Trong năm qua, công ty của của Jewel Nguyễn là Viego Global đã đàm phán với hàng trăm nhà phân phối, đại lý và nhà môi giới để cung cấp các sản phẩm như cà phê, dừa, dệt may và dược phẩm. Jewel Nguyễn đã thực hiện các đơn đặt hàng từ các thị trường bao gồm Mỹ, Ả Rập Xê-út, Iran, Hàn Quốc và khu vực Caribe. Không tồi cho một công ty khởi nghiệp.
Jewel, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty, cho biết: “100% khách hàng là người mới và chúng tôi chưa từng biết đến họ”, và cho biết thêm thành công của công ty một phần là nhờ việc tận dụng tiếp thị kỹ thuật số để có được khách hàng mới.
Thành công thương mại nhanh chóng của đội ngũ Viego Global phản ánh niềm tin kinh doanh tại Việt Nam, nền kinh tế được đánh giá là đã vượt trội hơn hầu hết các quốc gia trong thời kỳ đại dịch.
Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,9% vào năm 2020, vượt qua cả Trung Quốc, nhờ nền tảng sản xuất đang phát triển và nhu cầu trong nước mạnh mẽ. Viện Lowy, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Sydney, đã thu thập dữ liệu để xếp hạng phản ứng đại dịch của gần 100 thị trường, đặt New Zealand ở vị trí hàng đầu, Việt Nam và Đài Loan ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Jewel cho biết những mặt tích cực như vậy cũng khuyến khích các sinh viên tốt nghiệp được đào tạo chuyên sâu, các chuyên gia và những Việt Kiều khác trở về nước.
Cô nói: “Trước đây họ đã du học và ở lại làm việc. Giờ đây, một làn sóng mới sẽ quay trở lại Việt Nam và đóng góp cho đất nước”.
"Người Việt Nam làm việc như điên!"
Một nhà hàng sầm uất nằm trong một dinh thự cũ ở Hội An.
Với việc các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ và logistics nói riêng đang phục hồi mạnh mẽ từ tác động của COVID-19, Ngân hàng Thế giới đã ước tính tăng trưởng kinh tế từ 6% đến 6,5% cho Việt Nam vào năm 2021. Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây về các ca nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến ước tính này.
Warrick Cleine, Giám đốc điều hành KPMG tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng một con số như vậy là có thể đáng tin cậy”.
Thứ nhất, trong suốt năm 2020 và đầu năm 2021, Việt Nam quản lý kiểm soát biên giới COVID-19 và truy tìm các cá nhân có nguy cơ lây nhiễm tốt hơn hầu hết các quốc gia, bao gồm cả các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia và Philippines, những quốc gia có nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Thứ hai, Việt Nam đang hưởng lợi từ hơn hai thập kỷ với tư cách là một bên tham gia quan trọng trong thương mại và sản xuất toàn cầu.
Thứ ba, Việt Nam ít phụ thuộc vào du lịch hơn các nước láng giềng. Trước khi các ca nhiễm COVID-19 tăng lên gần đây, Việt Nam tương đối không bị ảnh hưởng bởi sự mất mát của du khách quốc tế, không giống như một số nước láng giềng trong khu vực.
Cuối cùng, dân số trẻ của Việt Nam đang thúc đẩy một nền kinh tế trong nước hùng mạnh đã được chứng minh là một vùng đệm chống lại sự suy thoái toàn cầu. Cleine nói: “Mọi người đều trẻ và kiếm được việc làm trong một lực lượng lao động cực kỳ hiệu quả”.
Một yếu tố khác có lợi cho Việt Nam là căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, đã giúp Việt Nam thu hút một thế hệ mới các nhà sản xuất nước ngoài. Xu hướng này bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước, khi các nhà máy may mặc và giày cấp thấp bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm thay thế cho Trung Quốc do chi phí tăng cao.
Giờ đây, với việc những gã khổng lồ công nghệ như Samsung và Apple dẫn đầu về phí và các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết, Việt Nam đang hy vọng trở thành một trung tâm chính cho sản xuất công nghệ cao.
Michael Kokalari, nhà kinh tế trưởng tại công ty đầu tư VinaCapital, cho biết trước COVID-19, nhiều công ty thương mại quốc tế nghĩ rằng họ có một chuỗi cung ứng toàn cầu an toàn, cho đến khi đại dịch làm nổi bật nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào một số nhà cung cấp chính.
