Cách trang trí nhà ngày Tết đơn giản - Tết luôn là ngày lễ lớn nhất của mỗi gia đình Việt Nam, trang trí nhà cửa luôn là việc được các gia đình quan tâm để có thể mang đến không khí tuyệt nhất và ấm áp nhất cho ngày Tết.

BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ đem đến cho bạn những gợi ý về cách trang trí nhà cửa ngày Tết thật đa dạng phong phú theo truyền thống Việt Nam!

Ngày Tết Cổ truyền Việt Nam

Ngày Tết Cổ truyền Việt Nam - Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất trong năm, diễn ra vào ngày 1 tháng 1 âm lịch. Ở Việt Nam, vào ngày này, mọi người trên khắp đất nước sẽ được nghỉ (10 ngày) ở nhà quây quần bên gia đình, làm những mâm cơm sum họp. Tết là ngày lễ lớn của mùa xuân, mùa của cây cỏ đâm chồi nảy lộc. Đây cũng có thể coi là ngày lễ truyền thống lớn nhất để mọi người bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên, con cháu đoàn tụ để thắp hương cho những thế hệ trước. Việc duy trì ngày Tết Cổ truyền qua các năm góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc, phong tục tập quán. Càng tìm hiểu sâu sa, bạn sẽ càng thấy ấn tượng và hấp dẫn bởi nét đẹp này.

Phong tục tập quán ngày Tết Nguyên Đán mà ai cũng phải biết

Trước đêm 30 tháng chạp

Ngày ông Công ông Táo 23 tháng 12 âm lịch

Trước ngày diễn ra Tết Cổ truyền, vào ngày 23 tháng 12 âm lịch hàng năm, nhà nhà sẽ dọn dẹp, sắm sửa, nấu nướng để cúng ông Công ông Táo, thả cá chép cho các ông về trời, báo lại những điều tốt đẹp trong suốt cả một năm, ghi dấu vào trời đất. Qua những điều được báo, chủ nhà sẽ bị phạt hoặc thưởng quyết định một năm mới tốt đẹp, suôn sẻ hay nhiều khó khăn, vất vả. Nhiều gia đình có thể sẽ tận dụng ngày này để sum họp, còn được gọi là tất niên, vui vẻ trong những câu chuyện suốt cả một năm

Dọn dẹp trang trí nhà cửa trước Tết cổ truyền

Dọn dẹp trang trí nhà cửa trước Tết cổ truyền

Dọn dẹp trang trí nhà cửa trước Tết cổ truyền

Có thể nói mỗi năm Tết đến, hình ảnh những gia đình náo nhiệt dọn nhà, người lau cửa, người quét nhà cùng nhau vui vẻ rộn ràng là hình ảnh tiêu biểu báo hiệu Xuân về. Tục lệ này họ tin rằng, lau dọn hết bụi bẩn của năm cũ sẽ đem lại những điều tốt lành, một không khí thịnh vượng cho năm mới. Hơn hết dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa trước mùng 1 tết sẽ giúp nhà luôn sạch sẽ đón khách để kiêng quét, lau nhà trong ngày mùng 1.

Những ngày trước Tết, trẻ con sẽ được bố mẹ ông bà mua cho những bộ quần áo mới, hay những bộ áo dài màu sắc đặc trưng cho ngày Tết.

Làm bánh chưng

Sau khi tiễn ông Công ông Táo về trời, hình ảnh gia đình quây quần bên bếp lửa, làm bánh chưng, bánh Tét - Một loại bánh đặc trưng của Việt Nam tượng trưng cho trời và đất. Đem đến sự hài cho giữa đất trời mỗi dịp Tết đến xuân về.

Phong tục thắp hương thờ cúng tổ tiên

Vào ngày 30 tháng 12 âm lịch hằng năm ( đêm 30) các gia đình thường tất bật chuẩn bị một mâm cơm để thắp hương mời tổ tiên ăn cơm cuối năm và đón năm mới tại gia đình theo tâm linh. Họ sẽ đi tảo mộ, dọn dẹp và thắp hương cho phần mộ tổ tiên.

Đây là ngày cuối cùng cho tất cả các gia đình để có thể hoàn thành xong những phần công việc còn sót lại của năm cũ. Mọi người cũng sẽ đi chợ từ sáng sớm để mua thịt lợn bánh chưng, câu đối đỏ, thịt mỡ dưa hành.

