoài những thông tin về về người bán hay vị trí địa lý nêu trên, thì giấy tờ công khai, minh bạch và rõ ràng cũng là một vấn đề đáng được chú trọng. Vì nó là một trong các yếu tố quyết định đến tính pháp lý của người mua khi sở hữu mảnh đất dự án.

Hiện nay, việc mua bán đất vẫn chưa có quy định cụ thể nên việc giấy tờ pháp lý đã xảy ra một số sai phạm. Do đó, bạn nên kiểm tra các giấy tờ cũng như thẩm định chính xác hay suy xét, đánh giá kỹ lưỡng đất dự án. Điều nên lưu tâm hơn là khi bạn tiến hành mua bán qua môi giới, hãy thật cẩn thận và tỉnh táo.

Đất dự án chung sổ thì bạn không mua

Tại sao đất dự chung sổ không nên mua? Việc khai thác đất và sử dụng chung số rất phức tạp và có nhiều rủi ro. Cụ thể, đó chính là việc xảy ra tranh chấp giữa các cá nhân.

Ngoài ra, việc tách sổ theo quy định của nhà nước cũng khó có thể thực hiện được vì nhiều nguyên do. Một khó khăn có thể xảy ra nữa là khó tìm được tiếng nói chung giữa các bên. Chính vì vậy, người mua nên xem xét và cẩn trọng hơn khi bắt đầu tìm hiểu về đất dự án là gì?

Nắm rõ quy trình mua bán

Nếu bạn muốn mua đất dự án có mức giá rẻ thì hãy liên hệ trực tiếp với người bán đất, việc này sẽ giúp người mua tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo đến hình thức trả góp khi mua đất dự án, nhưng thủ tục sẽ phức tạp hơn.

Do đó, bạn nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia, phân tích về mọi rủi ro, cũng như khó khăn để đảm bảo tính an toàn về mặt pháp lý, và đánh giá về tiến độ của dự án. Người mua cũng nên cẩn thận và chốt giá ngay từ khi thỏa thuận ban đầu tránh tình trạng giá cả bị tăng, trước khi đóng cọc tiền bạn nên đọc kỹ hợp đồng, các điều khoản để khỏi bị tranh chấp về sau.

Bên cạnh việc ký kết hợp đồng, người mua nên chuẩn bị sẵn đù tài chính để tránh trường hợp sau khi đã hợp đồng cọc tiền nhưng lại không thanh toán được nốt số tiền còn lại đúng thời hạn đưa ra.

Đất dự án được phân lô

Đất dự án được phân lô

Một số loại đất dự án người mua nên tránh

Hiện nay vì một số lý do, có nhiều cá nhân đang lợi dụng để lừa đảo, nhằm trục lợi người mua đất, nên những ai bắt đầu tìm hiểu đất nền dự án là gì? cần xem xét kỹ và tránh lựa chọn:

Đất là dự án không có thật ( dự án ảo )

Do sự phát triển ngày càng nhanh chóng của ngành kinh doanh bất động sản, đã gây nên lòng tham và có những chiêu trò lừa đảo. Vậy nên người mua nên thực sự cẩn thận, và suy xét một cách kỹ càng khi có nhu cầu lựa chọn đất dự án.

Nếu bạn là người mới biết về lĩnh vực này hoặc đang nghiên cứu mà chưa hiểu rõ về đất dự án là gì? Đừng lo lắng, bạn có thể tham khảo thông tin ở các trang web chuyên cung cấp thông tin bất động sản hoặc nhờ đến các chuyên gia có kiến thức về lĩnh vực này.

Đất dự án thanh lý

Những sản phẩm có giá thành rẻ thường đi kèm chất lượng sẽ không được tốt, và tâm lý người bán sẽ muốn đẩy chúng đi nhanh nhất có thể, và không ngoại trừ việc đất bị bán tháo, bán vội. Các đất giá rẻ thường có rất nhiều rủi ro như tranh chấp, vị trí không thuận lợi,.... Đây là một trong những lý do dự án đất giá rẻ

Đất dự án đang thế chấp tại ngân hàng

Đất dự án đang thế chấp tại ngân hàng tức là người bán đang cầm cố sổ đỏ. Khi đó, người mua đất dự án này sẽ không có sổ đỏ, không có tính pháp lý nên không thể tiến hành thi công xây dựng. Bạn có thể gặp rủi ro về tài chính, gặp rắc rối về mặt pháp lý. Vậy nên bạn cần xem xét kỹ càng khi chọn lựa đất dự án để đầu tư.

Đất dự án tại các khu dân cư

Đất dự án tại các khu dân cư

Đất nền không có sổ đỏ, chưa được phân lô

Khi đất nền chưa được phân lô có nghĩa là khu đất đó sẽ không có sổ đỏ và tính pháp lý không rõ ràng. Chính vì vậy việc xây dựng các công trình sẽ gặp nhất nhiều khó khăn cho người mua. Do đó, các bạn nên xem xét kỹ khi chọn mua lô đất để tránh các rủi ro hay gặp rắc rối về tài chính cũng như về mặt pháp lý.

Cách phân biệt đất dự án và đất thổ cư

Một số thông tin để tránh dẫn đến sự nhầm lẫn trong việc lựa chọn đầu tư. Đặc biệt là những người đang tìm hiểu đất dự án là gì?. Đất nền dự án thường được xây dựng ở khu dân cư, nhà xưởng,..... Còn đất thổ cư là đất phi nông nghiệp, chỉ dùng để xây dựng nhà ở phục vụ đời sống.

Pháp nhân của đất dự án là doanh nghiệp, còn của đất thổ cư là các cá nhân thực hiện. Thời gian phân lô của đất dự án là 6 tháng đến một năm. Đất thổ cư là từ 2-6 tháng. Các bạn có thể tham khảo và xem xét kỹ lưỡng để phân biệt được hai loại đất này.

Đất dự án tại khu sinh thái

Đất dự án tại khu sinh thái

Đất dự án là một mô hình kinh doanh đầy phát triển và thực sự tiềm năng nếu chúng ta hiểu biết, nắm rõ thông tin và lưu ý được những điều cần tránh để hạn chế được một số kẻ gian lừa đảo. Vậy nên bạn hãy trang bị cho bản thân mình một hành trang kiến thức để sẵn sàng tham gia vào thế giới bất động sản.

Hy vọng rằng bài viết của xaydungxhome.vn sẽ mang lại cho bạn thêm nhiều kiến thức về đất dự án là gì? Chúc các bạn thành công!