Doanh nhân Nguyễn Đức Tài được biết đến với tư cách người sáng lập của Tập đoàn MWG, bên cạnh đó ông còn nắm giữ và sở hữu các chuỗi cửa hàng Thế Giới Di động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh. Vậy thì để đi đến ngày hôm nay ông đã phải trải qua những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn và BATDONGSAN EXPRESS hiểu thêm về cuộc hành trình của ông!

Tên tuổi tỷ phú Nguyễn Đức Tài

Nguyễn Đức Tài hiện là một doanh nhân, tỷ phú USD người Việt. Ông là người đã sáng lập, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động. Ông Tài là nằm trong top 10 người giàu nhất Việt Nam năm 2019. Tổng tài sản hiện nay của ông lên đến 3.300.00 tỷ đồng.


Người sáng lập Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động - Doanh nhân Nguyễn Đức Tài

Có lẽ không người Việt Nam nào còn lạ lẫm với chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại, máy tính, phụ kiện… nổi tiếng Thế Giới Di Động. Bên cạnh việc lãnh đạo CTCP Đầu tư TGDĐ, ông Tài còn tham gia quản lý điều hành hệ thống các cửa hàng của Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh. Thắng lợi lớn nhất của ông chính là việc đưa TGDĐ vươn lên vị trí một trong những ông lớn của mặt hàng di động Việt Nam.

Hành trình sự nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đức Tài

  • Từ 2014 - 2019 : Tổng Giám đốc CTCP Thế giới Di động

  • Từ 2001 – 2003: Giám đốc chi nhánh Công ty Phương Huy Thế Kỷ 21


Người sáng lập của Tập đoàn MWG - Ông Nguyễn Đức Tài

  • Từ 2003 – 2004: Trưởng bộ phận phát triển chiến lược của S-Fone

  • Từ 2004 -2007: Giám đốc Kinh Doanh và Marketing CTCP Thế Giới Di Động

  • Từ 2007 – 2018: Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động kiêm Tổng Giám Đốc tại CTCP Thế Giới Di Động

  • Ngày 22/3/2019 Ông Nguyễn Đức Tài chính thức rời khỏi vị trí Tổng Giám Đốc CTCP đầu tư Thế Giới Di Động và giữ vai trò là chủ tịch công ty này.

Khởi nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài trở về Việt Nam với tấm bằng thạc sĩ bên Pháp và được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc tài chính của 1 tập đoàn Thụy Sĩ tại Việt Nam. Lúc này tuổi đời ông còn rất trẻ, chỉ mới hơn 20 tuổi. Tuy nhiên, với những trăn trở hoài bão của mình, ông quyết định khởi nghiệp.

Đi lên từ cửa hàng bán điện thoại

Sau thời gian khá dài gắn bó, ông ra quyết định sẽ khởi nghiệp bằng 3 cửa hàng điện thoại di động nhưng lại không thành công. Sau đó với bản tính kiêu căng và chủ quan của tuổi trẻ cộng thêm những kiến thức học hành bài bản và kinh nghiệm phong phú nên đã tự mình đầu tư và không hợp tác cùng với ai. Đây là lí do quan trọng của thất bại nặng nề sau đó. Sau thất bại này, ông lại trở về làm thuê.


Quyết định khởi nghiệp đi lên từ cửa hàng bán điện thoại của ông Nguyễn Đức Tài

Nhưng với sự kiên trì và quyết tâm, ông Tài nhờ vào thời gian làm việc trong bộ phận hoạch định chiến lược của một công ty điện thoại đã tích lũy, học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận ngày càng nhiều thông tin trong lĩnh vực điện thoại di động.

Đến năm 2004,ông cùng các cộng sự sáng lập ra CTCP Thế giới di động với số vốn khoảng 2 tỷ đồng (Trong đó ông góp 700 triệu đồng). Đây là sự kết hợp đầy mới mẻ giữa trang web trực tuyến và hệ thống bán lẻ điện thoại di động.

Khi 3 cửa hàng Thế giới di động đầu tiên được mở ra, tuy rằng số lượng khách truy cập vào trang web tăng nhanh nhưng lượng khách hàng gần như bằng không. Nguyên nhân một phần có lẽ vì trang web rất thu hút nhưng những cửa hàng lại quá bèo, không tương thích với nhau. Với quyết tâm thay đổi để thành công, ông Tài và ban lãnh đạo Thế giới di động quyết định sẽ đầu tư mạnh hơn. Họ chỉ mở 1 cửa hàng duy nhất nhưng với quy mô hoành tráng và số lượng sản phẩm cũng phong phú hơn, nhiều hơn và còn thay đổi cả cách phục vụ. Nhờ đó, thương hiệu Thế giới di động bay lên như diều gặp gió và được biết đến nhiều hơn trên toàn quốc.