Sau đêm 30 tháng Chạp

Lễ chùa

Tết đến Xuân về là thời gian mà nhà nhà người người cầu mong những điều bình an, an lành đến với cả gia đình trong năm mới. Đi chùa hái lộc, cầu xuân giúp mọi người cảm thấy bình an, thư thái trong tâm hồn, chuẩn bị cho một năm mới tốt đẹp hơn, nhiều điều may mắn hơn trong tất cả mọi việc của cuộc sống.

Mọi người thường đi lễ chùa sau pháo hoa giao thừa hoặc sáng sớm ngày mùng một, để có thời gian tới chúc tết và thăm hỏi họ hàng.

Xông đất may mắn đầu năm

Trang trí nhà cửa ngày tết đơn giản

Trang trí nhà cửa ngày tết đơn giản

Sau giờ giao thừa cũng là thời gian bắt đầu giờ xông đất. Người khách đầu tiên bước vào cửa nhà sau 12h đêm giao thừa chính là người xông đất, bắt đầu ngày mùng 1 tết. Người xông đất vô cùng quan trọng vì họ đại diện cho sức khỏe, tài lộc may mắn, mang khởi đầu mới đến cho chủ nhà. Gia đình đó có thể chọn người hợp tuổi theo từng năm, có những điều mà họ đang mong cầu hoặc những điều tốt đẹp nhất mang đến cho năm mới của gia đình.

Đây chính là phong tục ngàn đời của người dân Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Chúc Tết họ hàng, người quen

Ai ai mỗi dịp Tết đều muốn nhận và cho đi những lời lúc chân thành nhất, may mắn nhất, tốt đẹp nhất cho bản thân và gia đình. Vào dịp này, người con xa xứ đều tụ họp về quây quần bên gia đình, chúc cha mẹ những điều tốt đẹp, gặp gỡ, hội ngộ bạn bè, nói về những kế hoạch mới, con đường mới cho năm mới.

Những em bé xúng xính áo hoa, trên tay là phong bao lì xì đỏ cùng bố mẹ chúc tết khắp nơi luôn ngập tràn trong những ngày này.

Lì xì trẻ con và người già

Lì xì chính là sự cho đi và nhận lại những may mắn và là một trong những nét đẹp của ngày Tết truyền thống Việt Nam. Những phong bao lì xì không kể mệnh giá bên trong cho đi với mong muốn xin lại sức khỏe, bình an, hạnh phúc: cho trẻ nhỏ ăn ngoan chóng lớn, cho người già may mắn, sức khỏe.

Trong bao lì xì thường là những tờ tiền mới, giá trị không quá cao để tránh dẫn đến đố kị và giữ gìn ý nghĩa của phong tục này.

6 cách trang trí nhà ngày Tết đơn giản

Để ngày Tết thêm phần rộn ràng, tran ngập không khí tiết Xuân về, trang trí cho ngôi nhà ngày Tết là việc mà nhiều gia đình quan tâm, mong muốn ngôi nhà luôn ngập tràn trong bình yên và may mắn.

Trang trí phòng khách ngày Tết

Phòng khách chính là nơi tụ họp chung của tất cả các thành viên trong gia đình và đón những vị khách quý đến với ngôi nhà, họ cùng quây quần bên mâm cơm, nói chuyện vui vẻ. Vậy nên, việc trang trí phòng khách là công việc quan trọng nhất, mang đến không khí đặc trưng ngày tết.

Mọi người thường sẽ đặt tại phòng khách những cây quất cảnh, cây đào sao cho phù hợp với không gian một cách hài hòa. Trên cây có thể treo những phong bao lì xì, những quả chuông hình thù đa dạng đem đến cho gia đình sự tươi tắn, may mắn truyền thống ngày tết. Bạn có thể trang trí thêm bằng hoa mai cảnh bên cạnh hộp đựng mứt dừa, hoa quả và bộ bình trà. Chỉ đơn giản như vậy, bạn đã có một căn phòng ngập tràn không khí mùa xuân. Bạn có thể thay thế hoa mai hằng những loài hoa khác như hoa dơn, hoa hồng,...

