Chứng khoán Bản Việt: Techcombank và VPBank là 2 cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cao nhất ngành ngân hàng

NoiThatXhome.vn - Theo báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2021, các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, các cổ phiếu các ngân hàng đã có diễn biến tăng tốt hơn chỉ số VN-Index 66 điểm phần trăm. Trong đó, VPB (VPBank) và TCB (Techcombank) được đánh giá là 2 cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cao nhất trong thời gian tới.

NoiThatXhome.vn - Theo báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2021, các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, các cổ phiếu các ngân hàng đã có diễn biến tăng tốt hơn chỉ số VN-Index 66 điểm phần trăm. Trong đó, VPB (VPBank) và TCB (Techcombank) được đánh giá là 2 cổ phiếu có tiềm năng tăng giá cao nhất trong thời gian tới.

Theo VCSC, các ngân hàng tư nhân đã hoạt động tốt hơn đáng kể so với các ngân hàng quốc doanh trong 12 tháng qua. Tăng trưởng tín dụng quý 1/2021 của các ngân hàng trong danh mục theo dõi của VCSC đạt 2,94% tính từ đầu năm với mức tăng trưởng tại các ngân hàng tư nhân lớn hơn so với các ngân hàng quốc doanh (lần lượt là 4,7% và 1,64%).

Tính đến quý 1/2021, 10/12 ngân hàng mà VCSC đề cập có tăng trưởng tín dụng quý 1/2021 đạt hơn 35% hạn mức tín dụng ban đầu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp. VCSC kỳ vọng các ngân hàng sẽ nhận được các đợt phân bổ hạn mức tín dụng bổ sung trong suốt năm 2021 như đã ghi nhận vào năm 2020

Về diễn biến giá cổ phiếu của các ngân hàng trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu lớn của các ngân hàng tư nhân (JSCB) giao dịch ở mức cao hơn so với ngân hàng quốc doanh (SOCB). Sự chênh lệch này, theo VCSC, là do 3 yếu tố.

Thứ nhất, Thông tư 22 ngày 01/01/2020 đã loại bỏ đặc quyền của SOCB về việc có trần LDR cao hơn các JSCB và đặt trần LDR thống nhất là 85% cho tất cả các ngân hàng.

Thứ hai, Thông tư 58 điều chỉnh chính sách gửi tiền gửi của Kho bạc Nhà nước đã loại bỏ sự ưu tiên đối với các khoản tiền gửi tai các SOCB. Trước khi có thông tư này, phần lớn tiền gửi của Kho bạc Nhà nước được gửi tại các SOCB, đây là nguồn vốn rẻ đáng kể cho các SOCB.

Thứ ba, các SOCB chịu áp lực lớn hơn trong việc giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch COVID-19 so với các đối thủ JSCB.

Diễn biến giá cổ phiếu các ngân hàng quốc doanh (SOCB) và các ngân hàng tư nhân (JSCB) trong 12 tháng qua (từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021).

VCSC cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ ngày càng ưu tiên các ngân hàng có vốn hóa tốt khi cấp hạn mức tín dụng bổ sung, trong đó, TCB (Techcombank) và VPB (VPBank) có vị thế tốt để nắm bắt được động thái đẩy mạnh cho vay từ nền kinh tế tăng trưởng mạnh.

Các chuyên gia phân tích của VCSC đánh giá TCB xứng đáng giao dịch ở mức cao hơn so với các ngân hàng tư nhân (JSCB) do các JSCB có lợi thế tương đối về chi phí vốn và tài sản sinh lãi, được cân bằng giữa các mảng cho vay bán buôn, SME và bán lẻ.

Trong khi đó, VPB, với thu nhập lãi thuần (NIM) dẫn đầu ngành ngân hàng, chỉ mới ở giai đoạn đầu của quá trình giảm chi phí vốn - đặc biệt là cải thiện tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) và tăng nguồn cung ứng tiền gửi ngoại hối liên ngân hàng.

Techcombank: Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng cho vay mua nhà và cho vay bán buôn

Báo cáo phân tích của VCSC cho rằng, Techcombank (TCB) sở hữu chi phí huy động vốn thấp nhất trong số các ngân hàng thuộc danh mục theo dõi của VCSC. Kịch bản này khiến TCB trở nên cạnh tranh trong mảng cho vay bán buôn - một phân khúc mà VCSC tin rằng có lợi thế đặc biệt vì danh mục bán buôn đa dạng có đặc tính rủi ro tốt hơn so với mảng cho vay bán lẻ SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) và cho vay cá nhân ngoài mua nhà.

VCSC cho rằng, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ vào năm 2021 sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho vay mua nhà và cho vay bán buôn - cả 2 đều là thế mạnh đặc biệt của TCB. Cho vay bán buôn dẫn đầu tăng trưởng tín dụng của TCB trong năm 2020.

Nhóm phân tích tích ngành bất động sản của VCSC kỳ vọng các dự án lớn mới từ Vinhomes sẽ thúc đẩy sự phục hồi doanh số bán hàng vào năm 2021, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho vay mua nhà tại TCB.

VCSC cho rằng mảng cho vay bán buôn của TCB sẽ hoạt động tốt hơn vào năm 2021 so với năm 2020 trong bối cảnh GDP tăng trưởng mạnh mẽ hơn và lợi thế tăng từ chi phí huy động thấp hơn so với năm ngoái.

VPBank: Tiền gửi không kỳ hạn sẽ tăng nhờ sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài

VCSC nhận định NIM của VPBank (VPB) sẽ gần như ổn định trong ba năm tới, tiếp theo sẽ gia tăng do chi phí huy động giảm từ năm 2024

Theo VCSC, chất xúc tác chính trong khoản đầu tư của Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG) vào Fe Credit (FEC) là khả năng thay thế khoản huy động vốn đắt đỏ bằng giấy tờ có giá bằng các khoản vay nước ngoài.

VCSCcho rằng một nhà đầu tư Nhật Bản trong tương lai sẽ tham gia vào vị trí nhà đầu tư chiến lược của VPB và gia tăng loại tiền gửi ngoại hối liên ngân hàng khá lớn (nợ) hiện đang thấy tại VCB. Hiện tại, chỉ có VCB và CTG có lượng tiền gửi ngoại hối liên ngân hàng khá lớn và cả 2 đều có các ngân hàng Nhật Bản làm NĐT chiến lược.

Một sáng kiến kinh doanh lớn hiện nay tại FEC là việc giới thiệu ÜBank (một nền tảng ngân hàng kỹ thuật số dựa trên giấy phép ngân hàng của VPB nhưng dành riêng cho khách hàng FEC) cho các khách hàng của FEC. Do đó, VCSC dự báo CASA hợp nhất sẽ tăng lên 32% vào năm 2025 từ 15,6% vào năm 2020.

VCSC cho rằng, việc có cùng một nhà đầu tư vào VPB và FEC sẽ giúp điều chỉnh lợi ích tốt hơn cho sáng kiến Übank - mặc dù đây chỉ là giả thuyết riêng của VCSC.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24