Mỗi khu đất đều sẽ có những đặc điểm khác nhau. Bạn cần phải biết cách xem bản đồ quy hoạch để nắm chính xác việc sử dụng khu đất đó. Vậy làm thế nào để hiểu được các bản đồ quy hoạch? Xem bản đồ như thế nào là đúng? Đừng bỏ qua những thông tin dưới đây cùng với xaydungxhome.vn nhé!

Bản đồ quy hoạch là gì?

Quy hoạch sử dụng đất có nghĩa là việc phân bố lại không gian. Mục đích là nhằm phục vụ cho các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng. Khi lập bản đồ quy hoạch, bạn sẽ có thể xác định và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả nhất. Nhờ đó mục tiêu đã đề ra sẽ phát triển một cách bền vững. Một đồ án quy hoạch bắt buộc phải có bản đồ quy hoạch. Nội dung bao gồm bản vẽ, mô hình, thuyết minh, quy định quản lý quy hoạch đô thị.

Nhờ có bản đồ quy hoạch, nhà đầu tư sẽ nắm được toàn cảnh về lô đất. Họ sẽ biết được xung quanh mảnh đất đó có những tiện ích nào, cơ sở hạ tầng tới đâu. Hay là công trình trên khu đất đó được phép xây bao nhiêu tầng, mục đích xây dựng chúng,...Từ đó, họ sẽ quyết định có nên đầu tư hay không. Các bản đồ quy hoạch đều có các tỉ lệ khác nhau. Còn tùy vào chức năng và nhiệm vụ đồ án là quy hoạch phân khu hay quy hoạch chi tiết.

Hiện nay, bản đồ quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương có tỷ lệ 1/25.000 hoặc 1/50.000. Khu vực nội thị và khu vực dự kiến phát triển được thể hiện cụ thể trên đó. Với khu vực thành phố thuộc tỉnh hoặc thị xã, tỉ lệ bản đồ là 1/10.000 hoặc 1/25.000. Còn với khu vực thị trấn, tỉ lệ là 1/5.000 hoặc 1/10.000.

Các loại bản đồ quy hoạch

Bản đồ quy hoạch 1/5.000

Bản đồ này thể hiện đầy đủ các khu vực chức năng, định hướng giao thông, các mốc biên giới. Những khu vực phát triển hạ tầng như cầu, đường, cống, điện, cây xanh, khu dân cư,...

Bản đồ quy hoạch là cơ sở gốc giúp xác định mục tiêu phát triển và kêu gọi sự đầu tư. Đây cũng là nền tảng để giải quyết các vấn đề như giải phóng mặt bằng, di dân, bồi thường,...

Bản đồ quy hoạch 1/2.000

Bản đồ quy hoạch 1/2.000 sẽ cụ thể hóa nội dung trong bản đồ quy hoạch 1/5.000. Mục đích nhằm phân chia, xác định chức năng sử dụng đất và mạng lưới hạ tầng công trình. Nội dung quy hoạch bao gồm xác định phạm vi ranh giới, diện tích, tính chất khu vực quy hoạch; xác định các chỉ tiêu về dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật với từng con phố; xác định mục đích sử dụng đất cho từng khu,...

Bản đồ quy hoạch 1/500

Bản đồ thể hiện chi tiết tất cả công trình về hạ tầng kỹ thuật, đến từng ranh giới lô đất. Quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án xây dựng. Từ đó định vị công trình, thiết kế cơ sở, kỹ thuật xây dựng và tiến hành thi công.

Cách xem bản đồ quy hoạch

Cách xem bản đồ quy hoạch

Hướng dẫn cách xem bản đồ quy hoạch

Bản đồ quy hoạch đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần hiểu rõ về lĩnh vực này và các yếu tố liên quan đến đất đai. Trước hết, hãy cố gắng bổ sung những kiến thức liên quan đến bản đồ quy hoạch. Có như vậy, bạn mới hiểu hết được những thông tin biểu thị trên bản đồ.

Tuyệt đối không được đánh giá các yếu tố theo chủ quan cá nhân của mình. Việc đánh giá không chính xác sẽ kéo theo những quyết định sai lầm. Và chính bạn là người phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng đó.

Hiện nay, có nhiều cách thức khác nhau để có thể xem bản đồ quy hoạch. Thế nhưng hiện nay, phương thức phổ biến nhất vẫn là theo dõi trực tuyến. Người dân sẽ được cung cấp các ứng dụng theo dõi trực tuyến. Chỉ cần tải ứng dụng và làm theo hướng dẫn được cung cấp. Thông tin về bản đồ quy hoạch sẽ hiện lên và bạn có thể dễ dàng theo dõi chúng.

Ứng dụng xem quy hoach nhà đất trên điện thoại

Ứng dụng xem quy hoach nhà đất trên điện thoại

Ký hiệu các loại đất trong bản đồ quy hoạch hiện nay

Để có cách xem bản đồ quy hoạch chính xác nhất, bạn cần chú ý đến các ký hiệu trên bản đồ. Đất được chia làm 3 nhóm chính là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Mỗi loại đất được thể hiện bằng một ký hiệu chữ theo quy định. Bảng ký hiệu được tổng hợp trong bảng sau đây:

Kí hiệu trong bản đồ quy hoạch

Kí hiệu trong bản đồ quy hoạch

Kí hiệu màu phân biệt các loại đất

Kí hiệu màu phân biệt các loại đất

Nhiều người vì không nắm rõ thông tin mà bị tiền mất tật mang khi mua bất động sản. Các thông tin trong bản đồ quy hoạch được công khai rõ ràng. Nhưng do người mua tin người bán hoặc không hiểu mà bị dính bẫy. Người mua cần yêu cầu người bán cung cấp đủ giấy tờ pháp lý về mảnh đất. Cùng giấy xác nhận tình trạng bất động sản gồm thông tin quy hoạch, có tranh chấp, vi phạm hành chính hay không,...

Thông thường, bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 sẽ do cơ quan chức năng cung cấp. Không phải chủ đầu tư. Vậy nên, hãy đến đó để xem thông tin quy hoạch. Bạn có thể tới những cơ quan như UBND cấp xã/phường; Phòng Tài Nguyên và Môi Trường cấp huyện/quận; Phòng Quản lý đô thị cấp tỉnh/TP/quận; Trung tâm Phát triển quỹ đất đô thị; Trung tâm Xây dựng công trình và đô thị TP hay là các phòng công chứng,…

Trên đây là những thông tin về cách xem bản đồ quy hoạch. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong thực tế. Nếu có điều gì còn thắc mắc, hãy liên hệ tới hotline 0886 68 68 98. Hay nếu muốn biết thêm nhiều thông tin hơn về bất động sản, hãy truy cập Batdongsanexpress.com ngay nhé.