Chỉ sau 1 tuần khi công việc chuyển giao quyền lực trong HĐQT Sacombank diễn ra, thị trường ngân hàng Việt Nam lại tiếp tục đón nhận thông tin thay Tổng giám đốc tại ngân hàng này, khi ấy người được bổ nhiệm chính là ông Phan Huy Khang. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tổng giám đốc này nhé!

Ông Phan Huy Khang là ai?

Ông Phan Huy Khang sinh năm 1973, trú tại đường Phan Sào Nam, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM, từng là cử nhân chuyên ngành kinh tế Ngành Tài chính tín dụng, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động tài chính - ngân hàng. Hiện ông Khang đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB).

Phan Huy Khang đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàngTMCP Sài Gòn Thương Tín (STB)

Tóm tắt những thành tựu đã đạt được

Từ ngày 26/5/2012 đến 15/11/2013 ông Phan Huy Khang là Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.

Từ tháng 4/2012 đến 2/6/2012 ông Phan Huy Khang là Phó Tổng GĐ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.

Từ năm 1994 đến năm 2003, ông Phan Huy Khang là Trưởng phòng, giám đốc chi nhánh tại Ngân hàng Phương Nam.

Từ năm 2003 đến năm 2004 ông Phan Huy Khang là Phó GĐ Sở giao dịch - Ngân hàng Phương Nam.

Từ năm 2004 đến 2008 ông Phan Huy Khang là Giám đốc chi nhánh Minh Phụng, chi nhánh Hưng Thuận - Ngân hàng Phương Nam.

Từ năm 2008 đến 2010 ông Phan Huy Khang là Phó TGĐ Ngân hàng Phương Nam.

Từ năm 2010 đến tháng 4/2012 ông Phan Huy Khang là TGĐ kiêm bí thư đảng bộ Ngân hàng Phương Nam.

Ngày 3/7, ông Khang đã chính thức xin từ chức và được Hội đồng quản trị Sacombank đồng ý.

Vào năm 2012, ông Phan Huy Khang được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sacombank

“Ẩn số” mang tên ông Phan Huy Khang tại Sacombank

Chưa đầy 1 tuần sau khi chứng kiến việc chuyển giao quyền lực trong HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Ngày 1/6/2012 thị trường lại tiếp tục đón nhận thông tin thay đổi Tổng giám đốc và Kế toán trưởng tại ngân hàng này.

Khi ấy, người được bổ nhiệm làm vị trí Tổng giám đốc (TGĐ) Sacombank chính là ông Phan Huy Khang, ông Khang lúc này hiện đang là Phó TGĐ của SacomBank. Đến ngày 3/7/2012, ông Khang chính thức giữ chức vị trí TGĐ và là người đại diện pháp luật của Sacombank theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trước đó, tại ĐHĐCĐ phiên họp thường niên năm 2011, ông Khang được bầu bổ sung làm thành viên của HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2011-2015. Được biết, ông đã có đến 19 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Điều đáng chú ý, ông đã từng gắn bó lâu dài với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) 18 năm sau khi nhận nhiệm vụ mới tại Sacombank.

Ông Phan Huy Khang và đại gia Trầm Bê

Nếu xét về thâm niên, kinh nghiệm làm việc tại SouthernBank thì ông Phan Huy Khang là người có thâm niên, kinh nghiệm hơn ông Trầm Bê tại ngân hàng này. Vào năm 2005, ông Trầm Bê mới tham gia và bắt đầu giữ chức TV HĐQT tại SouthernBank và đến 2009, ông chính thức giữ chức Phó chủ tịch HĐQT SouthernBank. Nhưng ông Phan Huy Khang đã bắt đầu làm tại ngân hàng này từ năm 1994 đến năm 2010-2012 ông Khang đang đảm nhiệm chức vụ TGĐ kiêm bí thư đảng bộ tại ngân hàng SouthernBank.

Ông Phan Huy Khang và đại gia Trầm Bê

Như vậy, trong quá trình ngân hàng SouthernBank rơi vào bết bát, khó khăn đều có sự đồng hành của ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang trước khi về với Sacombank. Biết rằng, trong năm 2014, SouthernBank chỉ lãi vỏn vẹn 17 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ lên đến 4.000 tỷ đồng; nợ xấu chiếm gần 6% trong tổng số hơn 43.000 tỷ đồng dư nợ. Lợi nhuận thấp nên sau khi trích lập, thanh toán các quỹ còn lại 1,2 tỷ đồng nên SouthernBank không thể chia cổ tức.

