Hợp đồng thuê nhà kinh doanh hay thuê nhà để ở là 2 loại hình hợp đồng khá thông dụng hiện nay. Mặc dù đây là văn bản thỏa thuận giữa bên cho thuê và bên được thuê nhưng đây cũng là một văn bản có giá trị về mặt pháp lý. Vậy để giúp các bạn hiểu sâu sắc hơn vấn đề này chúng tôi sẽ chia sẻ nội dung bài viết này. Chắc chắn các bạn sẽ cảm nhận được thông tin mình tìm được là rất bổ ích.

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là gì?

Thực chất đây là một hợp đồng dân sự được diễn ra giữa bên cho thuê và bên được thuê. Đây là một hợp đồng có sự trao đổi về lợi ích giữa các bên. Đối với bên cho thuê phải có nghĩa vụ giao nhà, còn bên thuê sẽ phải trả tiền thuê nhà. Hợp đồng giao dịch này phải được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, hợp đồng thuê nhà kinh doanh hoặc thuê nhà để ở, muốn có giá trị về mặt pháp lý thì hợp đồng đó phải có chứng thực của cơ quan công chứng của nhà nước xác nhận. Đa số những hợp đồng cần công chứng khi có thời hạn thuê là 6 tháng trở lên.

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là gì?

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là gì?

Đối với giá thuê thì theo sự thỏa thuận của các bên còn nhà nước không quy định cụ thể vấn đề này. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mà nhà nước ấn định về khung giá thì mức giá cho thuê trong hợp đồng không được vượt quá khung giá đó.

Trường hợp nhà nước thay đổi về khung giá cho thuê thì hợp đồng thuê cũng cần phải thỏa thuận lại theo đúng quy định của pháp luật. Cũng có trường hợp chủ cho thuê tu sửa lại nhà đối với những hợp đồng 2 năm trở lên thì họ có quyền điều chỉnh về mức giá. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này cần phải thông báo cho bên thuê ít nhất là 3 tháng.

Đặc điểm của những hợp đồng thuê nhà kinh doanh là gì?

Đứng trên góc độ là những người tìm hiểu về các loại văn bản hành chính thì chúng tôi nhận thấy rằng: Hợp đồng thuê nhà kinh doanh mang những đặc điểm cơ bản sau:

  • Theo đúng quy định của pháp luật thì đây là một loại hợp đồng có đền bù. Bởi thực chất đây là một loại chuyển giao có lợi ích. Đối với bên nhận được lợi ích là tiền thuê nhà hàng tháng sẽ phải chuyển giao mục đích sử dụng nhà đó cho người thuê.

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là một loại hợp đồng song vụ

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là một loại hợp đồng song vụ

  • Ngoài ra, đây còn được nhận định là một loại hợp đồng song vụ. Có nghĩa là khi hợp đồng có giá trị thì các bên phải thực hiện đúng theo nghĩa vụ của mình. Mỗi bên đều phải thực hiện đúng theo nghĩa vụ mà mình đã cam kết.
  • Đồng thời loại hợp đồng này thực chất cũng là một loại hợp đồng về chuyển giao quyền sử dụng đối với tài sản họ đang có. Thực chất người thuê được quyền sử dụng đối với những tài sản mình thuê trong một khoảng thời gian nhất định. Đương nhiên quyền mà họ nhận được là đúng theo quy định của pháp luật.

Hình thức và mức giá thuê nhà kinh doanh được quy định như thế nào?

Đây là một trong những nội dung không thể thiếu trong hợp đồng thuê nhà kinh doanh hiện nay. Bởi thực chất đây chính là những điều khoản để đảm bảo về quyền lợi của các bên. Vậy cụ thể, theo quy định của pháp luật chúng được quy định như thế nào?

Hình thức đối với hợp đồng cho thuê nhà

Theo quy định của pháp luật thì bất cứ một hợp đồng mua bán, kinh doanh nào muốn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật thì cần phải lập thành văn bản. Cụ thể, các bạn có thể tìm hiểu tại Luật nhà ở năm 2014.

Hợp đồng thuê nhà cần phải được thực hiện dưới dạng văn bản

Hợp đồng thuê nhà cần phải được thực hiện dưới dạng văn bản

Để đảm bảo quyền lợi của người đi thuê cũng như lợi ích mà người cho thuê nhận được thì hợp đồng cần phải có độ chính xác cao. Hơn nữa phải nêu rõ quyền và lợi ích của các bên cần phải thực hiện. Văn bản càng minh bạch hóa thì sẽ không xảy ra bất cứ tranh chấp nào.