Trang trí nhà ngày Tết bằng hoa tươi

Đẹp biết bao khi bạn đến với một căn nhà ngập tràn hoa tươi, nó thể hiện sở thích của chủ nhà và thẩm mỹ khi được lựa chọn làm loại hoa khởi đầu một năm. Các loại hoa mang ý nghĩa đặc trưng sẽ được đặt ở lối vào nhà như: Hoa Đồng tiền - cho sự phát tài, Hoa Mai - Sự giàu sang thịnh vượng, rực rỡ,...

Để tổng thể căn nhà được hài hòa, việc chọn chậu hoa cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể chọn chậu hoa nhỏ để sắc hoa có thể nổi bật và sang trọng trong một không gian nhỏ và chậu vừa phải trong không gian rộng rãi để không bị tổng thể căn nhà nuốt mất. Hoa giả cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn nếu bạn muốn căn nhà vẫn luôn xinh đẹp những ngày sau đấy, không tốn thời gian chăm sóc lại vệ sinh đơn giản.

Trang trí tường nhà ngày Tết

Trang trí tường nhà ngày Tết

Trang trí tường nhà ngày Tết

Nếu bạn muốn tăng thêm không khí cho ngày Tết, bạn không nên bỏ qua những bức tường. Đừng để nó trống, đơn điệu và nhàm chán. Hãy sơn lại và làm mới ở những ngày trước Tết nếu bạn có thời gian và công sức.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể đơn giản dùng những miếng dán tường với hình thù đơn giản hoặc cách khác bạn có thể treo lên đó những bức ảnh gia đình, ảnh thiên nhiên hay một tấm gương lớn cho phần tường lớn, giúp không gian căn phòng rộng rãi hơn

Trang trí phòng khách bằng tranh treo tường

Tranh treo tường chính là một gợi ý hay cho bạn để trang trí phòng khách ngày Tết. Khéo léo lựa chọn tranh treo tường ngày Tết sẽ tăng không khí căn phòng. Bạn có thể chọn những bức tranh về thiên nhiên, với các kích cỡ khác nhau treo tường sau ghế salon hoặc phần tường trống phù hợp. Có những hình ảnh đem lại rất nhiều những cảm giác khác nhau như: sự ấm cúng, sự tươi mới hay sự may mắn…

Nhìn vào những bức tranh, ta còn có thể cảm nhận được những nét tính cách của chủ nhà, cho thấy bạn là người yêu nghệ thuật hay tỉ mỉ trong từng quyết định.

Trang trí đèn nháy

Trang trí bằng đèn nháy

Trang trí bằng đèn nháy

Một căn nhà ngập tràn ánh sáng lung linh luôn là ý tưởng tuyệt vời cho ngày xuân tươi đẹp. Việc lựa chọn các loại đèn và màu sắc sẽ giúp cho không gian căn nhà thêm sinh động, tinh tế. Việc này còn giúp thu hút những vị Thần Tài không thể quên mà ghé thăm ngôi nhà của bạn.

Bạn có thể lựa chọn đèn dây với màu phổ biến, những hình đèn xinh xắn, tốc độ chuyển màu khác nhau. Cũng có thể dùng đèn led dài để quấn quanh những thân cây giúp cho sân vườn sáng lung linh. Bạn có thể treo thêm những chiếc đèn lồng sao cho phù hợp với không gian sân vườn, góp phần làm sáng và đẹp ngôi nhà cả ngày lẫn đêm.

Trang trí bàn thờ tổ tiên ngày Tết

Việc quan trọng nhất trong ngày Tết chính là bay biện bàn thờ tổ tiên sao cho đầy đủ và đẹp nhất. Mâm ngũ quả là bắt buộc phải có trên bàn thờ tổ tiên của bất cứ gia đình nào. Bạn nên chọn các loại hoa quả đặc trưng của Việt Nam cùng màu sắc tươi tắn như: chuối, bưởi, táo, quýt, cam, nho,... Bạn cần đặt một lọ hoa tươi trên bàn thờ sạch sẽ cùng bánh chưng, bánh Tét và mứt tết là không thể thiếu, tượng trưng cho truyền thống dân tộc.

Với những gợi ý một số cách trang trí nhà ngày tết đơn giản, BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS hy vọng có thể giúp bạn có được một ngôi nhà đẹp trong ngày tết.