Có thể thấy rằng, từ những lãnh đạo của một ngân hàng thường thường bậc trung ở khu vực phía Nam - Southern Bank, ông Trầm Bê đã trở thành ông chủ của một ngân hàng hàng đầu, dẫn đầu tại Việt Nam. Và ông Phan Huy Khang lại trở thành người đại diện pháp luật cho một ngân hàng lớn có tầm cỡ là Sacombank.

Không chỉ có thế, sau khi sau khi sáp nhập Southernbank vào NH Sacombank, nhóm cổ đông do đại gia Trầm Bê đứng đầu cũng lần lượt nắm chắc vị trí cổ đông lớn tại ngân hàng sau sáp nhập. Như đã biết, vào ĐHCĐ tháng 5/2012 của Sacombank, một cuộc cuộc thay máu gần như là hoàn toàn bộ máy HĐQT của ngân hàng này với gần nửa thành viên đến từ ngân hàng SouthernBank. Cụ thể, các thành viên HĐQT gồm ông Trầm Bê, ông Phạm Hữu Phú, ông Trần Xuân Huy, ông Trầm Khải Hòa, ông Phan Huy Khang, bà Dương Quỳnh Như và ông Nguyễn Miên Tuấn. Trong đó, ông Trầm Bê, ông Trầm Khải Hòa, ông Phan Huy Khang và bà Dương Quỳnh Như đều đến từ ngân hàng SouthernBank.

Cuộc chia tay êm đềm của ông Trầm Bê

Có thể nói rằng, sau tất cả những gì mà ông Trầm Bê đã “thầm lặng” hỗ trợ và làm cho SouthernBank và Sacombank thì cuộc chia tay với Sacombank của ông là quá “êm đềm”. Từ một người nổi danh, danh tiếng trong việc thâu tóm Sacombank đình đám và trở thành Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank nhưng lại quyết định không tham gia vào việc quản trị, điều hành doanh nghiệp đã khiến khá nhiều người bất ngờ nhưng lại cảm thấy có đôi chút thoải mái.

Thông báo của ông Phan Huy Khang

Mặc dù, thông tin rời Sacombank của ông kéo dài khoảng thời đến 2 năm mới của quyết định chính thức từ phía NHNN nhưng đây là một tin vui đối với các cổ đông cũng như các quý khách hàng của Sacombank. Theo NHNN, Việc chấm dứt vai trò quản lý, quản trị điều hành đối với Ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank nằm trong lộ trình thúc đẩy và các giải pháp thực hiện Phương án tái cơ cấu Ngân hàng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gắn với Đề án tái cơ cấu nhân sự và xử lý nợ xấu giai đoạn 2011-2015, Phương án tái cơ cấu Sacombank sau sáp nhập đã được đích thân Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Qua đó, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo chính thức cho Sacombank khẩn trương tổ chức ĐHĐCĐ trong tháng 4/2017 để có thể kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành, thông qua các vấn đề, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ, tiếp tục triển khai các giải pháp để tái cơ cấu, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền, ổn định tình hình tổ chức doanh nghiệp và phát triển hoạt động Sacombank, đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Chỉ vài ngày sau khi tiến hành bầu chủ tịch HĐQT mới, Sacombank tiếp tục bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Tại nghị quyết phiên họp HĐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), HĐQT đã có quyết định chính thức thôi nhiệm chức danh tổng giám đốc Sacombank đối với ông Phan Huy Khang theo nguyện vọng từ cá nhân từ ngày 3-7-2017.

Ông Phan Huy Khang (trái) và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm (phải).

HĐQT bổ nhiệm bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, hiện đang là phó tổng giám đốc Sacombank sẽ phụ trách mảng xử lý nợ, giữ chức vụ tổng giám đốc ngân hàng này. Thời gian đảm nhiệm chức vụ với nhiệm kỳ 5 năm.

Trong thời gian chờ Ngân hàng Nhà nước phê duyệt chức danh tổng giám đốc, HĐQT thống nhất giao cho bà Diễm giữ chức vụ quyền tổng giám đốc Sacombank và là người thực hiện công bố các thông tin của ngân hàng từ ngày 3-7.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tindoanh nhân Việt Namnhé!