Kokalari cho biết sở thích của người tiêu dùng ở Mỹ cũng đang bắt đầu thay đổi khỏi các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. “Sự kết hợp của hai điều đó đã thúc đẩy nhanh hơn động lực thúc đẩy sản xuất”.
Đặc biệt, Việt Nam đang được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao đối với hàng hóa “lưu trú tại nhà” ở Mỹ và châu Âu trong thời gian COVID-19 ngừng hoạt động.
Kokalari không thể nhìn thấy bất kỳ mối đe dọa tức thời nào đối với năng lực sản xuất của Việt Nam so với các nước láng giềng Đông Nam Á. Chẳng hạn, tiền lương ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với Thái Lan. Trong khi đó, tắc nghẽn hậu cần là một vấn đề đối với Indonesia, chi phí cao và lực lượng lao động già đi là những thách thức mà Malaysia phải đối mặt. "Và người Việt Nam làm việc như điên!", Kokalari nói.
Kokalari cho biết Việt Nam cũng có thể tiếp tục thu hút lao động giá rẻ từ lĩnh vực nông nghiệp, vốn vẫn chiếm khoảng 45% tổng số lao động. “Chỉ cần số người sẵn sàng chuyển từ trang trại đến nhà máy trong vòng 10 năm tới có nghĩa là có một lượng lớn công nhân biết chữ ở Việt Nam, với tỷ lệ biết chữ là 95% của cả nước”.
Cơ hội thị trường cho các nhà xuất khẩu
Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake, được dát vàng được xây dựng bên cạnh Hồ Giảng Võ và được coi là khách sạn sang trọng nhất Đông Nam Á.
Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, với thu nhập ngày càng tăng, đang thúc đẩy tiêu dùng nội địa ở Việt Nam.
Ủy ban Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) hình dung cơ hội cho các nhà xuất khẩu Australia trong các lĩnh vực đa dạng như năng lượng, sức khỏe và thực phẩm và đồ uống cao cấp. Tuy nhiên, Việt Nam có thể là một thị trường phức tạp để định hướng, Shannon Leahy, ủy viên thương mại Austrade tại Hà Nội, thừa nhận rằng việc có cố vấn về thị trường địa phương và kinh nghiệm văn hóa là rất quan trọng.
Ông nói: “Cho dù đó là nhà nhập khẩu hay nhà phân phối của bạn - hay với tư cách là nhà đầu tư, đối tác kinh doanh hay chính quyền cấp tỉnh địa phương - thì các mối quan hệ bền chặt sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và mở ra cơ hội”.
Leahy coi thị trường tiêu dùng của Việt Nam là một điểm sáng cho các nhà đầu tư, và lưu ý rằng Việt Nam có một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trong khu vực.
“Trong khi ngành du lịch của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, thị trường tiêu dùng của Việt Nam vẫn mạnh mẽ, tạo cơ hội cho ngành nông sản của Úc”, Leahy nói. “Chúng tôi đang nhìn thấy cơ hội phát triển mạnh mẽ trong hầu hết các phân khúc thực phẩm cao cấp, bao gồm thịt, sữa, các loại hạt và ngày càng tăng, trong thủy sản”.
Kêu gọi đầu tư
Một báo cáo của KPMG, “Đầu tư vào Việt Nam: Vẽ lại Chân trời, 2021 và Xa hơn”, cho biết rằng năm 2017, khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng góp 40% GDP của Việt Nam. Năm 2019, tổng vốn đăng ký là 17 tỷ đô la Mỹ (22 tỷ đô la Úc), trong đó lĩnh vực sản xuất chiếm 72%.
Chính phủ Việt Nam đã và đang ban hành các luật và quy định thuận lợi nhằm nỗ lực cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư và kinh doanh. Cleine cho biết điều này có nghĩa là “bất cứ điều gì liên quan đến người tiêu dùng Việt Nam” thể hiện cơ hội đầu tư, cùng với các lĩnh vực như phát triển bất động sản và dịch vụ tài chính.
Với thế mạnh xuất khẩu của đất nước, ông tin rằng đầu tư vào các khu công nghiệp và hậu cần sẽ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư doanh nghiệp và cổ phần tư nhân. “Chúng thực sự rất nóng và cả hai lĩnh vực đó đều không giảm giá trị do cuộc khủng hoảng COVID-19”.