Đồng thời để có giá trị về mặt pháp lý thì hợp đồng cho thuê cần phải được chứng thực tại văn phòng công chứng cấp xã hoặc cấp huyện. Làm được điều này các bên sẽ hoàn toàn yên tâm khi ký kết hợp đồng.

Giá thuê và thời hạn cho thuê

Đối với 2 nội dung này thì văn bản pháp luật không quy định một cách cụ thể. Bởi thực chất giá thuê và thời hạn thuê sẽ thỏa đáng hơn khi có sự thỏa thuận của các bên. Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề có thể phát sinh giữa người cho thuê và người được thuê. Nhà nước không thể ấn định vấn đề này một cách chủ quan được.

Hợp đồng thuê nhà phải thể hiện rõ về mức giá và thời gian thanh toán

Hợp đồng thuê nhà phải thể hiện rõ về mức giá và thời gian thanh toán

Tuy nhiên, nếu là hợp đồng thuê nhà kinh doanh thì trong nội dung chúng ta cũng cần phải quy định một cách rõ ràng về mức giá và thời gian cho thuê. Bởi nếu xảy ra trường hợp một bên đơn phương có ý định muốn chấm dứt hợp đồng sẽ là áp lực đối với bên còn lại.

Những trường hợp bất khả kháng cần phải chấm dứt hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Thực tế, có rất nhiều vấn đề có thể phát sinh trong cuộc sống. Chính vì vậy chúng ta không thể lường trước được bất cứ một vấn đề gì. Đối với hợp đồng thuê nhà kinh doanh cũng vậy. Bởi theo Luật nhà ở năm 2014 thì những hợp đồng thuê nhà sẽ bị chấm dứt hợp đồng khi rơi vào những trường hợp sau:

  • Hợp đồng thuê nhà thuộc vào quyền sở hữu của cơ quan nhà nước.
  • Trường hợp không phải là tài sản của nhà nước thì vẫn phải chấm dứt hợp đồng khi rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: Thứ nhất là hết thời gian ký kết hợp đồng. Đối với những hợp đồng không xác định thời gian thì hợp đồng có thể chấm dứt sau 90 ngày. Thứ 2 là hai bên có sự thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng.
  • Nhà để cho thuê không còn.
  • Chủ nhà cho thuê bị chết hoặc mất tích.
  • Hay những trường hợp đơn phương muốn chấm dứt hợp đồng thuê nhà.
  • Ngoài ra còn những trường hợp khác như: Nhà cho thuê bị hỏng, nhà cho thuê có quyết định thu hồi của nhà nước, nhà cho thuê thuộc diện phong tỏa hoặc trường hợp nhà bị Nhà nước trưng dụng cho mục đích khác… Trong trường hợp này bên cho thuê phải có văn bản thông báo trước khoảng 30 ngày.

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh cần có những nội dung gì?

Như đã nói ở phần đầu của bài viết, hợp đồng thuê nhà kinh doanh cần phải được lập thành một văn bản. Trong đó cần phải có những nội dung sau:

  • Họ và tên, địa chỉ, thông tin cá nhân của bên cho thuê và bên thuê nhà.
  • Tiếp đến, trong hợp đồng cần phải nêu rõ đặc điểm của nhà cho thuê. Đồng thời phải miêu tả rõ phần sử dụng chung, phần sở hữu riêng đối với các ngôi nhà.

Thông tin cá nhân là phần không thể thiếu trong hợp đồng

Thông tin cá nhân là phần không thể thiếu trong hợp đồng

  • Trong hợp đồng phải quy định rõ về mức giá đã được thỏa thuận trước khi tiến hành làm hợp đồng. Đồng thời phải quy định rõ về thời gian và phương thức thanh toán tiền thuê nhà.
  • Đồng nghĩa với những yêu cầu trên thì hợp đồng cũng phải nêu rõ thời gian giao nhà cho người đi thuê.
  • Tiếp đến là quy định các quyền và nghĩa vụ đối với các bên có liên quan.
  • Thêm nữa cần phải có cam kết cũng như có sự thỏa thuận của đôi bên.
  • Hợp đồng cũng không thể thiếu thời điểm để tính hiệu lực của hợp đồng.
  • Cuối cùng là văn bản đó cần phải có ngày, tháng, năm ký kết và cả chữ kỹ cũng như con dấu của các bên liên quan.

Như vậy có thể thấy rằng: Hợp đồng thuê nhà kinh doanh và hợp đồng thuê nhà ở là một trong những văn bản được pháp luật quy định khá rõ ràng và cụ thể. Hy vọng, đây sẽ là kiến thức bổ ích để bạn có thể làm tốt vấn đề này.