Cửa hàng Thế Giới Di Động

Sự bùng nổ mang tên Thế giới di động

Sau khi cửa hàng đầu tiên vận hành ổn định, với xu thế bùng nổ công nghệ số, việc kinh doanh của TGDĐ cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Minh chứng cho sự phát triển không ngừng đó là sự “nhân bản” các cửa hàng như vậy theo cấp số nhân.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian ngắn từ 2004 – 2008, dưới sự chèo lái tài tình của ông Nguyễn Đức Tài, với cương vị là người trực tiếp chịu trách nhiệm trong tất cả các hoạt động từ việc kinh doanh, tuyển dụng, vận hành cho đến việc quyết định giá bán của các sản phẩm của hơn 40 cửa hàng. Hệ thống Thế giới di động đi vào hoạt động một cách trơn tru và còn tiếp tục tăng lên. Cho đến bây giờ, Thế giới di động hiện có hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, gần 800 cửa hàng Điện Máy Xanh và hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh trải dài trên cả nước. Bên cạnh đó, với độ phủ sóng ngày càng tăng, Thế giới di động đã đạt được hơn 50% thị trường của ngành tiêu thụ điện thoại di động.


Doanh thu trong nửa đầu năm 2019 của MWG

Hành trình mở rộng sang kinh doanh điện máy

Với đà phát triển mạnh mẽ của Thế giới di động và cả những kinh nghiệm bán lẻ được tích lũy,, ông Nguyễn Đức Tài quyết định sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh của ông tới các sản phẩm điện máy – Điện máy xanh với tham vọng có thể tạo ra 1 đế chế bán lẻ. Chiến lược này của ông gặp nhiều sự đánh giá trong tình trạng thị trường di động hiện nay đang dần bão hòa và có thể gặp rủi ro khủng hoảng.

Tiếp nối theo sự phát triển mạnh mẽ, cửa hàng Điện máy xanh dần gây dựng vị trí vững vàng trong 3 công ty dẫn đầu Việt Nam trong việc buôn bán thiết bị gia dụng và điện tử. Hiện tại, theo thống kê chuỗi điện máy đang có khoảng 35% thị phần các chuỗi trên cả nước.


Ông Nguyễn Đức Tài trong một buổi phỏng vấn chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian cuối năm 2018 đến nay, Thế giới di động đã cắt giảm khoảng 49 cửa hàng Thế giới di động, thay vào đó, Điện máy xanh và Bách hóa xanh liên tục tăng thêm số lượng cửa hàng. Chiến lược này được đánh giá là vô cùng hợp lý khi thị trường điện thoại đang có dấu hiệu rơi vào tình trạng bão hòa một cách rõ ràng.

Ông Nguyễn Đức Tài và quyết định rời khỏi ghế Tổng Giám đốc TGDD

Ngày 22/3/2019, ông Tài đã chính thức rời khỏi vị trí Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động trong Đại hội cổ đông MWG. Và cho đến giờ ông chỉ giữ vai trò là Chủ tịch công ty này.

Ông chia sẻ rằng; “Mỗi người có giai đoạn lịch sử của mình. Nếu không tôn trọng giai đoạn lịch sử đó mà vẫn tiếp tục ở lại vị trí đó thì có lẽ sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển. Vai trò của tôi hiện giờ tại Thế Giới Di Động chủ yếu là ở giá trị tinh thần”.


Ông quan niệm rằng “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm”

Chia sẻ của Nguyễn Đức Tài

về con đường thành công của mình

Nguyễn Đức Tài chia sẻ rằng chìa khóa thành công mà ông có được cho đến ngày hôm nay chính là ông luôn rất quan trọng chữ “TÍN” . Ông quan niệm rằng “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm” , “Xem khách hàng là đối tác chứ không phải nhìn vào túi tiền của họ”. Chính nhờ những quan niệm và hành động của ông đã giúp tỷ phú xây dựng lên một nguồn nhân lực hùng hậu và có được thành tựu như ngày hôm nay.


Kỷ niệm chặng đường 15 năm của TGDĐ.

Mặc dù ông đã trải qua nhiều thất bại nhưng ông tin rằng thất bại là một phần không thể thiếu để đạt được thành công. Muốn có được những điều mới mẻ, độc đáo thì cần phải chấp nhận rủi ro, mất mát. Còn nếu bạn sợ thất bại thì sẽ không thể làm được gì.

Nguyễn Đức Tài chính là tấm gương được nhiều người mến mộ bởi nghị lực kiên cường cũng như sự bản lĩnh dám đương đầu với thử thách để bây giờ vươn lên trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ

Cùng ban biên tập Batdongsan Express tham khảo thêm thông tin về danh sách doanh nhân việt nam và thế giới