Các ngân hàng của Việt Nam đang đón nhận những công ty fintech mới nổi, và trong lĩnh vực y tế, mạng lưới bệnh viện tư nhân đang là bước nhảy vọt về công nghệ.
Nhìn về tương lai
Thành phố Đà Nẵng của Việt Nam, thành phố lớn nhất ở miền Trung Việt Nam và là một trong những cảng quan trọng nhất của đất nước.
Khi các nhà phân tích tranh luận về việc liệu chặng đường vàng của Việt Nam có thể tiếp tục hay không, Kokalari thu hút sự tin tưởng từ các phân tích nhân khẩu học và đầu tư của Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông lập luận rằng những người lao động làm việc năng suất nhất ở độ tuổi từ 45 đến 50, và cũng lưu ý Nhật Bản đã đạt được mức năng suất cao trong giai đoạn 1990-1991.
Ông nói: “Sau đó, số lượng người thực sự có năng suất đã rơi khỏi vách đá. Ở Hàn Quốc, đỉnh điểm xảy ra vào khoảng năm 2015”.
Trước tình hình tăng trưởng thấp hơn và tình trạng thiếu lao động sản xuất, hai cường quốc châu Á đã đổ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các nhà máy sản xuất của Việt Nam để tìm kiếm cơ hội mới.
Kokalari nói: “Đặc biệt, hai quốc gia đó có nhu cầu cơ cấu đầu tư ra bên ngoài quốc gia của họ vào những nơi như Việt Nam - và điều đó sẽ không biến mất trong nhiều năm”, Kokalari nói.
Mặc dù Viego Global đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến đại dịch như chi phí vận chuyển cao và thời gian giao hàng lâu, Jewel vẫn tự tin vào sự phát triển và tin rằng thương mại điện tử là tấm vé thành công của cô.
Vào tháng 3, cô được chọn tham gia vào Chương trình đào tạo của Alibaba’s Netosystemur, qua đó cô có thể học hỏi trực tiếp từ gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc. Cô ấy muốn số hóa nhiều hơn thương mại xuyên biên giới và hỗ trợ các nhà sản xuất bán hàng và tiếp thị.
“Chúng tôi muốn trở thành công ty số một về tìm kiếm nguồn cung ứng kỹ thuật số tại Việt Nam”.
Tiềm năng sức người
Cát Thảo Nguyên không nghi ngờ gì rằng bản tính dễ chịu của người Việt Nam đã là một trong những điểm mạnh của đất nước trong thời kỳ đại dịch.
Cát Thảo Nguyên, chủ tịch hội đồng quản trị và đồng sáng lập Đối thoại Lãnh đạo Australia-Việt Nam.
Bà Cát Thảo Nguyên, một luật sư người Úc gốc Việt hiện là chủ tịch hội đồng quản trị và đồng sáng lập của Đối thoại Lãnh đạo Úc - Việt cho biết: “Người Việt Nam rất tập thể. Và tôi cũng nghĩ lịch sử của Việt Nam là những người dân vô cùng kiên cường, có tư duy cầu tiến và giàu nghị lực.”
Trong đại dịch, điều này có nghĩa là các công dân coi trọng phúc lợi của công chúng hơn là nhu cầu của chính họ, bao gồm cả việc làm những gì chính phủ yêu cầu với truy tìm liên lạc và đeo khẩu trang.
Sống ở Việt Nam được 14 năm, Cát Thảo nhận thấy tầm ảnh hưởng của Australia tại Việt Nam đang dần sụt giảm, kể cả về lĩnh vực tài trợ thương mại. Bà lo ngại rằng Úc đang bỏ lỡ cách tiếp cận thương mại tích cực của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, cùng những nước khác.
“Tôi nghĩ rằng sự bùng nổ tài nguyên của Úc, sự tăng trưởng không ngừng và sự phụ thuộc của chúng tôi vào ngành đó đã khiến chúng tôi tự mãn”, cô nói. "Chúng tôi không thực sự bị buộc phải tìm kiếm thị trường mới và đổi mới”.
Bà Cát Thảo cho biết việc tập trung vào các thị trường truyền thống như Mỹ, Anh, Trung Quốc đại lục, Singapore và Hồng Kông có nghĩa là Úc có thể đang bỏ qua các cơ hội ở Việt Nam.
Cô khuyến khích Australia suy nghĩ lại về triển vọng của mình tại Việt Nam và theo đuổi chúng một cách thông minh về văn hóa.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: